Exclusing Offer For Thai Residents

Blog

Apr 17 2020

4 สุดยอด Immune Boosting – เสริมภูมิต้านทานให้ร่างกาย


Cleanser, Psyllium Husk, Vitamin C, ดีท็อกซ์, ต้นอ่อนข้าวสาลี, แอปเปิ้ลไซเดอร์

4 สุดยอด Immune Boosting – เสริมภูมิต้านทานให้ร่างกาย

ในปัจจุบันนี้ใครๆก็ไม่อยากป่วยทั้งนั้น ไม่ว่าจะป่วยจะจากโรคติดเชื้อ เช่น ไข้หวัดตามฤดู, ไข้หวัดใหญ่ หรือ COVID-19 เพราะนอกจากจะทำให้เราไม่เนื้อไม่สบายตัวแล้ว ร่างกายเรายังอ่อนแอ เสี่ยงต่อการเกิดโรคแทรกซ้อนด้วย ดังนั้นนอกจากการป้องกันตัวเองจากเชื้อโรคด้วยการใส่หน้ากากอนามัย, ล้างมือ, เว้นระยะห่าง Social Distancing แล้ว เรายังต้องเสริมกำลัง เสริมภูมิต้านทานของร่างกายเพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อด้วย

สุดยอดอาหารที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

การทานอาหารที่มีประโยชน์เป็นปัจจัยหลักที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย แต่ในปัจจุบันการออกไปหาอาหารวัตถุดิบที่อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการอาจไม่สะดวกในไลฟ์สไตล์ปัจจุบันนี้ แต่จะไม่ทานเลยก็ไม่ได้ ดังนั้นการเลือกรับประทานอาหารเสริมจึงเป็นทางออกที่ดีสำหรับเรา

ต้นอ่อนข้าวสาลี (Wheatgrass)

Wheatgrass หรือ ต้นอ่อนข้าวสาลี เป็นหนึ่งอาหาร Super food เพราะต้นอ่อนข้าวสาลีมีสารอาหารมากมายที่ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกาย หนึ่งในประโยชน์ของต้นอ่อนข้าวสาลีนั่นก็คือช่วยเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกายและยังมีฤทธิ์ช่วยบำบัดโรคบางชนิดได้ด้วย เพราะในต้นอ่อนข้าวสาลีมีธาตุเหล็ก, แคลเซียม, เอมไซม์, แมกนีเซียม, สารกลุ่ม Phytonutrient หรือสารพฤกษเคมี, กรดอะมิโนถึง 17ชนิด, วิตามิน A, C, E, K และ B Complex รวมถึงคลอโรฟีลล์ จนเราเรียกน้ำต้นอ่อนข้าวสาลีหรือ wheat grass juice ว่า “Green blood” นั่นเป็นเพราะต้นอ่อนข้าวสาลีนั้นมีปริมาณคลอโรฟิลล์สูงมาก (ประมาณ 70%) และโครงสร้างของคลอโรฟิลล์นั้นมีลักษณะคล้ายเม็ดเลือดแดงหรือ Heme ของมนุษย์นั่นเอง

การดื่มน้ำต้นอ่อนข้าวสาลีเป็นประจำจึงช่วยให้บำรุงเลือดและเสริมภูมิต้านทานได้ดี จากงานวิจัยพบว่า polysaccharides/oligosaccharides เฉพาะ (β-glucan) ในต้นอ่อนข้าวสาลีสามารถช่วยกระตุ้นและเสริมการทำงานของระบบภูมิต้านทานได้ จึงมีผลช่วยให้ร่างกายของเราต้านทานเชื้อได้ดีขึ้น หรือหากเราป่วยร่างกายเราจะฟื้นฟูตัวเองและหายป่วยได้เร็วมากขึ้น

แร่ธาตุในข้าวสาลียังช่วยขจัดสิ่งสกปรกและกำจัดสารพิษออกจากร่างกายได้ โดยสารอาหารในต้นอ่อนข้าวสาลีมีสรรพคุณบำรุงตับ และมีฤทธิ์ทางยาในการปกป้องตับจากสารพิษ (Hepatoprotective activity) และ 3 สารสำคัญที่พบมากในต้นอ่อนข้าวสาลี เช่น Choline, Magnesium และ Potassium ก็เป็นสารที่จำเป็นต่อการกำจัดของเสียและสารพิษของตับ โดย Choline มีหน้าที่ช่วยป้องกันการสะสมของไขมัน, Magnesium ช่วยในการดึงไขมันส่วนเกินออก และ Potassium มีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะธรรมชาติ จึงช่วยขับสารพิษที่เกิดจากการเผาผลาญพลังงานด้วย และต้นอ่อนข้าวสาลียังมีสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ที่ชะลอความเสี่ยงของการเสื่อมสภาพของเซลล์ร่างกายด้วย

ไซเลียม ฮัสค์ (Psyllium Husk)

Psyllium Husk หรือไซเลียม ฮัสค์ เป็นเส้นใยพืชธรรมชาติจากเมล็ดของต้นไซเลียม ฮัสค์ หรือภาษาไทยเรียกว่าต้นเทียนเกล็ดหอย ถ้าใครเคยทานจะทราบว่าผงไซเลียม ฮัสค์มีลักษณะเป็นเจล ซึ่งประกอบด้วยเซลลูโลสและไมโครโพลีแซคคาไรด์ และมีคุณสมบัติหลักคือเป็นสารที่ช่วยทำความสะอาดและชะสิ่งสกปรกที่ตกค้างในลำไส้ออกมากับอุจจาระและช่วยเพิ่มมวลของอุจจาระด้วย

เนื่องจากไซเลียม ฮัสค์มีสิ่งที่เรียกว่า Metamucil ที่เป็นไฟเบอร์กลุ่มที่บวมตัวอุ้มน้ำได้ดี ช่วยกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ ทำให้เราขับถ่ายได้ดี และไซเลียม ฮัสค์นั้นไม่สามารถย่อยและดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้จึงนับว่าเป็น Superfood ที่มีแคลอรี่น้อยมากๆ แถมยังอิ่มท้องนาน เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก

อีกสิ่งหนึ่งทีซ่อนอยู่ในไซเลียม ฮัสค์นั่นคือพรีไบโอติก (Prebiotic) หรือเป็นสารอาหารสำหรับโพรไบโอติก (Probiotic) ซึ่งเป็นแบคทีเรียดีหรือจุลินทรีย์ในลำไส้เรานี่เอง สมบัติการเป็นพรีไบโอติคของไซเลียม ฮัสค์จะช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างเป็นปกติ และช่วยสมดุลแบคทีเรียดีในลำไส้ ซึ่งเป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญที่เสริมระบบภูมิต้านทานในร่างกาย โดยจะช่วยป้องกันการติดเชื้อ, ลดอาการอักเสบและยังช่วยในเซลล์และเนื้อเยื่ออวัยวะต่างๆในร่างกายแข็งแรงขึ้นด้วย

แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา (Apple Cider Vinegar)

แอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกา คือ น้ำส้มสายชูที่หมักจากแอปเปิ้ลสด กระบวนการหมักของแอปเปิ้ลจะทำให้เราได้กรดอะซิติก (Acetic acid) ซึ่งเป็นกรดชนิดหลักของน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกา ซึ่งมีปริมาณประมาณ 5-6% จึงทำให้เราได้กลิ่นและรสเปรี้ยวเฉพาะตัวเมื่อรับประทาน

แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาจะมีสารอาหารจำพวก Amino acids, น้ำตาล, กรดอินทรีย์, Polyphenols, Melanoidins, และ Tetramethylpyrazine ซึ่งสารอาหารเหล่านี้อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) โดยจะเข้าไปช่วยสมดุลปริมาณอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นเองในร่างกายโดยธรรมชาติ ช่วยให้เซลล์และเนื้อเยื่ออวัยวะต่างๆของเราทำงานได้อย่างปกติ, ชะลอการเสื่อมของเซลล์ และมีผลช่วยป้องการการเกิดของเซลล์มะเร็งได้ด้วย นอกจากนี้สารสำคัญในน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกายังมีฤทธิ์เป็นสารต้านจุลชีพ (antimicrobial) อีกด้วย

จากการวิจัยพบว่าน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียก่อโรคบางชนิดได้ รวมถึงเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคท้องเสีย, ท้องร่วง และลำไส้อักเสบ และยังช่วยยับยั้งการเพิ่มจำนวนของเชื้อแบคทีเรียไม่ดีได้อีกด้วย และจากการทดลองในสัตว์พบว่าน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกายังช่วยกระตุ้นระบบภูมิต้านทานให้ทำงานได้ดีขึ้น โดยเฉพาะในน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาชนิด The mother หรือชนิดที่มีสีขุ่น จะมีแบคทีเรียดีอยู่ด้วย ซึ่งแบคทีเรียกลุ่มนี้จะเข้าไปช่วยต้านแบคทีเรียไม่ดีในร่างกาย ทำให้ระบบภูมิต้านทานของเราทำงานได้ดีขึ้น

ดังที่คนในประเทศแถบตะวันตกสมัยก่อนมักดื่มและใช้แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาเป็นยาพื้นบ้านในการฆ่าเชื้อโรค ดังนั้นการดื่มน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยหรือช่วงที่ร่างกายเราพักผ่อนไม่เพียงพอ จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้ร่างกายเราฟื้นตัวได้เร็วและเป็นหวัดยากขึ้น

วิตามินซี (Vitamin C)

วิตามินซี เป็นวิตามินสามัญประจำบ้านของใครหลายๆคน เพราะวิตามินซีเป็นที่รู้กันว่าเป็นวิตามินที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย, ช่วยให้ไม่เป็นหวัดง่าย แถมยังช่วยบำรุงผิวให้สวยใสขึ้นอีกด้วย วิตามินซีนับเป็นวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายเนื่องจากร่างกายเราไม่สามารถผลิตเองได้ แต่ร่างกายจะได้รับจากการรับประทานเข้าไปเท่านั้น ซึ่งเราจะพบมากในผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะนาว, ส้ม, มะเขือเทศหรือผลไม้ตระกูลเบอรี่

วิตามินซีมีหน้าที่ช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยส่งเสริมการทำงานของเซลล์หลายๆชนิด เช่น ช่วยเยื่อบุชั้นผิวป้องกันการรุกรานของเชื้อก่อโรค (pathogen) และช่วยส่งเสริมการกำจัดอนุมูลอิสระด้วย เช่น หน้าที่กำจัดของเสียในเซลล์จำพวกเม็ดเลือดขาวชนิดนิวโทรฟิล (Neutophil) ซึ่งเป็นเม็ดเลือดขาวที่ทำหน้าที่ป้องกันการติดเชื้อไวรัส, แบคทีเรีย, เชื้อรา ก็ต้องใช้วิตามินซีช่วยเช่นกัน

นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมการเพิ่มจำนวนของเซลล์ภูมิคุ้มกันเช่น B-Cell และ T-Cell ด้วย ดังนั้นการขาดวิตามินซีจะอาจทำให้ร่างกายเราอ่อนแอและเสี่ยงต่อการเป็นหวัดหรือติดเชื้อได้ง่าย และการได้รับวิตามินซีในช่วงที่เราป่วย ยังช่วยทำเราหายหวัดได้เร็วขึ้น

วิตามินซียังมีความสามารถในการเป็นต้านสารอนุมูลอิสระ (Anti-oxidant) ได้ดีมากชนิดหนึ่ง การทานวิตามินซีจะทำให้เลือดของเรามีระดับอนุมูลอิสระเพิ่มขึ้นมากขึ้นถึง 30% และเป็นการชะลอความเสียหายของเซลล์จากการทำร้ายโดยอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติของร่างกาย รวมถึงที่ร่างกายได้จากการทานอาหาร, มลพิษทางอากาศ, ควันบุหรี่หรือแม้กระทั่งรังสียูวี ดังนั้นการสมดุลสารต้านอนุมูลอิสระจึงเป็นสารที่สำคัญต่อร่างกายเรามาก หากมีอนุมูลอิสระมากเกินไป ร่างกายก็จะเสื่อมโทรมไวขึ้นเช่นกัน

ทำไม Cleanser ถึงดีต่อสุขภาพ

ผลิตภัณฑ์ Cleanser เป็นอาหารเสริมที่ประกอบด้วย Superfood ถึง 4 ชนิด นั่นคือ Wheat Grass, Psyllium Husk, Apple Cider Vinegar และ Vitamin C ซึ่งทั้ง 4 ชนิดนี้สามารถช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ทำให้เราแข็งแรงและสามารถรับมือกับเชื้อโรคได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากการทานอาหารเสริม Cleanser แล้ว การออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายได้มากเลยทีเดียว รวมถึงการทำจิตใจให้โล่งโปร่งสบาย ไม่เครียดจนมากเกินไปก็จะช่วยให้เราห่างไกลจากคำว่าป่วยได้มากขึ้นด้วยค่ะ

Reference

Ahmadifar, E., Dawood, M., Moghadam, M., Sheikhzadeh, N., Hoseinifar, S., & Musthafa, M. (2019). Modulation of immune parameters and antioxidant defense in zebrafish (Danio rerio) using dietary apple cider vinegar. Aquaculture513, 734412.

Alessio, H., Goldfarb, A., & Cao, G. (1997). Exercise-Induced Oxidative Stress before and after Vitamin C Supplementation. International Journal Of Sport Nutrition7(1), 1-9.

Bar-Sela, G., Tsalic, M., Fried, G., & Goldberg, H. (2007). Wheat Grass Juice May Improve Hematological Toxicity Related to Chemotherapy in Breast Cancer Patients: A Pilot Study. Nutrition And Cancer58(1), 43-48.

Carr, A., & Maggini, S. (2017). Vitamin C and Immune Function. Nutrients9(11), 1211.

Carter, A. (2019). Health Benefits of Psyllium. Retrieved 10 April 2020, from https://www.healthline.com/health/psyllium-health-benefits

Kamboj, J., Rana, S., Dhawan, D., & Vahiphei, K. (2011). Effect of Different Doses of Wheatgrass in Prevention of Carbon Tetrachloride Induced Hepatotoxicity in Rats. Journal Of Clinical And Experimental Hepatology1(1), 39.

Kuo, S. (2013). The Interplay Between Fiber and the Intestinal Microbiome in the Inflammatory Response. Advances In Nutrition4(1), 16-28.

Rana, S., Kamboj, J., & Gandhi, V. (2011). Living life the natural way – Wheatgrass and Health. Functional Foods In Health And Disease11, 444-456.

Safari, R., Hoseinifar, S., Nejadmoghadam, S., & Khalili, M. (2017). Apple cider vinegar boosted immunomodulatory and health promoting effects of Lactobacillus casei in common carp ( Cyprinus carpio ). Fish & Shellfish Immunology67, 441-448.

Tsai, C., Lin, C., Tsai, H., Chen, C., Li, W., & Yu, H. et al. (2013). The Immunologically Active Oligosaccharides Isolated from Wheatgrass Modulate Monocytes via Toll-like Receptor-2 Signaling. Journal Of Biological Chemistry288(24), 17689-17697.

Wigmore, A. (1985). The wheatgrass book. Wayne, N.J.: Avery Pub. Group.

Yagnik, D., Serafin, V., & J. Shah, A. (2018). Antimicrobial activity of apple cider vinegar against Escherichia coli, Staphylococcus aureus and Candida albicans; downregulating cytokine and microbial protein expression. Scientific Reports8(1).

    Related Posts

    Scroll To Top