Exclusing Offer For Thai Residents

Blog

Jul 13 2019

เคอร์คิวมินรักษาอาการปวดข้อได้จริงหรือ?


Curcumin

เคอร์คิวมินรักษาอาการปวดข้อได้จริงหรือ?

คุณหมอประจำตัวของคุณยอมรับการรักษาแบบแพทย์ทางเลือกไหม? เมื่อพูดถึงการแพทย์สมัยใหม่ เทคโนโลยีและความก้าวหน้านั้นก้าวกระโดดไปสุดโต่ง ไม่ว่าจะเป็นการปลูกถ่ายอวัยวะ หัวใจพังก็เปลี่ยนใหม่ได้ ทุกอย่างดูเหมือนจะง่ายและเป็นเรื่องที่เป็นไปได้หมดเสียเกือบทุกอย่าง และแพทย์ทางเลือกก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่คนรุ่นใหม่และรุ่นเก่าให้ความสนใจในปัจจุบัน หลายคนหันมารักษาโรคแบบธรรมชาติผสมผสานกันกับการแพทย์สมัยใหม่เพื่อให้สุขภาพร่างกายสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะทำได้

ซึ่งคุณหมอหลายคนก็ต่างให้ความสนใจเกี่ยวกับธรรมชาติบำบัดมากขึ้น โดยเคอร์คิวมินก็เป็นอีกหนึ่งยาจากธรรมชาติที่คุณหมอแนะนำให้ทานเพื่อช่วยรักษาอาการปวดข้อและเยียวยาโรคข้ออักเสบ

เคอร์คิวมินคืออะไร? อ่านบทความได้ที่นี่

การแพทย์ปัจจุบันและเคอร์คิวมิน

เจ้าสมุนไพรสีส้มอมเหลืองสุดฮิตนี้เป็นที่นิยมในการปรุงอาหารในประเทศแถบเอเชียใต้ ทุกคนต่างรู้ถึงคุณสมบัติทางยาที่ช่วยในเรื่องของการลดอาการอักเสบ Dr. Santos ก็เป็นหนึ่งในคุณหมอที่แนะนำให้คนไข้ของเธอที่มีอาการเจ็บปวดตามข้อให้ทานเคอร์คิวมินเป็นการรักษาและลดอาการปวด เพราะคุณหมอเองก็ทานเพื่อลดอาการปวดจากการออกกำลังกาย

“ฉันแนะนำให้คนไข้ที่มาตรวจสุขภาพกับฉันทานเคอร์คิวมินเกือบทุกคน” Dr. Santos กล่าว “ขมิ้นถือเป็นสมุนไพรที่มหัศจรรย์มากๆ เพราะเป็นอะไรที่สุดแสนจะธรรมดา แค่มีขมิ้นก็สามารถรักษาอาการปวดและอักเสบต่างๆ ได้แล้ว”

หลายคนอาจจะคิดว่าการทานขมิ้นที่ได้ผลคงต้องทานในรูปแบบของอาหารอินเดียที่เต็มไปด้วยเครื่องเทศรสร้อนแรงเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากการบริโภคขมิ้น แต่ Dr. Santos แนะนำให้คนไข้ของเธอไปซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบของเคอร์คิวมินเพื่อบริโภค โดยขนาดที่แนะนำก็คือ 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน เธอบอกว่าการทานในรูปแบบอาหารเสริมนั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมและได้รับประโยชน์สูงสุดจากเคอร์คิวมินโดยที่มีสารพิเพอรีน (Peperine) ที่ช่วยในการดูดซึมเคอร์คิวมินผสมอยู่ด้วย

“ในประเทศอินเดียการปรุงอาหารที่ใช้ขมิ้นจะต้องใส่พริกหรือพริกไทยตามลงไปเสมอ เพราะสารพิเพอรีนในพริกและพริกไทยนั้นช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดและดีต่อระบบย่อยอาหารได้ไม่ใช่แค่ทานเข้าไปแล้วก็อยู่เฉยๆ ในท้องโดยไม่ได้มีประโยชน์อะไร รอเวลาถ่ายออกมา”

Dr. Santos บอกว่าเธอได้บอกให้คุณพ่อของเธอทานเคอร์คิวมินหลังจากการผ่าตัดสะโพกเพื่อบรรเทาอาการปวดและอาการมวนท้อง เธอบอกว่าคุณพ่อของเธอโทรมาหาหลังจากที่ท่านเริ่มทานไม่กี่วันและบอกว่า อาการปวดและอาการมวนท้องที่ไม่ค่อยจะดีนั้นหายเป็นปลิดทิ้ง

ผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์

จากการวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ใน The Journal of Alternative and Complementary Medicine in 2009 ได้มีการเปรียบเทียบระหว่างสารออกฤทธิ์ในขมิ้นนั่นก็คือเคอร์คิวมิน และยาแก้ปวดประเภท Ibuprofen ในผู้เข้ารับการทดลอง 107 คนที่มีอาการปวดเข่าและอาการข้ออักเสบ โดยเคอร์คิวมินได้ช่วยในการแก้ปวดและทำให้อาการนั้นดีขึ้นเหมือนกับการทานยาแก้ปวดประเภท Ibuprofen เลยทีเดียว อีกงานวิจัยโดยนักวิจัยจาก Baylor University Medical Center in 2008 เผยว่า การทานเคอร์คิวมินทุกวันในขนาดที่พอดีติดๆ กันเป็นเวลา 3 เดือนนั้นปลอดภัยต่อร่างกาย

เคอร์คิวมินและข้อควรระวัง

เนื่องจากสารออกฤทธิ์ในขมิ้นนั้นสามารถทำให้เลือดแข็งตัวช้าลง ดังนั้นควรจะหยุดรับประทานเป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนเข้ารับการผ่าตัด หากคุณกำลังรับประทานยาเจือจางเลือดเช่น วาร์ฟาริน (Warfarin) และ Plavix ไม่ควรทานร่วมกับเคอร์คิวมิน นอกจากนี้ เคอร์คิวมินอาจทำให้อาการเป็นนิ่วแย่ลง ไม่ควรรับประทานหากคุณมีปัญหาเรื่องนิ่ว และควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทาน

เคอร์คิวมินกับโรคข้ออักเสบ

ข้อมูลจากงานวิจัยในสัตว์และผู้ป่วยโรคข้ออักเสบจำนวนหนึ่งเกี่ยวกับ เคอร์คิวมินและโรคข้ออักเสบ พบว่า เคอร์คิวมินสามารถช่วยบรรเทาอาการจากโรคข้ออักเสบได้จริง จากการทดลองในผู้ป่วยโรครูมาตอยด์ (Rheumatoid Arthritis) 45 คนที่รับประทานเฉพาะเคอร์คิวมิน กลุ่มที่ทานยาแก้อักเสบ (Diclofenac sodium) และกลุ่มที่ทานทั้ง 2 อย่างควบคู่กัน หลังจากครบ 8 สัปดาห์ กลุ่มที่ทานเฉพาะเคอร์คิวมินเมื่อเทียบกับอีกสองกลุ่มมีอาการดีขึ้น ไม่มีอาการข้างเคียงหรืออาการเลือดออกในทางเดินอาหารส่วนบน (Gastrointestinal)

งานวิจัยของการใช้เคอร์คิวมินกับผู้ป่วยโรคข้อเสื่อมนั่นน่าทึ่งกว่าอีก จากการเริ่มต้นของงานวิจัยที่ถูกเผยแพร่ใน Phytotherapy Research ผู้ที่เข้าร่วมการทดลองมีอาการของโรคข้อเสื่อมระดับแรกเริ่มจนถึงปานกลาง สำหรับผู้ที่ทานเคอร์คิวมินไปประมาณ 6 อาทิตย์นั้นพบว่ามีอาการที่ดีขึ้น อาการปวดลดลง รวมถึงสภาวะโดยรวมโดยข้อเสื่อมนั้นก็ดีขึ้นด้วยเมื่อเทียบกับการทานยาปฏิชีวนะที่รักษาโรคข้อเสื่อม

เมื่อไม่นานมานี้มีงานวิจัยเกี่ยวกับเคอร์คิวมินออกมาเพิ่มเติมและได้ถูกตีพิมพ์ใน Journal of Medicinal Food เปิดเผยว่า การทานเคอร์คิวมินติดกันเป็นเวลา 8-12 สัปดาห์สามารถลดอาการปวดจากโรคปวดข้อได้จริง การวิจัยนั้นเพิ่งเริ่มต้นไม่นานและยังต้องใช้เวลาเพื่อค้นคว้าวิจัยเพิ่มเติมอีกมาก

คุณหมอ Christopher Morris, MD ผู้เชี่ยวชาญด้านโรครูมาตอยด์จาก Arthritis Associates of Kingsport รัฐ Tennessee ประเทศสหรัฐอเมริกา เผยว่า “การทานเคอร์คิวมินไม่ได้แปลว่าจะทดแทนการรักษาและทดแทนการทานยา Methotrexate ที่ใช้รักษาโรครูมาตอยด์ได้” แต่คนไข้ของคุณหมอ Morris ที่ไม่สามารถทานยาต้านอักเสบชนิดไม่ใช่สเตียรอยด์  (NSAIDs) ได้เพราะสุขภาพที่ไม่พร้อมหรือไม่สามารถทนต่อผลข้างเคียงของยานั้นได้ คุณหมอก็จะแนะนำให้รักษาแบบแพทย์ทางเลือกโดยให้รับประทานเคอร์คิวมินเพื่อบรรเทาอาการจากโรครูมาตอยด์

ติดตามอ่านบทความเกี่ยวกับสุขภาพเพิ่มเติมได้ที่ MikaNutra.com

    Related Posts

    2 thoughts on “เคอร์คิวมินรักษาอาการปวดข้อได้จริงหรือ?

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Scroll To Top