Exclusing Offer For Thai Residents

Blog

May 15 2019

ตับ ร่างกายและอาหาร รวมพลังล้างสารพิษอย่างธรรมชาติ


Cleanser, Weight Loss, ดีท็อกซ์

ตับ ร่างกายและอาหาร รวมพลังล้างสารพิษอย่างธรรมชาติ

หัวข้อหลักในบทความนี้

  • มาทำความเข้าใจเรื่องการดีท็อกซ์
  • ทำไมการสะสมของสารพิษในร่างกายส่งผลต่อการลดน้ำหนัก
  • Cleanse ร่างกายด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ
  • อาหารที่ดีที่สุดในการดีท็อกซ์

ในปัจจุบัน เราต่างเผชิญกับปัญหาสารเคมีตกค้างทั้งในพืชผักและอาหารต่างๆ รวมถึงมลพิษทางอากาศ ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เราใช้ในชีวิตประจำวันรวมถึงเครื่องสำอางค์และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดภายในบ้าน จากทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมานำไปสู่การสะสมสารเคมีในร่างกายที่เพิ่มขึ้นวันละนิดจนเพิ่มเป็นทวีคูณอย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัว เจ้าสารเคมีตกค้างนี้ถือเป็นอุปสรรคหลักในการลดน้ำหนักรวมถึงเป็นต้นเหตุทำให้สุขภาพแย่ลง จากงานวิจัยพบว่ามลภาวะจากสิ่งแวดล้อมส่งผลให้ผู้คนเข้าสู่ภาวะโรคอ้วนและน้ำหนักเกินมากขึ้นอีกด้วย

และนั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้เราคิดค้นวิธีการดีท็อกซ์ล้างสารพิษที่ได้ผลจริงเพื่อช่วยให้คนในปัจจุบันสามารถดำรงค์ชีวิตอย่างมีคุณภาพมากขึ้น วิธีการล้างสารพิษบางวิธีสามารถพลิกสุขภาพของคุณให้กลับมาดีกว่าเดิม รวมถึงฟื้นฟูสุขภาพตับเพื่อให้กำจัดสารพิษได้ดียิ่งขึ้น

“วิธีดีท็อกซ์นั้นมีหลายวิธี ทั้งการอดหาร ดื่มน้ำผัก ทานอาหารคลีน, คีโตหรือวิธีไดเอทอื่นๆ รวมถึงทานอาหารเสริมล้างพิษ บางคนทานยาถ่ายหรือวิตามินอื่นๆ เพื่อช่วยในการดีท็อกซ์ก็มีเช่นกัน” ข้อความที่ถูกตีพิมพ์ใน Journal of Human Nutrition and Dietetics ที่เขียนขึ้นโดย Hosen Kiat, ผู้อำนวยการหทัยวิทยา ณ Macquarie University Hospital and the Australian School of Advanced Medicine และ Dr. Alice Klein จากศูนย์โรคหัวใจ

มาทำความเข้าใจเรื่องการดีท็อกซ์

ดีท็อกซ์เริ่มขึ้นที่ตับและเป็นอะไรที่ซับซ้อนมาก การทำงานของตับหลักๆ ก็คือสะสมพลังงานให้กับร่างกายและกำจัดสารพิษในร่างกาย ลองมาทำความเข้าใจและรู้จักตับของเรามากขึ้นจากหน้าที่หลัก 3 อย่างที่ตับของเราต้องทำอยู่ทุกวัน

อันดับแรก ตับทำหน้าที่นำเอาสารอาหารที่ย่อยมาแล้วจากทางเดินอาหาร ไม่ว่าจะเป็นคาร์โบไฮเดรต (พวกแป้งและน้ำตาล) ไขมัน โปรตีน (พวกเนื้อสัตว์ต่างๆ) วิตามิน ยา หรืออะไรก็ตามที่เราทานเข้าไปมาปรับเปลี่ยนให้เป็นสารอาหารที่เหมาะกับการใช้ในส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น สร้างโปรตีนอัลบูมิน (โปรตีนไข่ขาว) โปรตีนที่ช่วยการแข็งตัวของเลือด ไขมันในเลือดชนิดต่างๆ เป็นต้น

อันดับที่สอง ตับทำหน้าที่สะสมอาหารต่างๆ เอาไว้ใช้เมื่อร่างกายต้องการ เช่น เก็บน้ำตาลกลูโคสในรูปของไกลโคเจนสะสมไว้ในตับ เมื่อร่างกายต้องการพลังงานก็จะเปลี่ยนไกลโคเจนกลับมาเป็นกลูโคส ส่งไปที่ต่างๆ ของร่างกายเพื่อเอาไปใช้เป็นพลังงานต่อไป

อันดับที่สาม ตับทำหน้าที่ขับถ่ายของเสียในรูปของน้ำดี ออกมาทางท่อน้ำดี แล้วลงไปออกที่ลำไส้เล็กส่วนต้น น้ำดีนอกจากจะเป็นของเสียที่ร่างกายขับออกมาแล้ว ยังมีน้ำที่เป็นของดีปนอยู่ด้วย ที่ว่ามีของดีปนออกมาก็เพราะว่าน้ำดีนั้นใช้ช่วยในการย่อยอาหารประเภทไขมัน ช่วยในการดูดซึมวิตามินที่ต้องใช้ไขมันร่วมด้วย คือวิตามิน เอ ดี อี และ เค

จากที่กล่าวมาข้างต้นก็พอจะรู้หน้าที่หลักๆ ของตับกันไปแล้ว แต่ที่สำคัญที่สุดคงก็คือหน้าที่การกำจัดของเสียที่ร่างกายเราได้มาจากอาหารหรือสารที่เรารับเข้าไป เช่นยา แอลกอฮอลล์ กาแฟ หรือสารที่เป็นพิษ และอีกส่วนหนึ่งมาจากการย่อยหรือสลายสารอาหาร เมื่อสารพิษผ่านตับ ตับจะทำหน้าที่ทำลายสารพิษนั้น แต่หากเราได้รับสารพิษมากก็อาจจะทำให้ตับเสียหายได้กลายเป็นตับอักเสบหรือถ้าหากน้ำหนักเกินก็อาจจะมีโรคไขมันพอกตับเพิ่มขึ้นมาอีก ทำให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะสะสมสารพิษเรื้อรัง อาจทำให้เป็นอันตรายต่อชีวิตได้ นอกจากนี้ตับยังเป็นหน่วยส่งออกผลิตภัณฑ์ที่ตับสร้างขึ้นใช้ตามความต้องการของร่างกาย

สรุปสำคัญของผลผลิตที่ตับสร้างขึ้น และควบคุมการใช้ ได้แก่

  • น้ำตาลกลูโคส
  • โปรตีน เพื่อนำไปใช้สังเคราะห์ทดแทนอวัยวะที่สึกหรอทั่วร่างกาย รวมทั้งโปรตีนที่จำต้องใช้งานอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น สารทำให้เลือดแข็งตัว อัลบูมิน โกลบูมิน ฯลฯ
  • น้ำดี เพื่อใช้ย่อยอาหารไขมัน ขณะเดียวกัน ก็ใช้ท่อน้ำดีเป็นช่องทางทิ้งของเสีย หรือของมีพิษที่ตับกรองเก็บไว้ ให้พ้นออกไปกับกากอาหารทางลำไส้
  • สารประเภทไขมัน เช่น คอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ ไลโปโปรตีน ฯลฯ
  • เป็นหน่วยคลังเก็บรักษา เก็บสิ่งมีประโยชน์ เช่น วิตามิน แร่ธาตุ

เมื่อกล่าวมาถึงตรงนี้ ทุกคนต่างรู้ว่าตับสำคัญมากแค่ไหนต่อร่างกาย รวมถึงสารพิษตกค้างก็มีผลต่อร่างกายทั้งแบบฉับพลันและในระยะยาวเช่นกัน ระดับความอันตรายก็เพิ่มขึ้นตามระยะเวลา นอกจากตับแล้วยังมีปอด ไตและอวัยวะภายในอื่นๆ ที่ช่วยในการกำจัดสารพิษอีกด้วย โดยสารพิษสะสมส่งผลโดยตรงในอวัยวะดังกล่าวทำงานหนักกว่าเดิม ส่งผลให้ร่างกายเสี่ยงต่อการเข้าสู่สภาวะเป็นพิษ สิ่งที่น่ากลัวที่สุดก็คืออาหารที่มีสารพิษตกค้างอย่างเช่น ผักและผลไม้ที่หลีกเลี่ยงจากตกค้างจากสารเคมีได้ยากมาก เพราะยาฆ่าแมลงเป็นสิ่งที่ง่ายต่อการปนเปื้อนทั้งดิน น้ำและอากาศ ร่างกายของเราอาจจะไม่แสดงอาการออกมาเร็วแต่คุณสามารถรู้ได้จากการลดน้ำหนักที่ยากขึ้นเรื่อยๆ

ทำไมการสะสมของสารพิษในร่างกายส่งผลต่อการลดน้ำหนัก

ร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์นั้นมีระบบการจัดการสารพิษอย่างดีเยี่ยม แต่เนื่องในปัจจุบันสภาพแวดล้อมรอบตัวเราเต็มไปด้วยมลพิษและสิ่งแปลกปลอมปนอยู่ในอาหาร อากาศ รวมถึงยารักษาโรคที่เราทานอยู่เป็นปกติก็เป็นแหล่งกำเนิดการสะสมสารพิษในร่างกาย พอร่างกายมีสารพิษมากเกินไปก็จะเกิดการต่อต้านขึ้น

“เมื่อร่างกายอยู่ในสภาวะเป็นพิษ ระบบการกำจัดสารพิษในตับจะเริ่มทำงานแย่ลง ทำให้สารพิษในร่างกายอยู่ในระบบนานกว่าเดิม ทำให้ร่างกายอยู่ในสถานะเป็นพิษนานขึ้นโดยไม่จำเป็น และทำให้ร่างกายรับมือไม่ไหว” คำกล่าวของ คุณหมอ Mark Hyman ในหนังสือ The Blood Sugar Solution 10-Day Detox Diet

สารพิษเหล่านี้ทำให้เราป่วยและระบบเผาผลาญทำงานแย่ลง นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุทำให้ตัวบวมน้ำ ท้องอืดและบวมและนั่นทำให้การดีท็อกซ์เป็นตัวช่วยที่สำคัญ จากการวิจัยและทดลองพบว่า คนที่ดีท็อกซ์ด้วยวิธีที่เหมาะสมจะทำให้น้ำหนักลดลงและยังทำให้ปัจจัยอื่นๆ อย่างเช่น การอักเสบของร่างกายที่เป็นเหตุทำให้น้ำหนักขึ้นนั้นลดลง

การดีท็อกซ์ที่ได้ผลนั้นส่งผลให้การลดน้ำหนักประสบความสำเร็จและยังทำให้สุขภาพร่างกายโดยรวมดีขึ้นอีกด้วย แต่กระนั้นแล้วการดีท็อกซ์จำเป็นต้องเอื้ออำนวยต่อสิ่งที่ร่างกายต้องการเพื่อกำจัดสารพิษ อาหารและอาหารเสริมเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการดีท็อกซ์ เพราะเรากินอาหารหลายเวลาและร่างกายก็ขับสารพิษอย่างต่อเนื่อเช่นกัน

Cleanse ร่างกายด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ

การทานอาหารที่มีประโยชน์รวมถึงอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาตินั้นดีต่อการกำจัดสารพิษในร่างกาย การทานอาหารที่ไม่มีส่วนผสมที่จะไปขัดขวางการกำจัดสารพิษเป็นสิ่งที่สำคัญมากเพราะอาจจะทำให้การดีท็อกซ์ล้มเหลวได้ อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงในระหว่างการทำดีท็อกซ์ก็คือ น้ำตาลฟรุคโตส ที่พบได้มากในน้ำอัดลม ขนมคบเคี้ยว ลูกอมต่างๆ ที่มีส่วนประกอบของน้ำตาลข้าวโพดแม้กระทั่งการดีท็อกซ์โดยน้ำผักผลไม้ก็มีน้ำตาลสูงเช่นกัน จึงส่งผลให้การล้างสารพิษไม่ประสบความสำเร็จ

จากการวิจัยพบว่าน้ำตาลเป็นส่วนประกอบหลักที่ทำให้เกิดโรคเรื้อรังต่างๆ รวมถึงโรคอ้วน การ Cleanse ที่ได้ผลดีนั้นหากเป็นไปได้ในการหลีกเลี่ยงการทานไขมันประเภทไขมันทรานส์จะเป็นการดี ไขมันทรานส์ส่วนมากจะอยู่ในอาหารแปรรูปแม้ว่าบนผลิตภัณฑ์จะเขียนว่า “ไขมันต่ำ” ก็ไม่ได้ช่วยให้เจ้าไขมันทรานส์น่ากลัวลดลงเลย เพราะฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยง

นอกจากนี้การแพ้อาหารก็เป็นสาเหตุที่ทำให้การลดน้ำหนักไม่เป็นผล นอกจากนี้ยังทำร่างกายทำงานหนักเพราะอาหารที่ทานเข้าไปกลายเป็นพิษต่อร่างกายทำให้เลือดมีสารพิษไหวเวียนไปทั่วร่างกาย อาหารพวกกลูเตน ถั่วเหลือง นม และข้าวโพดเป็นอาหารกลุ่มหลักที่เกิดอาการแพ้ เพราะฉะนั้นระหว่างการดีท็อกซ์จะเป็นการดีหากหลีกเลี่ยงอาหารประเภทนี้หรือควรงดก่อนการทานอาหารเสริมประมาณ 3-4 อาทิตย์เพื่อกำจัดอาหารพวกนี้ออกจากระบบร่างกายอย่างหมดจด

อาหารที่ดีที่สุดในการดีท็อกซ์

Superfood ถูกยกให้เป็นสุดยอดอาหารที่ทุกคนควรทานเพื่อเพิ่มสมรรถภาพทางร่างกายรวมถึงทำให้ร่างกายแข็งแรง อาหารบางประเภทมีสรรพคุณในการล้างสารพิษซึ่งอาหาร 4 อย่างนี้เป็นสิ่งที่ธรรมชาติคัดสรรมาเพื่อช่วยให้มนุษย์มีสุขภาพที่แข็งแรงอย่างยืนยาว

Apple Cider Vinegar (แอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิก้า)

มีส่วนช่วยในการเผาผลาญ ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์อีกทั้งยังช่วยลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น ส่งผลให้อาหารและของเสียตกค้างในกระเพาะอาหารและลำไส้ลดลง นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นกระบวนการล้างพิษตามธรรมชาติของร่างกายให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น โดยเฉพาะการขับสารพิษของตับ เนื่องจากมี Malic Acid (กรดมาลิก) และ Tartaric Acid (กรดทาร์ทาริก) ซึ่งช่วยให้กระบวนการย่อยโปรตีนและไขมันทำงานได้ดีและยังช่วยให้นิ่วในถุงน้ำดีอ่อนตัวลงอีกด้วย

Wheatgrass (ต้นอ่อนข้าวสาลี)

Wheatgrass หรือ ต้นอ่อนข้าวสาลี ขึ้นชื่อว่าเป็นสุดยอดอาหารล้างสารพิษในร่างกายจากธรรมชาติที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระทั้งคลอโรฟิลล์ วิตามินเอ ซีและอี แร่ธาตุต่างๆ เช่น เหล็ก แคลเซียม แมกนีเซียม มีโปรตีนสูง ต้นอ่อนข้าวสาลีเป็นที่รู้จักไปทั่่วโลกกับสรรพคุณด้านการต่อต้านมะเร็ง อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยต่อสู้กับความเครียดของเซลล์ที่ถูกทำลายโดยอนุมูลอิสระ ที่สำคัญพืชชนิดนี้ช่วยเรื่องโรคอ้วนและเบาหวาน อีกทั้งยังช่วยทำความสะอาดเลือด ขจัดกลิ่นตัวส่วนต่างๆ

Psyllium Husk (ไซเลียม ฮัสค์)

ไซเลียม ฮัสค์ เป็นพืชที่มีเส้นใยอาหารสูง ถือเป็นตัวช่วยสำคัญของผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักเนื่องจากเส้นใยจากไซเลียม ฮัสค์ทำให้การเผาผลาญพลังงานดีขึ้น กระตุ้นการหลั่งน้ำดีทำให้การย่อยไขมันเก่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีสรรพคุณช่วยในการขับถ่าย ลดอาการท้องผูกและการหมักหมมในลำไส้จึงทำให้สารพิษตกค้างในร่างกายลดลง นอกจากนี้ยังช่วยดีท็อกซ์หลอดเลือดและยังลดไขมันเลวอย่าง LDL อีกด้วย

Ascorbic Acid (วิตามินซี)

Ascorbic Acid จัดเป็นสารสำคัญที่มีผลต่อการทำงานหลายระบบของร่างกาย มีสรรพคุณหลายอย่าง อาทิ ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทาน ช่วยลดไขมันในเส้นเลือดป้องกันโรคในระบบหัวใจ ช่วยป้องกันโรคตับและโรคไต วิตามินซีเป็นสารต้านพิษ Nitrosamin ที่เป็นสารสำคัญทำให้เกิดพิษแก่ตับ ไต อีกทั้งยังทำหน้าที่สลายสารพิษต่างๆในร่างกาย โดยเป็นสารป้องกันการเกิดออกซิไดซ์ที่เป็นสาเหตุการเกิดอนุมูลอิสระในร่างกาย ทำให้เซลล์ในร่างกายไม่เสื่อมสภาพเร็ว ผิวพรรณแลดูสดใส และอ่อนกว่าวัย

นอกจาก Superfood ทั้ง 4 อย่างแล้ว หากอยากให้การดีท็อกซ์มีประสิทธิภาพเกินร้อยควรจะหลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป ควรทานอาหารสดและปลอดสารพิษจะดีที่สุด เพราะจากการตรวจสอบผักตามท้องตลาดนั้นมียาฆ่าแมลงปนเปื้อนสูงถึง 178 ชนิด ซึ่งถ้าเป็นไปได้ควรหาสถานที่ที่ขายผักและผลไม้ออแกนิคหรือไม่ก็ปลูกผักทานเอง เราต่างรู้ว่าผักและผลไม้ดีต่อร่างกายแต่หากผักและผลไม้เหล่านั้นเต็มไปด้วยยาฆ่าแมลงแล้วก็คงไม่ต่างจากการทานยาพิษเพื่อทำร้ายตัวเอง

อาหารทุกประเภทอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการและวิตามินที่ช่วยในการขับสารพิษออกจากร่างกาย แต่ถ้าร่างกายได้รับสารอาหารและวิตามินที่จำเป็นต่อการขับสารพิษของร่างกายในปริมาณที่เพียงพอก็จะทำให้ตับและอวัยวะอื่นๆ ในร่างกายทำงานและขับสารพิษออกจากร่างกายได้ดีขึ้น ซึ่งนั่นเป็นเป้าหมายหลักของการดีท็อกซ์ล้างสารพิษอย่างได้ผล

หนึ่งในทางเลือกที่ดีในการช่วยร่างกายกำจัดสารพิษก็คืออาหารเสริมที่อุดมไปด้วยวิตามินและสารอาหารที่สำคัญในการเอื้ออำนวยให้ตับทำงานดีขึ้นอย่างเต็มประสิทธิภาพ และส่งผลให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะปลอดสารพิษ จึงทำให้ระบบย่อยอาหารและระบบเผาผลาญทำงานได้อย่างเต็มที่อีกด้วย MikaNutra Cleanser เป็นทางเลือกของผู้ที่ต้องการล้างสารพิษอย่างธรรมชาติด้วยสารสกัดเข้มข้นจาก Superfood 4 ชนิดที่ใครต่างก็ยกให้เป็นที่หนึ่งในการล้างสารพิษของปี 2019

    Related Posts

    Scroll To Top