Exclusing Offer For Thai Residents
Dec 02 2019

แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา (Apple Cider Vinegar) ตัวช่วยดีท็อกซ์กับประโยชน์และวิธีกินอย่างถูกวิธี


Apple Cider Vinegar, Cleanser, แอปเปิ้ลไซเดอร์

แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา (Apple Cider Vinegar) ตัวช่วยดีท็อกซ์กับประโยชน์และวิธีกินอย่างถูกวิธี

แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา (Apple Cider Vinegar) คงเป็นชื่อที่คนรักสุขภาพคุ้นเคยกันดี เพราะแอปเปิ้ลไซเดอร์ หรือ น้ำสมสายชูหมักแอปเปิ้ลนั้นได้ชื่อว่าเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับคนรักสุขภาพอย่างแท้จริง เนื่องจากอุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ เอนไซม์ และพฤกษเคมีอย่างสารไฟโตเคมิคัล (Phytochemical) ซึ่งมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อรา เชื้อไวรัส และแบคทีเรีย ถึงจะมีกลิ่นฉุนขึ้นจมูกและมีรสเปรี้ยวเป็นเอกลักษณ์ ก็ยังทำให้คนที่สนใจดูแลสุขภาพหันมากินแอปเปิลไซเดอร์ เวนิกากันมากขึ้น

แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา (Apple Cider Vinegar) คืออะไร?

แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา (Apple Cider Vinegar) คือ น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล ผลิตด้วยกรรมวิธีการคั้นเอาน้ำจากเนื้อแอปเปิ้ลมาหมักกับยีสต์จนกลายเป็นแอลกอฮอล์ จากนั้นจึงนำแอลกอฮอล์ที่ได้มาเติมแบคทีเรียเพื่อให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีจนกลายเป็นกรดอะซิติก แอซิด จากกรรมวิธีดังกล่าวทำให้แอปเปิ้ลไซเดอรมีความเป็นกรดสูงและมีรสเปรี้ยวจัดคล้ายน้ำส้มสายชูประเภทอื่น

ลักษณะของน้ำแอปเปิลไซเดอร์ เวนิกา จะมีสีเหลืองใสคล้ายน้ำชา อาจมีทั้งแบบมีตะกอนและแบบที่กรองตะกอนออกจนเหลือแต่น้ำที่มีความใส แอปเปิ้ลไซเดอร์อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่มีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโพแทสเซียม กรดอะมิโนและแพคติน นอกจากนี้ยังมีสารอาหารกว่า 30 ชนิดและวิตามินอีก 6 ชนิด รวมถึงมีคุณสมบัติเป็นยาเนื่องจากมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อและแบคทีเรียคล้ายยาปฏิชีวนะและมีเอนไซม์ที่มีประโยชน์อีกหลายชนิดด้วย

ประโยชน์ของแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา

แอปเปิ้ลไซเดอร์มีประโยชน์ต่อสุขภาพของเราอย่างมากไม่ว่าจะเป็นการใช้ภายในหรือภายนอก รวมถึงประโยชน์ในการบรรเทาและต่อต้านการเกิดโรคร้ายบางอย่างด้วย ไม่ว่าจะเป็น

1. ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

แอปเปิ้ลไซเดอร์มีสารไกลซีมิก (Glycemic) จึงส่งผลดีต่อระดับน้ำตาลในเลือด เพราะกรดไกลซีมิกในแอปเปิ้ลไซเดอร์มีส่วนทำให้การย่อยคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนเป็นไปอย่างช้า ๆ และอาจไปขัดขวางการย่อยเอนไซม์บางตัวจนส่งผลให้กระบวนการเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนเป็นน้ำตาลเกิดขึ้นช้าลง ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความไวของอินซูลิน (Insulin sensitivity) ซึ่งมีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานได้ มีการทดสอบพบว่า ผู้ป่วยเบาหวานที่ดื่มน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา 2 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำสะอาดก่อนนอนเป็นประจำทุกวันจะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ตั้งแต่ 4-6% เลยทีเดียว  

2. ใช้เช็ดหน้าหรือทำความสะอาดผิวกาย

เนื่องจากน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์มีเอนไซม์ที่ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย หลายคนจึงนิยมนำแอปเปิ้ลไซเดอร์ที่เจือจางแล้วมาเช็ดหน้าแทนโทนเนอร์ ช่วยให้ใบหน้าสะอาด ปราศจากสิว

3. ช่วยลดความอ้วน

ในแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา (Apple Cider Vinegar) มีสารที่ชื่อว่า แพคติน ซึ่งเป็นไฟเบอร์หรือเส้นใยชนิดละลายในน้ำ การกินแอปเปิ้ลเวนิกาจึงช่วยให้อิ่มเร็ว ช่วยลดความอยากอาหาร ลดอาการอยากกินจุบจิบ และช่วยให้รับประทานอาหารได้น้อยลง มีการทดลองกับกลุ่มอาสาสมัครให้กินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงร่วมกับการดื่มน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ พบว่ากลุ่มผู้ทดลองกินอาหารน้อยลงแต่อิ่มเร็วและอิ่มนานขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้ทดลองน้ำหนักลดลงเฉลี่ย 0.6 กรัมในแต่ละเดือนอีกด้วย

4. ช่วยป้องกันความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ

ในน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์มีสารที่ชื่อว่าพอลิฟีนอล (Polyphenols) ที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันไขมันเลวรวมตัวกับออกซิเจนในร่างกายจึงมีส่วนช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยหลายชิ้นที่ทำการศึกษาเรื่องนี้ เผยว่า แอปเปิ้ลไซเดอร์ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในหนูทดลองได้ อีกทั้งกรดอะซิติกในน้ำส้มสายชูยังทำให้ระดับความดันโลหิตหนูของลดลง การกินแอปเปิ้ลไซเดอร์จึงช่วยลดความดันโลหิตและป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้นั่นเอง

5. ช่วยบำรุงกำลัง

น้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์มีแร่ธาตุโพแทสเซียมอยู่สูงมาก นอกจากนี้ยังมีเอนไซม์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยทำให้ร่างกายของเรารู้สึกสดชื่น ลดความอ่อนเพลีย และยังมีกรดอะมิโนจำเป็นที่มีคุณสมบัติป้องกันการก่อตั่วของกรดแลคติกซึ่งเป็นของเสียที่เกิดจากการเผาผลาญพลังงานหลังการออกกำลังกาย ซึ่งกรดแลคติกเป็นตัวการสำคัญทำให้เราเกิดความรู้สึกเมื่อยล้า หลายคนจึงเลือกกินแอปเปิ้ลไซเดอร์เพื่อทำให้ร่างกายสดชื่นและบำรุงกำลัง

6. ช่วยย่อยอาหาร

เนื่องจากแอปเปิ้ลไซเดอร์มีกรดมาลิกและกรดทาร์ทาริก จึงมีส่วนช่วยให้กระบวนการย่อยโปรตีนและไขมันทำงานได้ดีขึ้น รวมถึงช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และอาหารไม่ย่อยได้ดี หากต้องการกินน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์เพื่อช่วยย่อยอาหาร สามารถกินน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ก่อนอาหารมื้อหนัก เช่น บุฟเฟต์ หรืออาหารที่มีเนื้อสัตว์ ก็จะช่วยให้สบายท้องหลังมื้ออาหารมากขึ้น

7. ช่วยดีทอกซ์และขับของเสีย

อีกหนึ่งประโยชน์ที่สำคัญของแอปเปิ้ลไซเดอร์ก็คือช่วยดีท็อกซ์และขับของเสียในร่างกาย ด้วยความที่แอปเปิ้ลไซเดอร์อุดมไปด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนท์ แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา (Apple Cider Vinegar) จึงช่วยฆ่าเชื้อโรคได้หลายชนิด และการกินน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ยังช่วยกระตุ้นการขับสารพิษในตับ ช่วยดีท็อกซ์และทำความสะอาดระบบทางเดินอาหารได้ดี

การดีท็อกซ์ด้วยแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา

อย่างที่เราได้ทราบไปแล้วว่าแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา (Apple Cider Vinegar) นั้นช่วยดีท็อกซ์และขับของเสียออกจากร่างกายของเราได้ เนื่องจากมีความเป็นกรด มีแพคติน และสารแอนตี้ออกซิแดนท์อื่น ๆ การกินแอปเปิ้ลไซเดอร์จึงช่วยเผาผลาญและขับของเสียออกจากร่างกาย นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยปรับปรุงระบบการไหลเวียนของน้ำเหลืองซึ่งมีส่วนช่วยสร้างภูมิคุ้มกันเชื้อโรคชนิดต่าง ๆ ช่วยกระตุ้นการขับสารพิษจากตับซึ่งเป็นกระบวนการล้างพิษตามธรรมชาติของร่างกายมนุษย์ ทำให้การขับสารพิษออกจากร่างกายของเราเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้กรดมาลิกและกรดทาร์ทาริกซึ่ยังมีส่วนช่วยในกระบวนการย่อยโปรตีนและไขมัน รวมถึงช่วยให้นิ่วในถุงน้ำดีอ่อนตัวลง

สูตรการกินแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา (Apple Cider Vinegar) เพื่อดีท็อกซ์อย่างง่าย

  • น้ำ 1 ถ้วย
  • แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา (Apple Cider Vinegar) 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีกิน : ผสมน้ำและแอปเปิ้ลไซเดอร์เข้าด้วยกัน คนให้เข้ากัน จากนั้นใช้ดื่มหลังตื่นนอนหรือเวลาใดก็ได้ที่ต้องการ อาจผสมน้ำผึ้งแท้ 1 ช้อนโต๊ะลงไปด้วยเพื่อให้รสชาติกลมกล่อมและดื่มง่ายขึ้น

กินแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา อย่างไรให้ถูกวิธีและปลอดภัย

แอปเปิ้ลไซเดอร์นั้นเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและมีประโยชน์ต่อร่างกายจนบางคนใช้เป็นยาสามัญประจำบ้าน มีการศึกษาและงานวิจัยจากแพทย์หญิง จูดี้ โกลด์ สโตน (Judi Goldstone) ผู้เชี่ยวชาญด้านการลดน้ำหนักและชะลอวัย สมาชิกสมาคมวิทยาลัยแพทย์อเมริกัน (American College of Physicians) ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้แนะนำเอาไว้วว่าควรกินแอปเปิ้ลไซเดอร์อย่างถูกวิธี จึงจะดีต่อร่างกายมากกว่า ซึ่งวิธีกินที่ถูกต้องก็คือ

Fresh apple juice close up shot
  • เนื่องจากแอปเปิ้ลไซเดอร์มีฤทธ์เป็นกรดเข้มข้นสูง ดังนั้นก่อนนำมากินจึงควรทำให้เจือจางก่อนทุกครั้ง สามารถใช้ตัวเจือจางเป็นน้ำสะอาดหรือน้ำผลไม้อื่นก็ได้
  • การกินแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา ควรกินในปริมาณที่เหมาะสมคือ วันละ 2 ช้อนชาโดยผสมกับน้ำหรือน้ำผลไม้เพื่อให้เจือจาง
  • สามารถรับประทานในรูปแบบของอาหารเสริม สารสกัดเข้มข้นหรือวิตามินรวมเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด

การเลือกซื้อและการเก็บรักษาแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา

ปัจจุบันมีผู้ผลิต นำเข้า และจัดจำหน่ายแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาอยู่มากมาย ซึ่งเราก็มีคำแนะนำในการเลือกซื้อและการเก็บรักษาแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา มาฝาก ดังนี้

ควรเลือกซื้อน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ที่บรรจุในขวดแก้วเท่านั้นเพราะแอปเปิ้ลไซเดอร์มีความเข้มข้นและเป็นกรดสูง ไม่ควรเลือกซื้อบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติกหรือบรรจุภัณฑ์ชนิดอื่น บรรจุภัณฑ์ต้องมีฉลากระบุแหล่งผลิตอย่างชัดเจน มีเครื่องหมาย อย. หรือเครื่องหมายรับรองคุณภาพ มอก. ที่ถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงดูวันผลิตและวันหมดอายุก่อนซื้อ ยิ่งผลิตใหม่คุณค่าก็ยิ่งสูงและครบถ้วนกว่า

หากเป็น แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา ในรูปของอาหารเสริม ให้เลือกซื้อจากแหล่งจำหน่ายที่น่าเชื่อถือและได้มาตรฐานเพื่อให้ได้อาหารเสริมที่ดีและได้มีคุณภาพ

ส่วนการเก็บรักษาหลังจากเราเปิดขวดแล้วต้องปิดฝาให้สนิท เก็บไว้ในอุณหภูมิห้องบริเวณที่แห้งและมืด ไม่จำเป็นต้องเก็บในตู้เย็น ทั้งนี้ก็เพื่อยืดอายุของแอปเปิ้ลไซเดอร์และช่วยป้องกันการระเหยนั่นเอง

แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา (Apple Cider Vinegar) เริ่มเข้ามามีบทบาทในกลุ่มคนรักสุขภาพภายในประเทศไทยมานานแล้ว แต่ยังมีอีกหลายคนที่ไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วแอปเปิ้ลไซเดอร์นั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก โดยเฉพาะการดื่มเพื่อบำรุงกำลัง การลดน้ำหนัก และการดีท็อกซ์สารพิษจากร่างกาย แต่ก็อย่าลืมเลือกแอปเปิ้ลไซเดอร์คุณภาพดีและกินอย่างถูกวิธีเพื่อให้ได้ประโยชน์อย่างเต็มที่

ติดตามอ่านบทความอื่นๆ เกี่ยวกับแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาได้ที่

http://mikanutra.com/apple-cider-vinegar/%e0%b8%94%e0%b8%b5%e0%b8%97%e0%b9%87%e0%b8%ad%e0%b8%81%e0%b8%8b%e0%b9%8c%e0%b9%81%e0%b8%ad%e0%b8%9b%e0%b9%80%e0%b8%9b%e0%b8%b4%e0%b9%89%e0%b8%a5%e0%b9%84%e0%b8%8b%e0%b9%80%e0%b8%94%e0%b8%ad%e0%b8%a3/
http://mikanutra.com/apple-cider-vinegar/%e0%b8%82%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b8%94%e0%b8%b5%e0%b8%82%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b9%81%e0%b8%ad%e0%b8%9b%e0%b9%80%e0%b8%9b%e0%b8%b4%e0%b9%89%e0%b8%a5%e0%b9%84%e0%b8%8b%e0%b9%80%e0%b8%94%e0%b8%ad%e0%b8%a3/

    Related Posts

    6 thoughts on “แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา (Apple Cider Vinegar) ตัวช่วยดีท็อกซ์กับประโยชน์และวิธีกินอย่างถูกวิธี

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Scroll To Top