Exclusing Offer For Thai Residents

Blog

Jun 24 2020

วัยทอง-ชะลอวัยด้วย “คอลลาเจนจากปลา”


Menopause, คอลลาเจน (Collagen)

วัยทอง-ชะลอวัยด้วย “คอลลาเจนจากปลา”

หากพูดถึงคอลลาเจนคงจะไม่พูดถึงความสวยความงามไม่ได้โดยเฉพาะความสำคัญของคอลลาเจนและผิวพรรณ ซึ่งคอลลาเจนนั้นเป็นโปรตีนของโครงสร้างต่าง ๆ ในร่างกาย แต่เมื่ออายุมากขึ้น กระบวนการสร้างคอลลาเจนก็อาจลดลงและส่งผลต่อร่างกายของให้เข้าสู่ภาวะชรา การรับประทานคอลลาเจนจากแหล่งอื่นเพื่อมาทดแทนคอลลาเจนตามธรรมชาติที่ลดลงจึงเป็นทางออกของผู้ที่เข้าสู่วัยทองรวมถึงผู้หญิงที่มีอายุ 30 ขึ้นไปก็ควรจะตระหนักถึงปัญหาของการแก่ชรา คอลลาเจนสกัดจากปลาถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผู้หญิงทุกวัยเพราะสามารถช่วยในการชะลอวัยได้ดียิ่งนัก วันนี้ MikaNutra จะพาทุกคนไปรู้ว่าทำไมคอลลาเจนจากปลาถึงดีที่สุด

คอลลาเจนและร่างกายของเรา

คอลลาเจน เป็นโปรตีนที่มีความสำคัญอย่างมากต่อร่างกายของมนุษย์ เป็นส่วนประกอบของเนื้อเยื่อ อวัยวะ และทำให้ร่างกายที่สมบูรณ์ คอลลาเจนจึงมีปริมาณมากถึงร้อยละ 30 ของโปรตีนในร่างกาย เพราะเป็นโครงในส่วนที่ยืดหยุ่นของร่างกาย ทำหน้าที่เป็นส่วนประกอบของผิวหนัง, เส้นผม, เล็บและข้อหรือกระดูกอ่อนต่างๆ ในร่างกาย คอลลาเจนภายใต้ผิวหนังจะช่วยเสริมความยืดหยุ่น เต่งตึง กระชับ ทำให้ผิวดูเนียนนุ่มชุ่มชื้น หรือในข้อกระดูกก็ช่วยให้เสริมความแน่นแน่นกระดูก และเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น คอลลาเจนในร่างกายก็จะเริ่มลดน้อยลง

คอลลาเจนเป็นสิ่งที่ร่างกายสามารถสังเคราะห์ได้เองตามธรรมชาติ แต่การสังเคราะห์คอลลาเจนจะลดน้อยลงเมื่อเราอายุมากขึ้น นั่นคืออายุประมาณ 30 ปีขึ้นไป ปัจจัยอื่นๆ เช่น ความเครียด รังสียูวีจากแสงแดด การสูบบุหรี่ การพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็ทำให้ระดับของคอลลาเจนลดน้อยลงเช่นกัน โดยเมื่อปริมาณคอลลาเจนลดลงจะทำให้ผิวหย่อนคล้อย เหี่ยวย่น ไม่ยืดหยุ่น เกิดริ้วรอยบนผิว หรือเจ็บข้อเข่า เป็นต้น

คอลลาเจนมาจากไหนบ้าง?

นอกจากร่างกายเราจะสามารถสังเคราะห์คอลลาเจนได้เองแล้ว เราสามารถเพิ่มปริมาณคอลลาเจนให้กับร่างกายได้โดยการทานอาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น เนื้อสัตว์ ถั่ว ไข่และนม อีกทั้งยังสามารถเสริมกระบวนการสังเคราะห์คอลลาเจนได้โดยการทานวิตามินซี สังกะสีและทองแดง ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นในกระบวนการสร้างคอลลาเจน ในปัจจุบันนี้การเสริมคอลลาเจนให้ร่างกายสามารถทำได้ง่ายและสะดวกขึ้นโดยการรับประทานในรูปของแคปซูลหรือเครื่องดื่ม ปัจจุบันคอลลาเจนจากปลาเป็นที่นิยมมากเนื่องจากร่างกายสามารถดูดซึมได้ดีกว่าคอลลาเจนจากหมูและวัว อีกทั้งยังมีคุณภาพที่ดีกว่าอีกด้วย คราวนี้เราจะมาดูกันว่า คอลลาเจนมาจากไหนบ้าง?

ร่างกายสร้างเอง

ในวัยเด็กจนถึงช่วงอายุประมาณ 20 ปีปลายๆ ร่างกายของคนเราสามารถสร้างคอลลาเจน อีลาสติน ไฮยาลูรอนิกแอซิด ขึ้นเองได้ แต่ร่างกายของแต่ละคนสามารถสร้างคอลลาเจนได้ไม่เท่ากัน ส่วนหนึ่งมาจากพันธุกรรมหรือยีน ซึ่งอาจจะเห็นได้จากลักษณะของครอบครัวนั้นๆ บางครอบครัวก็ดูแก่เร็วทั้งบ้าน บางครอบครัวก็ดูแก่ช้าทั้งบ้าน อีกส่วนหนึ่งมาจากการดูแลร่างกายให้แข็งแรง การออกกำลังกายสามารถช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้ จึงทำให้คนที่ออกกำลังกายสม่ำเสมอแลดูอ่อนกว่าวัย

ได้รับจากอาหาร

เมื่อเราอายุมากขึ้นเซลล์ผิวหนังจะแก่ชราตามอายุของเรา การสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินก็ลดลง ทำให้ผิวแห้ง เกิดริ้วรอย เหี่ยวย่น ผิวหนังหย่อนคล้อย เล็บและผมบางลง ผมหงอก ซึ่งการกระตุ้นให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนได้ดีในอายุที่มากขึ้นนั้นสามารถทำได้โดยการเลือกรับประทานอาหารที่มีคอลลาเจนสูง ได้แก่ 

– ปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า
– เอ็นและข้อจากสัตว์ เช่น ซุปไก่ทั้งตัว เอ็นหมู เอ็นวัว และกระดูกอ่อน
– ผักและผลไม้สีแดงส้ม เช่น มะเขือเทศ แครอท ส้ม สตรอว์เบอร์รี ราสเบอร์รี
– ผักและผลไม้สีเขียว เช่น ผักโขม ผักปวยเล้ง คะน้า บรอกโคลี ซึ่งมีสารคลอโรฟิลชนิดที่ 2 ช่วยเพิ่มปริมาณของคอลลาเจนในผิวหนัง อีกทั้งยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่มีสามารถช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยของผิว

อาหารเสริม

หากในแต่ละวันคุณไม่สามารถเลือกทานอาหารให้ครบถ้วนได้และส่งผลทำให้ร่างกายได้รับคอลลาเจนน้อยกว่าที่ต้องการ อาหารเสริมก็คงจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้ร่างกายได้รับปริมาณของคอลลาเจนได้ครบถ้วนในแต่ละวัน

คอลลาเจนและอายุที่มากขึ้น

วัยทองนั้นเกิดขึ้นในช่วงอายุ 40-45 ปีขึ้นไป ร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะมีการสร้างฮอร์โมนเพศลดลง ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ที่ก้าวเข้าสู่วัยทอง วัยทองในผู้ชายนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงของร่างกายแบบค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากฮอร์โมนเพศชายอย่างเทสโทสเตอโรนนั้นไม่ได้ลดลงอย่างเฉียบพลัน ในทางตรงกันข้าม วัยทองของผู้หญิงนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่มากกว่าเนื่องจากประจำเดือนไม่มาเพราะรังไข่หยุดทำงาน ทำให้การผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงและก่อให้เกิดอาการวัยทอง เช่น มีอาการร้อนวูบวาบ เหงื่อออกในเวลากลางคืน นอนไม่หลับหรือหลับยาก อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย หลงลืมง่าย กระดูกพรุน เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดจากการมีระดับไขมันในเลือดสูงโดยเฉพาะคอเลสเตอรอล

ผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า 30 ปี ร่างกายจะมีการผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรนลดลง ทำให้หลายๆ อย่างในร่างกายไม่เหมือนเดิมรวมถึงระดับคอลลาเจนด้วย เมื่อคนเรามีอายุมากขึ้นมากกว่า 30 ปีขึ้นไปร่างกายก็จะสังเคราะห์คอลลาเจนน้อยลงในอัตรา 1.5 ต่อปี

การเข้าสู่ภาวะวัยทองเป็นช่วงเวลาที่ประจำเดือนมาไม่ตรงเวลาตามการขึ้นลงของระดับฮอร์โมน อาจส่งผลทำให้นอนไม่ค่อยหลับ อารมณ์แปรปรวน ร้อนวูบวาบ วัยนี้เป็นวัยที่ร่างกายเสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา เซลล์ผิวหนังแห้งเหี่ยวและไม่มีการสร้างขึ้นมาใหม่ คุณสมบัติของผิวในการอุ้มน้ำจะลดลง เนื่องจากฮอร์โมนที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของผิวหนังนั้นลดลง ผิวจะบางลง ผมบางลง ต่อมเหงื่อ ต่อมน้ำมันและรูขุมขนก็จะฝ่อลง คอลลาเจนที่อยู่ใต้ผิวหนังก็ลดน้อยลง มีกระเกิดขึ้น เส้นเลือดเปราะแตกง่าย

ประโยชน์ของคอลลาเจนจากปลา

คอลลาเจนจากปลามีความสามารถในการดูดซึมเข้าร่างกายมีประสิทธิภาพกว่าและรวดเร็วกว่าคอลลาเจนจากหมูหรือจากเนื้อถึง 1.5 เท่า ดังนั้นร่างกายจะได้รับประโยชน์จากคอลลาเจนได้ครบถ้วน และให้ประโยชน์ต่อร่างกายอย่างเต็มที่มากกว่า คราวนี้เรามาดูกันว่าคอลลาเจนจากปลามีประโยชน์อะไรบ้าง?

ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น

คอลลาเจนจากปลาจะช่วยป้องกันผิวจากภาวะผิวแก่จากแสงแดดและคอลลาเจนจะช่วยเสริมเส้นใยอิลาสติน เพิ่มการสร้างกรดไฮยาลูรอนิกภายใต้ผิวหนัง ซึ่งเป็นสารช่วยอุ้มน้ำและทำให้ผิวหนังกักเก็บความชุ่มชื้นได้ยาวนานขึ้น และในการทดลองหนึ่งพบว่าคอลลาเจนจากเนื้อ แม้จะช่วยให้ปริมาณคอลลาเจนมากขึ้น แต่ความชุ่มชื้นของผิวและปริมาณไฮยารูลอนในผิวไม่แตกต่างจากเดิม 

เสริมสร้างความแข็งแรงให้ผิว

คอลลาเจนภายใต้ผิวหนังของเราประกอบด้วยคอลลาเจนชนิดที่ 1 ประมาณ 80% หรือเรียกได้ว่าเป็นคอลลาเจนชนิดหลักของผิว ซึ่งคอลลาเจนจากปลาก็ประกอบด้วยคอลลาเจนชนิด 1 เป็นส่วนใหญ่เช่นกัน จากการวิจัยพบว่าการทานคอลลาเจนจากปลาจะช่วยซ่อมแซมผิวจากการบกพร่องของคอลลาเจน เสริมการสร้างเส้นใยอิลาสติน ช่วยให้ผิวชั้นนอกแข็งแรงขึ้น, มีชั้นผิวที่หนาขึ้น และยังช่วยลดริ้วร้อยได้อีกด้วย

ลดอาการปวดข้อ

เนื่องจากคอลลาเจนเป็นองค์ประกอบหลักของข้อและกระดูกต่างๆภายในร่างกาย โดยนับเป็น 90%ของสารอินทรีย์ในกระดูก คอลลาเจนจะทำหน้าที่เป็นโปรตีนเล็กๆที่อยู่ภายในมวลกระดูก ทำงานร่วมกับแคลเซียม วิตามินดีและเค เมื่อเราอายุมากขึ้นการสังเคราะห์คอลลาเจนจะลดน้อยลง และนี่เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้กระดูกพรุนและข้อเสื่อม การทานคอลลาเจนจะช่วยเสริมการสร้างเซลล์กระดูกทำให้มวลกระดูกมีความหนาแน่นมากขึ้นและลดอาการปวดข้อ

เสริมมวลกล้ามเนื้อ

คอลลาเจนก็เจนเป็นหนึ่งองค์ประกอบของกล้ามเนื้อที่ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรงและทำงานได้อย่างปกติ การศึกษาพบว่าการทานคอลลาเจนในรูปของอาหารเสริมจะช่วยเสริมการสร้างมวลกล้ามเนื้อในผู้ที่มีภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อยที่มักเกิดกับผู้สูงอายุ

บำรุงเส้นผมและเล็บ

ผมและเล็บก็มีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบเช่นกัน การทานคอลลาเจนจึงช่วยเสริมความแข็งแรงให้ผมและเล็บ เช่น ลดอาการเปราะหักของเล็บ และช่วยให้ผมและเล็บยาวไวขึ้น

สรุป

การก้าวเข้าสู่วัยทองนั้นอาจไม่ใช่เรื่องง่ายของใครหลายคน การเลือกผู้ช่วยอย่างอาหารเสริมสำหรับวัยทองเพื่อช่วยให้อาการวัยทองไม่รบกวนชีวิตประจำวันอาจเป็นเรื่องที่จำเป็น อีกทั้งยังทำให้ร่างกายได้รับวิตามินและสารอาหารที่จำเป็นต่อการทำงานและทำให้วัยทองไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

สารสกัดธรรมชาติหลายๆ ชนิดสามารถช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนของร่ายกายเราได้ และยังช่วยบำรุงผิวให้อ่อนกว่าวัย ทั้งด้านความนุ่มเนียนใสและต้านริ้วร้อยแห่งวัย ดังนั้นจึงไม่ยากเลยถ้าจะเราเริ่มบำรุงร่างกายให้กลับมามีสมดุลและสดชื่น ก้าวเข้าสู่วัยทองอย่างมั่นใจไปกับ MONO และ MikaNutra วันนี้!

    Related Posts

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Scroll To Top