Exclusing Offer For Thai Residents

Blog

Jan 27 2020

คอลลาเจนจากปลา สุดยอดการบำรุงผิว


Menopause, คอลลาเจน (Collagen)

คอลลาเจนจากปลา สุดยอดการบำรุงผิว

เมื่อพูดถึงคอลลาเจนเราคงรู้กันดีนะคะว่าเป็นตัวช่วยด้านความสวยความงามที่สำคัญสำหรับผิวพรรณ แต่นอกจากนี้คอลลาเจนยังเป็นโปรตีนที่ทำให้โครงสร้างต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้เป็นปกติ ทั้งกระดูก เส้นเอ็น หลอดเลือด ไปจนถึงอวัยวะอื่นในร่างกาย ซึ่งตามปกติร่างกายของเราจะสามารถสร้างคอลลาเจนขึ้นมาได้เอง แต่เมื่ออายุมากขึ้นหรือหากร่างกายได้รับผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมภายนอก กระบวนการสร้างคอลลาเจนก็อาจลดลงและส่งผลต่อร่างกายของเราได้

การมองหาคอลลาเจนจากแหล่งอื่นเพื่อมาทดแทนคอลลาเจนตามธรรมชาติที่ลดลงจึงเป็นทางออกของปัญหานี้ และคอลลาเจนสกัดจากปลา (Fish collagen peptide) ก็คือหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุดของเรา แต่ทำไมต้องเป็นคอลลาเจนจากปลา? วันนี้ MikaNutra มีคำตอบมาฝาก

มารู้จักกับชนิดของคอลลาเจนกันก่อน

ก่อนที่เราจะไปทำความรู้จักกับความสำคัญและประโยชน์ของคอลลาเจนสกัดจากปลา เรามาดูกันก่อนดีกว่าค่ะว่าคอลลาเจนชนิดต่าง ๆ ในร่างกายเราที่สามารถพบได้มีกี่ชนิด และแต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร

คอลลลาเจนมีด้วยกัน 4 ชนิด คือ

  • คอลลาเจนชนิดที่ 1 (Collagen Type I) คอลลาเจนชนิดนี้พบมากในผิวหนัง เส้นผม เล็บ อวัยวะ กระดูก และเส้นเอ็น เป็นคอลลาเจนชนิดที่เรานิยมนำมารับประทานเพื่อความสวยความงามและเพื่อสุขภาพค่ะ
  • คอลลาเจนชนิดที่ 2 (Collagen Type II) คอลลาเจนชนิดนี้พบมากในกระดูกอ่อนและข้อต่อ มีส่วนช่วยให้กระดูกอ่อนดักการสะสมโปรตีโอไกลแคนและสร้างความทนแรงดึงต่อเนื้อเยื่อ
  • คอลลาเจนชนิดที่ 3 (Collagen Type III) คอลลาเจนชนิดนี้พบมากในเส้นเลือด
  • คอลลาเจนชนิดที่ 4 (Collagen Type IV) คอลลาเจนชนิดนี้พบได้เฉพาะบริเวณเส้นใยฝอยของเนื้อเยื่อแผ่นบางนอกเซลล์ เป็นคอลลาเจนที่มีลักษณะเฉพาะตัว

ปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้ร่างกายของเราสูญเสียคอลลาเจน?

  • อายุที่เพิ่มมากขึ้น เพราะจะทำให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนได้น้อยลง
  • ความเครียดและการพักผ่อนไม่เพียงพอ
  • สูบบุหรี่หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • รับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่
  • รังสียูวีจากแสงแดด

ร่างกายของเราจะได้รับผลกระทบอย่างไรบ้างเมื่อขาดคอลลาเจน?

  • เกิดริ้วรอยก่อนวัย หย่อนคล้อย ขาดความตึงกระชับและเป็นริ้วรอยตื้น ๆ ง่ายขึ้น
  • กระดูกอ่อนเสื่อมสภาพ
  • มีความเสี่ยงของโรคข้อเสื่อม
  • เกิดผลกระทบต่อการทำงานของระบบอวัยวะภายในบางส่วน

ทำไมต้องคอลลาเจนสกัดจากปลา

ความจริงแล้วแหล่งคอลลาเจนที่เราสามารถรับประทานเสริมจากภายนอกนั้นมีหลายแหล่งมากค่ะ ไม่ว่าจะเป็นคอลลาเจนที่ได้จากน้ำต้มกระดูกสัตว์บางชนิดโดยเฉพาะกระดูกไก่ก็มีคอลลาเจนสูง หรือจะเป็นการรับประทานกระดูกอ่อนก็ได้เช่นกัน แต่ว่าคอลลาเจนสกัดจากปลา (Fish collagen peptide) นั้นเป็นแหล่งคอลลาเจนที่ดีที่สุดเพราะมีปริมาณคอลลาเจนชนิดที่ 1 สูงกว่าแหล่งคอลลาเจนแหล่งอื่น นอกจากนี้ยังสามารถดูดซึมได้ง่ายเพราะมีโมเลกุลเล็กและน้ำหนักเบาเมื่อเทียบกับคอลลาเจนจากสัตว์ชนิดอื่น ๆ ค่ะ

ด้วยความที่คอลลาเจนชนิดที่ 1 นั้นมีอยู่ในร่างกายเรามากที่สุด และยังเป็นคอลลาเจนที่มีส่วนสำคัญในด้านความสวยความงามของผิวพรรณหรือแม้แต่เส้นผม คอลลาเจนสกัดจากปลาจึงกลายมาเป็นคอลลาเจนทดแทนที่ช่วยบำรุงผิวให้แข็งแรง ชะลอริ้วรอยแห่งวัย ลดการเกิดริ้วรอยบนใบหน้าและผิว นอกจากนี้ยังลดการเกิดเซลลูไลท์ ทำให้ผิวชุ่มชื้นและกระชับ เต่งตึง ไม่หย่อนคล้อย

นอกจากนี้คอลลาเจนสกัดจากปลาทะเลยังอุดมไปด้วยสาระสำคัญที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งกรดอะมิโน ไกลซีนและโพรลีน ช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับ DNA และ RNA ของร่างกาย ช่วยยับยั้งสารพิษหรือสารอนุมูลอิสระต่าง ๆ และยังช่วยให้เซลล์ทำงานได้ดีจึงลำเลียงสารอาหารไปสู่ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีส่วนกระตุ้นให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนได้มากขึ้นอีกด้วยนะคะ

คอลลาเจนจากปลา (Fish collagen peptide) มาจากไหน?

คอลลาเจนจากปลา หรือ Fish collagen peptide ก็คือคอลลาเจนที่ได้จากการสกัดปลาทะเล อุดมไปด้วยคุณค่าตามธรรมชาติของคอลลาเจน มีโปรตีนที่มีความยืดหยุ่นสูงมาก ส่วนใหญ่แล้วมักใช้กระบวนการแยกสลายของน้ำมาช่วยในการสกัดเพื่อคงคุณค่าของคอลลาเจนจากปลาเอาไว้ให้ได้อย่างครบถ้วน โดยเฉพาะโมเลกุลเปปไทด์จากปลา

สาเหตุที่เรานิยมรับประทานคอลลาเจนสกัดจากปลาทะเลเป็นเพราะปลาทะเลนั้นมีคอลลาเจนสูงมากในเกือบทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นหนัง เกล็ด ครีบ หรือแม้แต่กระดูกปลา แต่ส่วนใหญ่จะนิยมสกัดคอลลาเจนจากหนังปลามากที่สุด แม้ว่าคอลลาเจนสกัดจากเปลือกหอยหรือแมงกะพรุนจะมีคุณภาพสูงเหมือนกัน แต่คอลลาเจนสกัดจากปลาทะเลก็เป็นคอลลาเจนที่ดีที่สุดและเป็นคอลลาเจนเปปไทด์ที่เหมาะกับผู้สูงวัย

ข้อดีและประโยชน์ของคอลลาเจนสกัดจากปลา

  • คอลลาเจนสกัดจากปลามีปริมาณคอลลาเจนสูงกว่าคอลลาเจนของสัตว์ชนิดอื่น มีโมเลกุลเล็ก ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้เร็ว ย่อยง่าย และสามารถนำไปใช้ในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้เร็วกว่าคอลลาเจนชนิดอื่น
  • การรับประทานคอลลาเจนสกัดจากปลาเป็นอาหารเสริมช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้โครงสร้างผิวหนัง ช่วยลดความหย่อนคล้อย ชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ทำให้ผิวกลับมาตึงกระชับ
  • ผิวที่เคยหยาบกร้านและขาดความชุ่มชื้นจากอายุที่เพิ่มขึ้นหรือจากฮอร์โมนตามช่วงวัยเปลี่ยนแปลงก็สามารถกลับมาเนียนนุ่ม เปล่งปลั่งได้อีกครั้ง หากเราบำรุงร่างกายอย่างสม่ำเสมอด้วยการเติมคอลลาเจนสกัดจากปลาให้ร่างกายของเรา
  • คอลลาเจนสกัดจากปลาช่วยเข้าไปทดแทนการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิวหนังได้ดีและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีส่วนช่วยกระตุ้นกระบวนการสร้างคอลลาเจนของร่างกายได้อีกด้วย
  • คอลลาเจนสกัดจากปลาช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อของร่างกาย ทำให้เซลล์ผิวหนังอุ้มน้ำได้ดีขึ้น ช่วยชะลอวัยและเพิ่มความแข็งแรงให้ผิวหนังได้ดี
  • อุดมไปด้วยกรดอะมิโนและสาระสำคัญที่จำเป็นต่อร่างกาย ได้คุณค่ามากกว่าแค่เรื่องผิวสวยเพราะช่วยให้ร่างกายของเราทำงานเป็นปกติ ทำให้อวัยวะต่าง ๆ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ช่วยให้กระดูกและข้อต่อทำงานได้ดี ไม่ติดขัด ลดความเสี่ยงการเกิดโรคข้อเสื่อม

รับประทานคอลลาเจนอย่างไรให้ได้ผลดีที่สุด

ความจริงแล้วการรับประทานคอลลาเจนให้ได้ผลนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับปริมาณของคอลลาเจนที่เราทานเข้าไปนะคะ แต่อยู่ที่การดูดซึมของร่างกายว่าร่างกายเราสามารถดูดซึมและนำเอาคอลลาเจนที่รับประทานไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน ส่วนคอลลาเจนที่ร่างกายดูดซึมไม่ได้ก็จะถูกขับออกไปตามธรรมชาติในที่สุด

เพราะฉะนั้นการเลือกคอลลาเจนสกัดจากปลาจึงเป็นทางที่ดีที่สุดในการเติมคอลลาเจนให้กับร่างกาย โดยเฉพาะสาว ๆ ที่เริ่มมีอายุมากขึ้นหรืออยู่ใกล้ช่วงวัยหมดประจำเดือน เนื่องจากอายุที่มากขึ้นจะทำให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนได้น้อยลง ส่วนช่วงวัยที่ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลงก็จะส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานของร่างกายและความสวยความงามของเรา การรับประทานคอลลาเจนสกัดจากปลาจึงช่วยเข้ามาเติมเต็มคอลลาเจนในส่วนที่ร่างกายต้องการ อีกทั้งด้วยคุณสมบัติที่มีโมเลกุลเล็ก เบา และดูดซึมเร็ว จึงเป็นคอลลาเจนที่เราสามารถรับประทานแล้วร่างกายนำไปใช้ได้เต็มที่ เต็มประสิทธิภาพ ลดโอกาสที่คอลลาเจนจะถูกขับออกมาเป็นของเสียค่ะ

สำหรับร่างกายคนเราโดยเฉพาะผู้หญิง กระบวนการสร้างคอลลาเจนจะเริ่มลดลงตั้งแต่อายุ 20 ปี เป้นต้นไป ทำให้ความหนาแน่นของมวลกระดูกลดลง เส้นผม เล็บ และผิวพรรณเริ่มมีความเปลี่ยนแปลงและเสื่อมสภาพ เพราะฉะนั้นอย่าลืมหันมาดูแลตัวเองด้วยการรับระทานคอลลาเจนสกัดจากปลาซึ่งเป็นแหล่งคอลลาเจนตามธรรมชาติที่มีคุณภาพสูงและเหมาะกับร่างกายที่สุด เพื่อบำรุงกระดูกและการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ รวมถึงเพื่อชะลอริ้วรอยก่อนวัย บำรุงผิวพรรณให้เนียนนุ่ม กระชับ ไม่หย่อนคล้อย เป็นตัวช่วยบำรุงสุขภาพและความงามที่ดีที่สุดอีกชนิดหนึ่งสำหรับผู้หญิงอย่างเราค่ะ

อ่านบทความเกี่ยวกับสุขภาพเพิ่มเติมได้ที่นี่

    Related Posts

    2 thoughts on “คอลลาเจนจากปลา สุดยอดการบำรุงผิว

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Scroll To Top