Exclusing Offer For Thai Residents
Mar 27 2020

“อยากกินทุกอย่างที่ขวางหน้า” ร่างกายคุณกำลังจะบอกอะไร?


Calcium ascorbate, CoEnzyme Q10, Menopause, คอลลาเจน (Collagen), ตังกุย (Dong Quai), ทับทิม (Pomegranate), วัยทอง, สารสกัดเปลือกสน (Pine Bark Extract), องุ่น (Grape Extract), ฮอร์โมนผิดปกติ, ฮอร์โมนไม่สมดุล, เปลือกสน (Pine Bark), เมล็ดลูกซัด (Fenugreek), เรื่องของผู้หญิง, โปรตีนถั่วเหลือง (Soy Protein)

“อยากกินทุกอย่างที่ขวางหน้า” ร่างกายคุณกำลังจะบอกอะไร?

เชื่อว่าคุณผู้หญิงทุกวัยก็คงต้องเคยมีปัญหาเรื่องพฤติกรรมการกินที่รู้สึกว่าควบคุมไม่ได้กันบ้างแหละ ไม่ว่าจะก่อนวันนั้นของเดือน แม้แต่ไม่มีวันนั้นของเดือนแล้วก็ยังมีอารมณ์อยากกินจุบจิบโดยไม่มีสาเหตุ หรือบางวันที่แสนจะปกติธรรมดา ไม่ได้มีปัจจัยอะไรที่ทำให้ร่างกายอยากจะสวาปามอาหารทุกอย่างที่อยู่ตรงหน้าก็ยังสามารถเกิดอาการอยากกินโดยไม่มีเหตุผลได้ เคยสงสัยไหมว่าทำไมมันถึงเกิดขึ้น? เรื่องแบบนี้ถือเป็นเรื่องปกติหรือเปล่า? วันนี้ MikaNutra จะมาไขข้อข้องใจให้ทุกคนได้รู้กัน

อาการอยากอาหารเรื่องปกติหรือเปล่า?

อาการอยากอาหารเป็นเรื่องปกติของทุกคนไม่ว่าจะเพศหญิงหรือเพศชาย เด็กหรือสูงวัย ทุกคนต้องเคยสัมผัสกับอาการอยากอาหารอย่างแน่นอน จากงานวิจัยพบว่า ผู้หญิงจะประสบกับปัญหาการอยากอาหารมากกว่าผู้ชาย ซึ่งอาจเป็นผลมาจากฮอร์โมนที่ผิดปกติหรือผลของการเกิดรอบเดือน แม้แต่การดำเนินชีวิตหรือการลดน้ำหนักที่ถือเป็นหน้าที่ของผู้หญิงที่ต้องดูแลรูปร่างตัวเอง กดดันตัวเองให้ลดน้ำหนักและเปรียบเทียบตัวเองกับเพื่อนผู้หญิงคนอื่น ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นในกลุ่มผู้หญิงมากกว่ากลุ่มผู้ชาย และนี่ก็สามารถเป็นต้นเหตุทำให้อาการอยากอาหารเกิดขึ้นได้

แม้อาการอยากอาหารจะเป็นเรื่องปกติแต่ไม่ได้แปลว่าคุณควรจะนิ่งนอนใจและปล่อยผ่านเพราะอาการอยากอาหารเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าร่างกายของคุณกำลังขาดสารอาหารบางอย่างก็เป็นได้

ทำไมเราถึงอยากกินนู่นกินนี่โดยไม่มีสาเหตุ?

แม้ว่าอาการอยากอาหารอาจจะเป็นเพราะร่างกายขาดสารอาหารบางอย่างแต่ก็อาจจะเกิดจากอารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงก็ได้ ความจริงก็คือสาเหตุหลักของความอยากอาหารเกี่ยวข้องกับอารมณ์มากกว่าสาเหตุอื่นๆ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือคุณควรรู้ว่าอาการอยากอาหารของคุณนั้นมาจากความเครียด ความโกรธ ความเศร้า กินเพราะมีความสุขหรือเพราะขาดสารอาหารกันแน่

สมองและความอยากอาหาร

เคยสงสัยไหมว่า การที่จะวางถุงคุกกี้ลงหลังจากที่เริ่มกินไป 2-3 ชิ้นทำไมมันถึงยากจัง นั่นก็เพราะอาหารบางอย่างส่งผลต่อสารเคมีในสมองและทำให้คุณอยากกินเพิ่มขึ้นโดยที่ไม่เกี่ยวกับความหิวเลย อันนี้อารมณ์ล้วนๆ (1)

จากการทดลองโดยใช้เครื่องแสกน MRIs ในระหว่างที่ร่างกายกำลังอยากอาหาร มีสมองหลายส่วนได้ถูกกระตุ้นจากความอยากอาหารที่เกิดขึ้นนั่นก็คือ Hippocampus, Insula, และ Caudate ซึ่งสมองส่วนนี้ได้รับผลกระทบในกรณีเดียวกันกับผู้ที่ติดยาเสพติด (2)(3)

การทานอาหารประเภทที่มีความเสี่ยงต่อการเสพติดสูงทำให้ไปรบกวนระบบฮอร์โมนในระยะยาวอย่างเช่น ฮอร์โมนโดพามีน (Dopamine) กล่าวง่ายๆ ก็คือการทานอาหารที่มีความเสี่ยงต่อการเสพติดสูงทำให้ร่างกายต้องการอาหารเพิ่มขึ้นเพื่อให้รู้สึกอิ่มหรือรู้สึกพอใจ

ชนิดของความอยากอาหารและความหมายของแต่ละชนิด

อาหารรสเค็ม

โซเดียม (Sodium) คือ เกลือแร่ที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์บวมน้ำและไม่ให้ร่างกายเสียน้ำมาก ควบคุมสมดุลกรด-เบสภายในร่างกาย มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำงานของกล้ามเนื้อ และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งร่างกายขาดโซเดียมไม่ได้ แต่การมีโซเดียมมากเกินไปก็ทำให้เกิดอันตรายเช่นกันเพราะเป็นแหล่งของการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคไต โรคหัวใจ โรคอ้วนและโรคร้ายแรงอื่นๆ

โซเดียมอยู่ในรูปของเครื่องปรุงรส ตั้งแต่เกลือ น้ำปลาหรือแม้กระทั่งเครื่องดื่มบางชนิดก็มีโซเดียมอยู่มาก การที่ร่างกายของคุณอยากอาหารรสเค็มนั่นเป็นเพราะฮอร์โมนที่ไม่สมดุล การขาดแร่ธาตุ ร่างกายขาดน้ำ ภาวะไม่สมดุลของเกลือแร่ในร่างกาย หรือภาวะต่อมหมวกไตบกพร่อง และภาวะเหล่านี้ก็สามารถเกิดขึ้นได้จากการที่คุณบริโภคโซเดียมมากเกินไปได้เช่นกันโดยเฉพาะการทานอาหารแปรรูป

คุณควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารแปรรูปเนื่องจากมีรสเค็มจัด อุดมไปด้วยเกลือและไขมันซึ่งไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพของคุณเลย หากร่างกายของคุณขาดโซเดียมจริงๆ แนะนำให้ทานอาหารสดในปริมาณที่พอเหมาะอย่างเช่น เนื้อแดง เกลือธรรมชาติ เป็นต้น

 อาหารพวกแป้ง

การอยากทานอาหารจำพวกแป้งเกี่ยวข้องกับฮอร์โมนความเครียดเพราะร่างกายต้องการพลังงานที่รวดเร็วซึ่งอยู่ในรูปของกลูโคสเพื่อทำมาใช้ในสภาวะที่ร่างกายเข้าสู่ภาวะเครียด

สาเหตุอื่นที่ทำให้เราอยากอาหารพวกแป้งก็คือ ร่างกายขาดสารโครเมียม น้ำตาลในเลือดไม่สมดุล และการทานอาหารแปรรูปเป็นประจำ

อาหารในรูปของแป้งส่วนมากจะอยู่ในรูปแบบของแป้งขัดขาวเช่น ขนมปัง พิซซ่า พาสต้า ขนมอบต่างๆ ซึ่งแป้งขัดขาวเหล่านี้ได้ผ่านการแปรรูปและมีสารอาหารที่ดีเหลืออยู่น้อยมากเมื่อเทียบกับแป้งแบบไม่ขัดสีซึ่งยังมีใยอาหารเหลืออยู่

การทานแป้งขัดขาวนั้น ร่างกายจะเปลี่ยนแป้งพวกนี้เป็นน้ำตาลได้ง่ายและเกือบจะทันทีที่ทานเข้าไป ทำให้ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดที่เพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน ทำให้เรารู้สึกมีพลังเพิ่มขึ้นทันที เมื่อทานแป้งเข้าไปมากๆ ร่างกายมีพลังงานส่วนเกินก็แปรรูปเป็นไขมันสะสมตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย

การทานแป้งขัดขาวนอกจากจะไม่ดีต่อร่างกายแล้ว การทานแป้งขัดขาวยังส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดและอาจก่อให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ (Hypoglycemia) และนั่นทำให้คุณรู้สึกอยากกินแป้งเพิ่มมากขึ้นเวลาคุณหิว เหนื่อย เครียดหรืออารมณ์แปรปรวน ฉะนั้นเวลาที่คุณอยากทานอาหารจำพวกแป้ง คุณควรเลือกทานแป้งชนิดดีที่มีกากใยสูงและอุดมไปด้วยสารอาหารอย่างเช่น ข้าวกล้อง คินัว ขนมปังโฮลวีต เป็นต้น

น้ำตาล

น้ำตาลนั้นส่งผลกระทบต่อฮอร์โมนเลปติน (Leptin) ฮอร์โมนที่ส่งผลต่อการกินของเรา เป็นฮอร์โมนที่ผลิตจากเซลล์ไขมันซึ่งส่งผลต่อระบบเผาผลาญ และกระตุ้นความหิว ความอิ่ม การใช้พลังงานจากไขมัน ความหนาแน่นของกระดูกและระบบสืบพันธุ์ นอกจากนี้ยังส่งผลต่อระดับของอินซูลินอีกด้วย ซึ่งทำให้ร่างกายของคุณอยากกินอาหารมากขึ้น หิวบ่อย ตลอดจนรู้สึกทานเท่าไหร่ก็ไม่พอใจ

น้ำตาลยังส่งผลให้ระดับเซโรโทนิน (Serotonin) และโดพามีนเพิ่มขึ้นจึงทำให้คุณรู้สึกดีเวลากินของหวานๆ และอยากกินมากขึ้นเรื่อยๆ และนั่นคืออันตรายของน้ำตาลเพราะการทำงานของมันเหมือนสารเสพติดดีๆ นี่เอง

นอกจากนี้การอยากกินน้ำตาลยังหมายถึงร่างกายคุณขาดทริปโตเฟน (Tryptophan) แมกนีเซียม หรือโครเมียม ฉะนั้นอย่าลืมทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และทานไขมันชนิดที่ดีและโปรตีนเพื่อช่วยในระดับน้ำตาลในเลือดของคุณเสถียร อาหารที่มีแมกนีเซียมและโครเมียมสูงก็คือ อัลมอนด์ บัควีท บล็อคโคลี ธัญพืชและโอ๊ต

ช็อกโกแลต

การที่คุณอยากกินช็อกโกแลตระหว่างที่คุณมีประจำเดือนเพราะว่าโกโก้อุดมไปด้วยแมกนีเซียมซึ่งช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายและช่วยให้ระดับความเครียดลดลง รวมถึงอารมณ์ก็จะไม่ค่อยแปรปรวนอีกด้วย

อย่างไรก็ตามการทานช็อกโกแลตไม่ได้ดีเสมอไปเพราะช็อกโกแลตบางชนิดมีน้ำตาลอยู่เยอะมากซึ่งทำให้อาการ PMS แย่ลงกว่าเดิม ดังนั้นการเลือกช็อกโกแลตที่ดีต่อสุขภาพควรเป็นดาร์กช็อกโกแลตที่มีโกโก้เป็นส่วนประกอบถึง 70-85%

ฮอร์โมนไม่สมดุลและอาการอยากอาหาร

ฮอร์โมนในร่างกายเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อความรู้สึกของคุณโดยเหมารวมทั้งการอยากอาหารและความรู้สึกอื่นๆ อาการ PMS ถือเป็นตัวอย่างที่ดีในการอธิบายถึงฮอร์โมนและอารมณ์ของคุณ รวมถึงอาการที่ไม่พึงประสงค์จากอาการก่อนมีประจำเดือนอีกด้วย ฮอร์โมนที่ส่งผลต่ออาการ PMS ก็คือ Progesterone (โปรเจสเตอโรน) และ เอสโตรเจน (Estrogen)  สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือระดับฮอร์โมนที่ไม่สมดุลโดยมีโปรเจสเตอโรนต่ำและเอสโตรเจนสูงซึ่งทำให้เกิดอารมณ์แปรปรวน เครียด นอนไม่หลับและอยากอาหาร

จากฮอร์โมนสู่ความรู้สึกทำให้คุณอยากทานอาหารไม่ว่าจะเป็นอาหารเค็มๆ แป้ง ของหวานหรือแม้แต่ช็อกโกแลต ทุกอย่างนั้นมีความสัมพันธ์ต่อกัน ลองคิดดูดีๆ ว่าเวลาคุณอยากทานอาหารส่วนมากเกิดขึ้นตอนที่คุณมีความสุข เสียใจ ผ่อนคลายหรือเครียด?

มนุษย์เรานั้นเวลาที่เรารู้สึกไม่สบายใจหรือเสียใจ เรามักจะหันไปพึ่งแอลกอฮอล์ ของมึนเมา ยาเสพติดหรือแม้กระทั่งอาหารเพราะสิ่งเหล่านี้ทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นในช่วงเวลานั้น แต่หลังจากนั้นทุกอย่างก็แย่เหมือนเดิมหรืออาจจะแย่กว่าเดิมด้วยซ้ำ แล้วคุณจะรู้ได้อย่างไรว่าคุณกำลังอยากกินอาหารเพราะอารมณ์ที่แปรปรวนหรือหิวจริงๆ?

หลักการง่ายๆ ของการกินเพราะเครียดก็คือกินโดยที่ไม่หิว หลังจากที่กินแล้วไม่ได้ส่งผลว่าอิ่ม แถมยังรู้สึกผิดที่กินอาหารเหล่านั้นเข้าไปอีก ซึ่งแตกต่างจากการทานอาหารเพราะหิว ร่างกายจะส่งสัญญานอย่างเช่น ท้องร้องและอยากกินอาหารทุกประเภทไม่ใช่แค่บางกลุ่มอาหารเท่านั้น และการทานอาหารเพราะหิว ร่างกายจะบอกคุณเองเมื่อคุณอิ่มจึงทำให้คุณไม่กินเยอะจนเกินกว่าความต้องการของร่างกาย

หากคุณกำลังเผชิญกับปัญหากินไม่หยุด กินตลอดเวลาเพราะอารมณ์ที่แปรปรวน คุณควรจะหาสาเหตุหลักให้เจอว่าทำไมร่างกายของคุณจึงทำงานผิดปกติหรือแก้ปัญหาโดยวิธีที่ถูกต้องที่ไม่ใช่จากการกินเพราะอารมณ์ที่แปรปรวน

เคล็ด (ไม่) ลับแก้ปัญหาอาการอยากอาหารโดยไม่มีเหตุผล

  • ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในสัดส่วนที่เหมาะสมต่อร่างกายเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอและลดอาการอยากอาหาร
  • เลือกรับประทานอาหารที่มีกากใยสูงและเพิ่มแบคทีเรียที่ดีในลำไส้
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอ โดยเฉลี่ยร่างกายของเราต้องการน้ำ 2-3 ลิตรต่อวันและมากกว่านั้นหากคุณออกกำลังกายหรืออยู่ในประเทศที่มีอากาศที่ร้อน
  • ตรวจเช็คอารมณ์และบริหารความเครียดด้วยการออกกำลังกาย คลายเครียดและพักผ่อนให้เพียงพอ
  • ทานอาหารที่มีไขมันดีและโปรตีนสูงเพื่อรักษาระดับของน้ำตาลในเลือกให้คงที่
  • ร่างกายของคุณจะเริ่มเหนื่อยล้าเวลาประมาณ 4 โมงเย็น คุณควรออกไปเดินเล่น ขยับตัวแทนการรับประทานอาหารว่างเพื่อลดความเสี่ยงที่คุณจะทานอาหารเพราะเบื่อหรือเครียด
  • ทานอาหารเสริมที่ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนและทำให้ร่างกายรู้สึกดีขึ้น

หากคุณคิดว่าการรักษาสมดุลฮอร์โมนด้วยอาหารและตัวคุณเองดูยุ่งยากเกินไปและไม่สามารถทำได้ทุกวัน การทานอาหารเสริมจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ไม่ยุ่งยาก โดยรับประทานอาหารเสริมที่ประกอบด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ ที่มีส่วนประกอบจาก:

สารสกัดโปรตีนถั่วเหลือง

คอลลาเจนสกัดจากปลา

วิตามินซี Calcium Ascorbate

Coenzyme Q10

เมล็ดลูกซัด

สารสกัดตังกุย

สารสกัดจากองุ่น

สารสกัดจากเปลือกสน

สารสกัดจากทับทิม

ผลิตภัณฑ์ MENO จะเข้าไปช่วยเพิ่มและปรับให้กระบวนการในร่างกายทำงานอย่างเป็นระบบ มีสารอาหารครบถ้วนเพื่อช่วยสร้างสิ่งที่ร่างกายขาด จึงทำให้อารมณ์ไม่แปรปรวน ช่วยปรับฮอร์โมนในร่างกายให้กลับมาสมดุลอีกครั้งเพื่อสุขภาพที่ดีและรู้สึกสดชื่นขึ้นในทุกวัน ลดอาการวัยทอง สร้างฮอร์โมนเอสโตรเจน บำรุงเซลล์ผิวให้ดูอ่อนเยาว์ และยังช่วยลดอาการปวดประจำเดือนที่ปัญหาหลักของผู้หญิง อีกทั้งยังช่วยสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจน สมดุลระดับฮอร์โมนในร่างกาย ช่วยลดอาการอารมณ์แปรปรวน หมดปัญหาเรื่องการอยากอาหารเพราะอารมณ์ที่แปรปรวนได้เลย

สามารถอ่านบทความอื่นๆ ได้

    Related Posts

    Scroll To Top