Exclusing Offer For Thai Residents

Blog

Apr 30 2020

7 หลักฐานยืนยัน “ต้นอ่อนข้าวสาลี” ดีต่อสุขภาพมากมายมหาศาล


Cleanser, ต้นอ่อนข้าวสาลี

7 หลักฐานยืนยัน “ต้นอ่อนข้าวสาลี” ดีต่อสุขภาพมากมายมหาศาล

ไม่ว่าจะไปร้านขายอาหารสุขภาพหรือร้านน้ำผลไม้สุดเฮลท์ตี้ เราก็มักจะเห็นถาดที่มีหญ้าสีเขียวเข้มวางเรียงรายโดดเด่นอยู่เป็นประจำ สำหรับคนที่ไม่ชอบอะไรสีเขียวๆ ก็คงจะเบือนหน้าหนี แต่สำหรับผู้ที่นิยมชมชอบในการทานน้ำผลไม้สกัดเย็นก็คงเคยลิ้มลองเจ้าต้นอ่อนข้าวสาลี (Wheatgrass) กันมาบ้างแล้ว รสชาติก็ไม่ได้เลวร้ายเหมือนกับที่คนพูดกันหรอกค่ะ มันก็เหมือนผักหญ้าใบเขียวที่เราจิ้มกินกับน้ำพริกนั่นแหละ รสเฝื่อนๆ ไม่ได้ขมอะไร หากบีบมะนาวเหยาะเกลือสักเล็กน้อยก็ช่วยบรรเทาความเป็นผักหญ้าลงไปได้พอสมควร หรือไม่ก็กลั้นหายใจกระดกช็อตกลาสก็ปิดงานสุขภาพไปได้อีกวัน

ในปัจจุบันต้นอ่อนข้าวสาลีไม่ใช่ของหายากอีกต่อไปเพราะมีขายในรูปแบบผง เครื่องดื่มสำเร็จรูปหรือแม้แต่ในรูปของอาหารเสริม ซึ่งหลายคนคงรู้ว่าต้นอ่อนข้าวสาลีนั้นสามารถช่วยล้างสารพิษที่ตับ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้ดีขึ้น วันนี้ MikaNutra จะมาเผยข้อมูลหลักฐานยืนยัน 7 อย่างว่าต้นอ่อนข้าวสาลีนั้นดีต่อสุขภาพอย่างมากมายมหาศาลอย่างไร

อุดมไปด้วยสารอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระ

ต้นอ่อนข้าวสาลีเป็นแหล่งรวมวิตามินและแร่ธาตุอย่างครบถ้วน โดยเฉพาะกลุ่มวิตามิน เอ ซี และอี ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม แคลเซียมและกรดอะมิโน โดยกรดอะมิโน 17 ชนิดมีอยู่ 8 ชนิดที่ร่างกายขาดไม่ได้และร่างกายก็ไม่สามารถผลิตได้เอง จำเป็นต้องได้รับผ่านอาหารกลุ่มต่างๆ ต้นอ่อนข้าวสาลีก็เหมือนผักใบเขียวอื่นๆ ที่อุดมไปด้วยคลอโรฟิลล์หรือสารสีเขียวในพืชที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

นอกจากนี้ต้นอ่อนข้าวสาลียังเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระหลากหลายชนิด นั่นก็คือ กลูตาไธโอน (Glutathione) วิตามิน ซี และ อี สารต้านอนุมูลอิสระทำหน้าที่ต่อสู้อนุมูลอิสระที่จะเข้ามาทำลายเซลล์และลดภาวะความไม่สมดุลของการเกิดอนุมูลอิสระ บางงานวิจัยพบว่าสารต้านอนุมูลอิสระสามารถปกป้องเราจากความเจ็บป่วยบางอย่างได้เช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคข้อเสื่อมและกลุ่มโรคที่เกิดการการเสื่อมของเซลล์ประสาท

จากการวิจัยหนึ่ง ต้นอ่อนข้าวสาลีสามารถลดภาวะเครียดที่เกิดจากการออกซิเดชันได้ อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือต้นอ่อนข้าวสาลีสามารถเข้าไปลดภาวะที่อนุมูลอิสระเข้าไปทำลายระบบต่างๆ ภายในเซลล์ของร่างกายรวมถึงสามารถปรับปรุงระดับคอเลสเตอรอลให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้นในกระต่ายที่กินแต่อาหารไขมันสูง

อีกงานทดลองในห้องปฏิบัติการได้ประเมินและวิเคราะห์เกี่ยวกับต้นอ่อนข้าวสาลีกับฤทธิ์การต้านอนุมูลอิสระหรือความสามารถของสารต้านออกซิเดชันที่จะยับยั้งหรือป้องกันไม่ให้สารอื่นเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันซึ่งต้นอ่อนข้าวสาลีสามารถลดอัตราการบาดเจ็บของเซลล์จากอนุมูลอิสระได้

สรุป: ต้นอ่อนข้าวสาลีนั้นอุดมไปด้วยคลอโรฟิลล์ วิตามิน เกลือแร่และกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย จากการทดลองในห้องปฎิบัติการพบว่าต้นอ่อนข้าวสาลีอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและสามารถลดภาวะเครียดที่เกิดจากการออกซิเดชันและการบาดเจ็บของเซลล์ได้

อาจช่วยลดคอเลสเตอรอล

คอเลสเตอรอลคือไขมันชนิดหนึ่งที่พบได้ในส่วนของผนังเซลล์ทุกเซลล์ของคนเรา เราต้องการคอเลสเตอรอลเพื่อช่วยในการผลิตฮอร์โมนและน้ำดี แต่หากร่างกายมีคอเลสเตอรอลในเลือดมากเกินไปก็จะส่งผลให้มีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นโรคหัวใจ

จากหลายการทดลองในสัตว์พบว่าต้นอ่อนข้าวสาลีอาจช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลลงได้ ในการทดลองหนึ่งที่ได้ทดลองในหนูที่มีคอเลสเตอรอลสูงและได้ให้หนูกินน้ำต้นอ่อนข้าวสาลี ผลออกมาว่าหนูนั้นมีระดับคอเลสเตอรอลลดลงอย่างเห็นได้ชัดโดยเฉพาะไขมันเลว LDL และไตรกลีเซอไรด์ เป็นที่น่าสนใจเมื่อมองลึกลงไปถึงผลลัพธ์ที่ได้ในงานทดลองจากการรับประทานต้นอ่อนข้าวสาลีเปรียบเทียบกับยาลดไขมัน Atorvastatin ที่ใช้ลดคอเลสเตอรอลในเลือด

จากงานทดลองอื่นๆ ที่ได้จากการทดลองในกระต่ายที่ทานแต่อาหารไขมันสูง หลังจาก 10 สัปดาห์นักทดลองได้ให้อาหารเสริมจากต้นอ่อนข้าวสาลีกับกระต่ายบางตัว ผลปรากฎว่าระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี LDL ลดลงและระดับคอเลสเตอรอลชนิดดี HDL สูงขึ้นเมื่อเทียบกับกระต่ายที่ทานแต่อาหารไขมันสูงในกลุ่มเดียวกันแต่ไม่ได้ทานต้นอ่อนข้าวสาลี

สรุป: จากงานทดลองในสัตว์บางงานทดลองพบว่าต้นอ่อนข้าวสาลีอาจช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล

อาจมีฤทธิ์ช่วยกำจัดเซลล์มะเร็ง

เพราะต้นอ่อนข้าวสาลีนั้นเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ การทดลองในห้องปฏิบัติการบางอันพบว่าต้นอ่อนข้าวสาลีอาจช่วยฆ่าเซลล์มะเร็งได้ จากผลการทดลองนี้พบว่า ต้นอ่อนข้าวสาลีลดการกระจายตัวของเซลล์มะเร็งในปากได้ถึง 41% และอีกการทดลองหนึ่ง พบว่าต้นอ่อนข้าวสาลีกระตุ้นในเซลล์ตายและลดระดับเซลล์ลูคีเมียได้ถึง 65% ในเวลา 3 วันที่ทำการทดลอง และบางงานวิจัยได้ระบุไว้ว่าต้นอ่อนข้าวสาลีอาจจะช่วยให้การรักษามะเร็งโดยการแพทย์แผนปัจจุบันได้ผลดีขึ้นและลดผลข้างเคียงจากการรักษา

งานวิจัยหนึ่งพบว่า ต้นอ่อนข้าวสาลีช่วยลดอัตราความเสี่ยงต่อการที่ไขกระดูกทำงานผิดปกติ ลดอัตราการเกิดความซับซ้อนจากการรักษาโดยคีโมในผู้หญิง 60 คนที่เป็นมะเร็งเต้านม อย่างไรก็ตามยังไม่มีงานวิจัยที่บอกว่าต้นอ่อนข้าวสาลีนั้นสามารถป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้ ยังต้องมีงานวิจัยในมนุษย์อีกมากเพื่อพิสูจน์และยืนยันว่าต้นอ่อนข้าวสาลีสามารถป้องกันเซลล์มะเร็งได้ทุกชนิด

สรุป: จากการทดลองในห้องปฏิบัติการพบว่าต้นอ่อนข้าวสาลีช่วยฆ่าเซลล์มะเร็ง ลดการแพร่กระจายและพัฒนาการของเซลล์มะเร็ง และมีงานทดลองในมนุษย์ที่พบว่าต้นอ่อนข้าวสาลีช่วยลดผลข้างเคียงและความซับซ้อนที่เกิดจากการทำคีโมบำบัด

อาจช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

ระดับน้ำตาลในเลือดสูงสามารถก่อให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ได้หลายอย่าง อาทิ ปวดหัว กระหายน้ำ ปัสสาวะบ่อยและเหนื่อยล้า หากปล่อยไว้นานการที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงอาจทำลายเซลล์ประสาท ผิวหนังอักเสบและมีปัญหาในการมองเห็นอีกด้วย

จากการทดลองในสัตว์พบว่าต้นอ่อนข้าวสาลีสามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้ปกติ งานวิจัยหนึ่งได้ให้หนูที่เป็นโรคเบาหวานกินต้นอ่อนข้าวสาลีซึ่งช่วยเพิ่มระดับของเอนไซม์บางชนิดที่ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด และในอีกหนึ่งงานวิจัยพบว่าการให้หนูที่เป็นโรคเบาหวานกินต้นอ่อนข้าวสาลีสกัดเข้มข้นเป็นเวลา 30 วันสามาถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ งานทดลองลองเกี่ยวกับต้นอ่อนข้าวสาลีและระดับน้ำตาลในเลือดในสัตว์ยังคงมีไม่มาก และยังคงจะต้องค้นคว้าวิจัยเพิ่มเติมต่อไปกับผลลัพธ์ที่ได้ในมนุษย์

สรุป: บางงานวิจัยในสัตว์พบว่าต้นอ่อนข้าวสาลีช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้

อาจช่วยลดอาการอักเสบของร่างกาย

อาการอักเสบการตอบสนองปกติของกลไกปกป้องร่างกายต่อการบาดเจ็บและการติดเชื้อที่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย อย่างไรก็ตามอาการอักเสบเรื้อรังสามารถก่อให้เกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจและโรคเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันบกพร่องต่างๆ ได้

งานวิจัยชิ้นหนึ่งได้ทดลองกับคน 23 คนเพื่อศึกษาเกี่ยวกับผลลัพธ์จากการทานต้นอ่อนข้าวสาลีในการรักษาโรคโครห์นที่เกิดจากอาการอักเสบในลำไส้ใหญ่ การดื่มน้ำต้นอ่อนข้าวสาลีคั้นสดวันละ ½ แก้ว (100 ml) เป็นเวลา 1 เดือนสามารถช่วยลดความรุนแรงของโรคและลดอาการเลือดออกในลำไส้ของผู้ป่วยโรคโครห์นได้

ต้นอ่อนข้าวสาลีอุดมไปด้วยคลอโรฟิลล์ที่เป็นสารสีเขียวในพืชที่อุดมไปด้วยสารต้านอักเสบ หนึ่งการทดลองในห้องปฏิบัติการพบว่าคลอโรฟิลล์สามารถยับยั้งพฤติกรรมของโปรตีนบางชนิดที่สามารถทำให้เกิดอาการอักเสบได้ นอกจากนี้ยังมีการทดลองอีกอันที่ศึกษาเกี่ยวกับองค์ประกอบของคลอโรฟิลล์ที่สามารถลดอาการอักเสบของเซลล์ที่ได้จากเส้นเลือดแดงในหัวใจ

จากงานวิจัยส่วนมากนั้นมุ่งเน้นเจาะลึกเฉพาะส่วนประกอบบางอย่างของต้นอ่อนข้าวสาลีหรือผลลัพธ์ที่ได้จากการใช้ต้นอ่อนข้าวสาลีในการรักษาอาการเฉพาะอย่างซึ่งงานวิจัยใหม่ๆ ควรจะทดลองเกี่ยวกับประสิทธิภาพของต้นอ่อนข้าวสาลีต่ออาการอักเสบทั่วไป

สรุป: งานวิจัยหนึ่งได้บอกว่าต้นอ่อนข้าวสาลีสามารถรักษาอาการที่เกี่ยวกับการอักเสบของลำไส้และระบบขับถ่ายได้ และอีกหนึ่งงานวิจัยพบว่าคลอโรฟิลล์ที่พบในต้นอ่อนข้าวสาลีอาจช่วยลดอาการอักเสบได้

อาจช่วยลดน้ำหนัก

หลายคนเพิ่มต้นอ่อนข้าวสาลีเข้าไปในมื้ออาหารเพื่อช่วยในการลดน้ำหนัก ต้นอ่อนข้าวสาลีนั้นมีไทลาคอยด์ (Thylakoids) ซึ่งเป็นโครงสร้างที่ใช้รับพลังงานจากแสงเพื่อใช้ในการสังเคราะห์ด้วยแสงและมีคลอโรฟิลล์อยู่ในนั้น ในขณะที่ยังไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจนว่าต้นอ่อนข้าวสาลีสามารถช่วยในการลดน้ำหนักได้ แต่ก็มีหลายงานวิจัยพบว่าไทลาคอยด์สามารถช่วยในการลดน้ำหนักและการระงับความหิวได้

งานวิจัยเล็กๆชิ้นหนึ่งได้กล่าวว่าการทานไทลาคอยด์ร่วมกับอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงสามารถช่วยทำให้อิ่มเร็วเมื่อเปรียบเทียบกับอีกกลุ่มที่ทานยาหลอก อีกงานวิจัยที่คล้ายกันได้ทำการทดลองในหนูโดยการให้ทานไทลาคอยด์ซึ่งผลออกมาคือหนูอิ่มเร็วขึ้นจากฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นเพื่อระงับความหิว ยังมีอีกงานวิจัยที่ทดลองในหนูที่กินอาหารที่มีไขมันสูงควบคู่กับไทลาคอยด์ ผลที่ออกมาคือหนูกินอาหารลดลงและน้ำหนักลดลงเมื่อเทียบกับหนูอีกกลุ่มที่ไม่ได้ทานไทลาคอยด์

อย่างไรก็ตามไทลาคอยด์สามารถพบได้ในอาหารชนิดอื่นๆ เช่น ผักใบเขียวทั้งหลาย อาทิ ผักโขม ผักกาด คะน้า เป็นต้น ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้อาจแตกต่างกันจากปริมาณและความเข้มข้นของไทลาคอยด์ในอาหารแต่ละชนิด อย่างที่กล่าวข้างต้นไปแล้วว่ายังไม่มีงานวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับการลดน้ำหนักในคนและต้นอ่อนข้าวสาลีออกมา และนี่เป็นแค่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องเท่านั้น

สรุป: การทดลองในคนและสัตว์พบว่าไทลาคอยด์ในต้นอ่อนข้าวสาลีและผักใบเขียวชนิดอื่นๆ สามารถช่วยให้อิ่มเร็วและช่วยในการลดน้ำหนักได้

ง่ายต่อการเพิ่มในมื้ออาหาร

ต้นอ่อนข้าวสาลีนั้นมีให้เลือกซื้อทั่วไปหลายรูปแบบทั้งแบบผง แบบน้ำคั้นสกัด แบบแคปซูลซึ่งต่างดีต่อสุขภาพทั้งนั้น หากคุณอยากทานต้นอ่อนข้าวสาลีที่บ้านก็สามารถหาซื้ออุปกรณ์ในการปลูกต้นอ่อนข้าวสาลีได้เพื่อทำน้ำคั้นสดที่บ้าน แต่หากใครไม่มีเวลาก็หาซื้อในรูปแบบของอาหารเสริมก็ได้เหมือนกัน

สรุป: ต้นอ่อนข้าวสาลีนั้นสามารถเพิ่มเข้าไปในมื้ออาหารได้ง่าย ตั้งแต่คั้นน้ำ ผสมใส่ในน้ำผลไม้ปั่น ทานกับสลัด หรือทานในรูปแบบของอาหารเสริมก็ทำให้การทานต้นอ่อนข้าวสาลีง่ายขึ้น

สรุปส่งท้าย

ต้นอ่อนข้าวสาลีและส่วนประกอบที่ดีของมันนั้นสามารถช่วยให้สุขภาพร่างกายโดยรวมดีขึ้นไม่ว่าจะเป็น น้ำหนักที่หายไป ลดอาการอักเสบ ลดระดับคอเลสเตอรอลและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด อย่างไรก็ตามการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และออกกำลังกายเป็นประจำก็สำคัญต่อการรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอย่างยั่งยืน ฉะนั้นการเลือกรับประทานอาหาร การทานอาหารเสริมและการดูแลตัวเองจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณสุขภาพดีตลอดปีและตลอดไป

หากคุณกำลังหาผู้ช่วยดูแลสุขภาพให้คุณ เลือก MikaNutra ดูแลคุณ ด้วยผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่อุดมไปด้วย Superfood จากธรรมชาติและบริการให้คำแนะนำจากพนักงาน จึงสามารถมั่นใจในผลิตภัณฑ์และบริการของเรา อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่

    Related Posts

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Scroll To Top