Exclusing Offer For Thai Residents

Blog

May 15 2020

รู้ไหม? วิตามินซีสามารถแก้เครียด ดีท็อกซ์และลดพุงได้


Cleanser, Vitamin C

รู้ไหม? วิตามินซีสามารถแก้เครียด ดีท็อกซ์และลดพุงได้

เป็นความรู้ใกล้ตัวที่แม้แต่เด็กๆ ก็รู้ว่าวิตามินซีนั้นดีต่อสุขภาพและก็จำเป็นต่อร่างกาย จำได้ไหมว่าสมัยตอนเด็กๆ คงต้องเป็นเด็กยุค 90s นะถึงจะนึกภาพตามออก เพราะว่าเราต่างมีถุงซิปล็อคที่มีวิตามินซีเม็ดส้มและเม็ดสีเหลืองติดตัวเพื่อเคี้ยวเล่นที่โรงเรียนอยู่เป็นประจำ ตอนนั้นก็คิดว่าเป็นลูกอมที่พ่อกับแม่ไม่เคยว่าเลยถ้ากินหมดเร็ว ก็วิตามินซีมีประโยชน์ต่อสุขภาพจะกินเท่าไหร่พ่อแม่ก็ไม่มีทางว่าแน่นอน แล้วประโยชน์ของวิตามินซีนอกจากจะช่วยเรื่องของภูมิคุ้มกัน ช่วยเรื่องหวัดยังมีอะไรอีกบ้าง? วันนี้ MikaNutra จะมาเจาะลึกถึงข้อมูลการดีท็อกซ์ด้วยวิตามินซีที่และสรรพคุณอื่นๆ ที่คุณไม่รู้มาก่อน

ทำไมร่างกายถึงต้องการวิตามินซี

วิตามินซี หรือ กรดแอสคอร์บิค เป็นที่รู้จักกันดีว่าสามารถช่วยต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มภูมิต้านทานและช่วยดูดซึมแร่ธาตุจำเป็นของร่างกายเช่น ธาตุเหล็กและแคลเซียม และคอลลาเจนในร่างกายตามข้อต่อ เนื้อเยื่อและผิวหนังจะไม่สามารถฟอร์มตัวได้หากไม่มีวิตามินซี แต่หากทานในปริมาณมากๆ ก็จะช่วยในการดีท็อกซ์ร่างกายจากสารพิษตกค้างและอาการติดเชื้อต่างๆ ในร่างกายได้

เนื่องจากวิตามินซีเป็นวิตามินที่ละลายน้ำได้และร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้จึงจำเป็นต้องได้รับจากการรับประทานเท่านั้น วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ช่วยเพิ่มภูมิชีวิตได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถป้องกันและรักษาการอักเสบอันเนื่องมาจากแบคทีเรียและไวรัสได้ 

เราต่างรู้ว่าถ้าเรารับประทานวิตามินซีหรือของเปรี้ยวๆ มากเกินไปจะทำให้ท้องเสียได้ แต่ในปัจจุบันมีการดีท็อกซ์ที่เรียกว่า วิตามินซีฟลัช (Vitamin C Flush) โดยการรับประทานวิตามินซีในปริมาณที่สูง เป็นการดีท็อกซ์ที่ทำง่ายและรวดเร็วเพราะลำไส้จะจัดการผลักของเสียทั้งหมดออกมาเอง ผลลัพธ์จากการทำวิตามินซีฟลัชก็เหมือนการดีท็อกซ์ด้วยวิธีอื่นๆ คือร่างกายรู้สึกดี ทำงานดีขึ้นและรู้สึกสดชื่นขึ้น การทำวิตามินซีฟลัชยังทำให้ร่างกายกักเก็บและดูดซึมวิตามินซีได้ดีขึ้น อีกทั้งยังสามารถบอกได้ว่าร่างกายของคุณต้องการวิตามินซีมากแค่ไหนเพราะ 75% ของวิตามินซีฟลัชคือปริมาณวิตามินซีที่ร่างกายคุณต้องการต่อวัน

จากงานวิจัยพบว่าคนที่มีระดับกรดแอสคอร์บิคในเลือดสูงมีอายุที่ยืนยาวกว่าผู้ที่มีระดับกรดแอสคอร์บิคในเลือดต่ำ การดีท็อกซ์ด้วยวิตามินซีนั้นดีต่อสุขภาพในระยะยาวและยังดีต่อผู้ที่เป็นหวัด ภูมิแพ้และผู้ที่สัมผัสสารเคมีบ่อยๆ

การดีท็อกซ์ด้วยวิตามินซี

แคลเซียม แอสคอร์เบท (Calcium Ascorbate) เป็นชนิดของวิตามินซีที่เกิดจากการสังเคราะห์เกลือแร่ มีคุณบัติคล้ายวิตามินซี ต่างเล็กน้อยที่เกลือแร่จะทำงานโดยลดความเป็นกรดของวิตามินซี อีกทั้งสามารถนำไปใส่ในอาหารโดยไม่มีผลต่อรสชาติ แหล่งที่พบ ได้แก่ ผลไม้สดและผัก คุณสมบัติและประโยชน์เหมือนวิตามินซีทุกประการ แต่แตกต่างตรงที่ไม่เป็นกรด

อาหารประเภท Superfood ถือเป็นอาหารกลุ่มหลักที่ควรทานเพื่อช่วยให้กระบวนการขับสารพิษของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงวิตามินซีก็จัดอยู่ในกลุ่ม Superfood เช่นกัน การรับประทานอาหารที่มีซัลเฟอร์ ผักที่มีสารแคโรทีนอยด์และแอนติออกซิแดนซ์สูงจะช่วยล้างสารพิษออกจากร่างกายและยังช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งอีกด้วย

อาหารที่มีวิตามินซีจะช่วยให้ร่างกายผลิตออกซิเจนไปใช้ในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยวิตามินซีจะพบได้ใน ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว มะนาว เมลอน พริกหวาน กีวี แตงโม เป็นต้น นอกจากผลไม้ที่กล่าวมาแอปเปิ้ลเขียวก็ถือว่ามีวิตามินซีสูง รวมถึงมีกากใยสูง มีแคลอรี่ต่ำกว่าแอปเปิ้ลแดง แอปเปิ้ลยังช่วยทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดดีขึ้นอีกด้วย จากผลการทดลองพบว่า ผู้หญิงที่ทานแอปเปิ้ลทุกวันจะลดน้ำหนักได้ดีกว่าผู้หญิงที่ไม่ได้ทานแอปเปิ้ล รวมถึงพริกหวานสีเหลืองที่อุดมไปด้วยวิตามินซีมากที่สุดในกระบวนพริกหวานสีอื่นๆ อีกทั้งวิตามินซียังช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนัก ดีท็อกซ์ ทำให้ระดับพลังงานในร่างกายคงที่ เพิ่มระดับเมตาบอลิซึม และยังเป็นตัวเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกายอีกด้วย

วิตามินซีฟลัช

จากสรรพคุณข้างต้นจะเห็นได้ว่าวิตามินซีเป็นสารอเนกประสงค์ที่มีคุณสมบัติมากมายและปลอดภัยเพราะมาจากธรรมชาติ วิตามินซีช่วยจัดการกับปัญหาเรื่องผิว ไม่ว่าจะเพราะอายุที่เพิ่มขึ้น รังสี UV ไปจนถึงจุดด่างดำ อีกทั้งวิตามินซียังช่วยลดอาการอับเสบและดีท็อกซ์สารพิษได้อีกด้วย เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งสุดยอดวิตามินเลยก็ว่าได้

การทานวิตามินซีเพื่อการดีท็อกซ์หรือที่เรียกว่าวิตามินซีฟลัชอย่างที่กล่าวไปข้างต้นสามารถทำได้ที่บ้านแต่ก็มีสิทธิที่จะทำให้เกิดอาการปวดท้องและท้องเสียได้เหมือนกัน ฉะนั้นควรศึกษาก่อนทำวิตามินซีฟลัชเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของคุณนะคะ วิตามินซีฟลัชใช้ผงกรดแอสคอร์บิคหรือจะใช้ตัวบัฟเฟอร์ของกรดแอสคอร์บิคที่มีความเป็นกรดน้อยลงก็ได้เพราะมีแคลเซียม แมกนีเซียม ซิงค์และอื่นๆ ปนอยู่ด้วยจึงทำให้ไม่มีความเป็นกรดแรงเกินไป แต่จะให้ดีควรใช้กรดแอสคอร์บิคเพื่อให้ได้ผลดีที่สุด นำผงกรดแอสคอร์บิคจำนวน 1000 มิลลิกรัมผสมกับน้ำสะอาดครึ่งแก้วและดื่มทุกๆ 20-30 นาที จดบันทึกว่าทานกรดแอสคอร์บิคไปมากเท่าไหร่ ทำไปเรื่อยๆ จนกว่าอุจจาระที่ออกมาเป็นน้ำเหลวๆ ซึ่งเหมือนอาการท้องเสียทั่วไปซึ่งเป็นผลของการทำวิตามินซีฟลัชนั่นเอง

หากหลัง 5 ชั่วโมงแล้วยังไม่เกิดอะไรขึ้น ไม่ถ่ายท้องหรือท้องเสียควรจะหยุดการทำวิตามินซีฟลัชทันทีแล้วลองอีกครั้งวันถัดไปหรือเวลาอื่นที่คุณสะดวก หลังจากวิตามินซีฟลัชสำเร็จลง คุณสามารถรับประทานกรดแอสคอร์บิคผสมน้ำต่อไปเรื่อยๆ ในปริมาณที่น้อยลงทุกๆ 4 ชั่วโมงในอีก 2-3 วันถัดมา คุณจะรู้ว่าคุณทานในปริมาณที่ไม่มากเกินไปก็ต่อเมื่ออุจจาระของคุณเป็นรูปร่าง ไม่เหลวเหมือนน้ำ หากยังถ่ายเป็นน้ำอยู่แสดงว่าทานเยอะเกินไปควรลดปริมาณลง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดควรทำวิตามินซีฟลัชตอนเช้าเวลาท้องว่างและใช้เวลาโดยรวมประมาณ 2-4 ชั่วโมงหรือนานกว่านั้นในบางราย อย่าลืมที่จะดื่มน้ำเยอะๆ ระหว่างการทำวิตามินซีฟลัช จิบน้ำซุปเพื่อทดแทนเกลือแร่ที่เสียไปจากการถ่ายท้อง การทำวิตามินซีฟลัชสามารถทำได้เดือนละครั้งหรือสี่เดือนครั้ง จำไว้ว่าร่างกายที่แข็งแรงจะใช้ปริมาณวิตามินซีน้อยกว่าคนที่มีร่างกายที่อ่อนแอ เพราะหมายความว่าปริมาณที่ใช้ในการทำวิตามินซีฟลัชคือปริมาณที่ร่างกายของคุณต้องการวิตามินซีนั่นเอง

ประโยชน์ของวิตามินซีที่คุณไม่เคยรู้

คนส่วนมากก็คงจะรู้ว่าวิตามินซีช่วยแก้หวัด มากขึ้นมาหน่อยก็คือช่วยลดการเลือดออกตามไรฟัน วิตามินซียังมีคุณประโยชน์อีกมากมายตั้งแต่ลดความเครียดจนถึงช่วยลดน้ำหนัก

ดีท็อกซ์ลำไส้

ร่างกายเราดูดซึมวิตามินซีในลำไส้ส่วนบน ส่วนที่ดูดซึมไม่ได้ก็จะเคลื่อนไปในลำไส้ส่วนล่างและนั่นทำให้เกิดอุจจาระเหลวหรือท้องเสียนั่นเอง การรับประทานวิตามินซีในปริมาณที่เกินกำหนดก็คือการดีท็อกซ์ดีๆ นี่เองอย่างที่กล่าวไปข้างต้นเกี่ยวกับวิตามินซีฟลัช แต่การทำแบบนี้กินเวลาและคุณอาจต้องอยู่ที่บ้านทั้งวันออกไปไหนไม่ได้ซึ่งอาจจะไม่เหมาะกับคนทำงานหรือชอบพบปะออกสังคมเพราะอาจจะติดอยู่ในบ้านเป็นวันๆ ทานอะไรไม่ได้นอกจากน้ำซุปและน้ำเปล่า นอกจากนี้หากคุณมีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อนตัดสินใจทำวิตามินซีฟลัช

มีพลังเพิ่มขึ้นระหว่างวันและระหว่างออกกำลังกาย

วิตามินซีจำเป็นต่อการเจริญเติบโตและการซ่อมแซมเซลล์เนื้อเยื่อต่างๆ ในร่างกาย หากมีน้ำผสมวิตามินซีเพื่อดื่มก่อนและหลังการไปออกกำลังกายก็จะเป็นเรื่องที่ดี จากการวิจัยหนึ่งของมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน ในสหรัฐอเมริกาพบกว่า วิตามินซีจำนวน 500 มิลลิกรัมสามารถช่วยลดอาการอ่อนเพลียจากการออกกำลังกายได้ ผู้ที่ร่วมการทดลองได้ทำการออกกำลังกายเป็นเวลา 60 นาทีแบบหนักๆ ที่ต้องการออกซินเจน 50% เพื่อใช้ในกระบวนการ ในกลุ่มผู้ร่วมการทดลองที่รับประทานวิตามินซีมีอัตราการเต้นของหัวใจต่ำลงขณะออกกำลังกายและหลังจากการออกกำลังกายก็มีอาการเหนื่อยลดลงอีกด้วย นอกจากนี้การรับประทานวิตามินซีก่อนและหลังการออกกำลังกายยังลดระดับฮอร์โมนคอร์ซิตอลและช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วขึ้นอีกด้วย

ซ่อมร่างกายจากความเครียด

วิตามินซีเป็นวิตามินจากธรรมชาติที่อยู่ที่ต่อมหมวกไต จากงานวิจัยบอกว่าความเครียดสามารถทำให้วิตามินซีในต่อมหมวกไตลดลงจนหมดไปได้ หมายความว่าการทานวิตามินซีเสริมก็จะช่วยในเรื่องของการปกป้องต่อมหมวกไตและซ่อมแซมร่างกายจากความเครียด

งานวิจัยจากรัฐแอละแบมาได้ทำการทดลองในหนูที่อยู่ในสภาวะเครียดเป็นเวลา 1 ชั่วโมงต่อวันเป็นเวลาติดต่อกัน 3 สัปดาห์ เพื่อให้แน่ใจว่าวิตามินซีสามารถช่วยลดฮอร์โมนความเครียดอย่างคอร์ติซอล หนูทดลองได้รับประทาน 200 มิลลิกรัมต่อวันผลปรากฎว่าวิตามินซีสามารถลดระดับฮอร์โมนความเครียดในเลือดและยังลดอาการโดยรวมของอารมณ์และร่างกายจากความเครียดได้

งานทดลองในประเทศเยอรมันได้ทดลองในผู้ที่ร่วมการทดลองที่ต้องทำอะไรที่มีความเครียดสูงและรุนแรง อย่างเช่น การพูดต่อหน้าคนเยอะๆ ในที่สาธารณะหรือการแก้โจทย์เลขยากๆ ผลการทดลองพบว่าระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลและความดันของผู้ที่ไม่ได้ทานวิตามินซีนั้นสูงขึ้นมากกว่าผู้ที่ทานวิตามินซี

สลายไขมันหน้าท้องและปรับระดับอินซูลินให้สมดุล

วิตามินซีถือเป็นหนึ่งในอาหารเสริมที่ผู้คนรับประทานกันมากทั่วโลกแต่หลายคนคงไม่รู้ว่าวิตามินซีนั้นเป็นหัวใจหลักในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่และสมดุล

ในปี 2007 ได้มีงานวิจัยตีพิมพ์ใน Indian Journal of Medical Research และพบว่าผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 จำนวน 84 คนจะซุ่มให้ได้รับวิตามินซีต่อวันในปริมาณ 500 หรือ 1000 มิลลิกรัมต่อวันเป็นเวลา 6 สัปดาห์ผลปรากฎว่ากลุ่มที่ได้รับวิตามินซีจำนวน 1000 มิลลิกรัมต่อวันนั้นมีระดับน้ำตาลลดลงเมื่อเจาะเลือดดูน้ำตาล ระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ ระดับอินซูลินและระดับคอเลสเตอรอล LDL ก็ลดลงอีกด้วย สำหรับกลุ่มที่ได้รับวิตามินซี 500 มิลลิกรัมนั้นไม่มีผลอะไรเปลี่ยนแปลง

วิตามินซีและกลูโคสมีโครงสร้างทางเคมีที่คล้ายกัน เมื่อทั้งวิตามินซีและกลูโคสมีระดับสูงและพยายามจะเข้าสู่เซลล์พร้อมๆ กัน หากร่างกายมีกลูโคสมากกว่า วิตามินซีจะยอมให้กลูโคสเข้าสู่เซลล์และทำให้ร่างกายขาดวิตามินซี ฉะนั้นการรักษาระดับวิตามินซีให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมนั้นเป็นสิ่งจำเป็น และก็เป็นเรื่องยากที่จะรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่เมื่อทำการทานอาหาร GI ต่ำ

ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ

จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเพิ่มหลักฐานเกี่ยวกับวิตามินซีสามารถลดความเข้มข้นของ C-reactive protein (CRP) ที่เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่ร่างกายสร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองต่อการอักเสบซึ่งสืบเนื่องต่อความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและโรคเบาหวาน ในผู้ที่มีร่างกายแข็งแรงและไม่สูบบุหรี่ที่มีระดับ CRP สูง นักวิจัยได้ให้พวกเขารับประทานวิตามินซี (1,000-3,000 มิลลิกรัมต่อวันหรือตามขนาดที่ลำไส้สามารถรับไหวไม่ทำให้เกิดอาการท้องเสีย) สามารถลดระดับการอักเสบได้หลังจากทานวิตามินซีอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 2 เดือน จากผลการวิจัยเมื่อเทียบกับงานวิจัยอื่นๆ ที่ทดลองเปรียบเทียบกับยาที่ใช้ลดระดับคอเลสเตอรอล วิตามินซีนั้นอาจมีส่วนทำให้ระดับคอเลสเตอรอลลดลง

สรุป

หากต้องการจะรับประทานวิตามินซี นอกจากผลไม้อย่างส้มและผลไม้รสเปรี้ยวอื่นๆ หากคุณไม่สามารถรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีได้ทุกวัน การทานอาหารเสริมที่มีวิตามินซีอยู่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคุณ การดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์และอุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่คือทางเลือกที่คุณสามารถทำได้ รวมถึงการเลือกทานอาหารเสริมเพื่อสุขภาพก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งเช่นกัน

การทานอาหารเสริมที่มีส่วนประกอบของวิตามินซีถือว่าเป็นสิ่งที่ดีต่อร่างกาย รวมถึงอาหารเสริมที่มี Superfood เป็นส่วนประกอบเช่น ต้นอ่อนข้าวสาลี แอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกา และไซเลียมฮัสค์ ก็นับเป็นการเพิ่มสิ่งดีๆ ให้กับร่างกายเพราะอุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามิน รวมถึงไฟเบอร์ธรรมชาติที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพของระบบขับถ่าย ระบบทางเดินอาหาร รวมถึงระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย เลือก MikaNutra ให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของสุขภาพที่ดีของคุณวันนี้

    Related Posts

    One thought on “รู้ไหม? วิตามินซีสามารถแก้เครียด ดีท็อกซ์และลดพุงได้

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Scroll To Top