Exclusing Offer For Thai Residents

Blog

Feb 06 2020

Coenzyme Q10 ประโยชน์ที่มีมากกว่าความงาม


CoEnzyme Q10, Menopause

Coenzyme Q10 ประโยชน์ที่มีมากกว่าความงาม

เมื่อเราพูดถึงอาหารเสริมต่าง ๆ แล้วล่ะก็ เชื่อว่าชื่อของ Coenzyme Q10 หรือโคเอนไซม์คิวเทน คงเป็นหนึ่งในชื่ออาหารเสริมที่เรารู้จักกันดี เพราะสารชนิดนี้มีประโยชน์ต่อสุขภาพของเราหลายด้าน ทั้งในด้านความสวยความงามและการบำรุงสุขภาพด้านอื่น ๆ นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในสารที่ผู้หญิงวัยทองหรือวัยหมดประจำเดือนต้องรู้จักอีกด้วย

แต่ทำไม่ Coenzyme Q10 จึงสำคัญสำหรับผู้หญิง? ประโยชน์ของสารชนิดนี้คืออะไรและมีที่มาอย่างไร ลองมาทำความรู้จักกับ Coenzyme Q10 ไปพร้อมกับ MikaNutra กันดีกว่าค่ะ

Coenzyme Q10 คืออะไร สำคัญกับร่างกายของเราอย่างไร?

สุขภาพของเราจะดีหรือไม่ดีนั้นขึ้นอยู่กับการเลือกรับประทานอาหารหลาย ๆ อย่าง การเลือกอาหารที่ดีและมีส่วนในการสร้างเสริมสารคัดหลั่งที่สำคัญต่อร่างกายอย่าง Coenzyme Q10 ก็เป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เช่นกัน เพราะร่างกายของเราไม่สามารถผลิต CoQ10 ขึ้นเองได้ในปริมาณมาก ๆ ยิ่งอายุเพิ่มขึ้นกระบวนการผลิตก็ยิ่งช้า ดังนั้นเราจึงต้องมองหาแหล่ง Coenzyme Q10 เพื่อเติมสารชนิดนี้ให้ร่างกายอยู่เสมอ

ความจริงแล้วร่างกายของคนเราสามารถสร้างเจ้าสารที่ชื่อว่า Coenzyme Q10 นี้ขึ้นมาได้เองค่ะ แต่ยิ่งอายุมากขึ้นความเร็วในการสร้างโคเอนไซม์คิวเทนก็ยิ่งลดลง ยิ่งผู้หญิงเราอายุเพิ่มขึ้นเท่าไรเราก็ยิ่งต้องการ CoQ10 จากแห่ลงที่มาภายนอกมากขึ้นเท่านั้น ยิ่งพ้นวัยเลข 2 ไปแล้วขอบอกเลยว่ายิ่งต้องการมากขึ้นค่ะเพราะไม่อย่างนั้นจะส่งผลทั้งต่อระบบต่าง ๆ ในร่างกายและผิวพรรณของเราด้วย!

CoQ10 หรือ Coenzyme Q10 มีชื่อเรียกในวงการวิทยาศาสตร์ว่าวิตามินคิว (Q) เป็นสารที่มีคุณสมบัติคล้ายกับวิตามินซึ่งร่างกายของเราสามารถผลิตขึ้นมาได้เองตามธรรมชาติ แต่เมื่ออายุเพิ่มขึ้นความสามารถในการผลิต Coenzyme Q10 ก็จะลดลง โคเอนไซม์คิวเทนมีส่วนช่วยขนส่งอิเล็กตรอนและช่วยในกระบวนการผลิตพลังงานของเซลล์ในร่างกาย นอกจากนี้มันยังมีส่วนในการกระตุ้นการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายของเราด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นระบบอวัยวะสำคัญอย่าง หัวใจ ไต ตับ และตับอ่อน ก็ล้วนแต่ต้องการ CoQ10 ทั้งนั้น

สารโคเอนไซม์คิวเทน (Coenzyme Q10) มาจากไหน?

Coenzyme Q10 สามารถผลิตขึ้นได้เองตามธรรมชาติภายในร่างกายมนุษย์ สามารถเกิดขึ้นได้เองในอวัยวะที่ต้องการพลังไปใช้ในการทำงาน เช่น หัวใจ ตับ และไต นอกจากนี้เรายังสามารถพบสาร Coenzyme Q10 ที่เซลล์อื่นได้อีก เช่น บริเวณผิวหนัง เป็นต้น

ส่วนการได้รับสาร Coenzyme Q10 จากภายนอกพบว่าเราสามารถเติม CoQ10 เข้าสู่ร่างกายได้ผ่านการรับประทานอาหารประเภทปลาที่มีไขมันสูง เช่น ปลาทะเลน้ำลึก น้ำมันปลา ปลาทู ปลาซาบะ ปลาซาร์ดีน ปลาแมคเคอเรล และปลาแซลมอน เนื้อสัตว์ประเภทไก่ ไข่ เครื่องในสัตว์ ตับ ไต หัวใจ ไปจนถึงถั่วและธัญพืชไม่ขัดสี นอกจากนี้ยังสามารถพบได้ในผักบางชนิด เช่น บร็อคโคลี่และปวยเล้ง รวมถึงผลิตภัณฑ์จากนมด้วย

จะเห็นได้ว่านอกจากกระบวนการผลิตโคเอนไซม์คิวเทนตามธรรมชาติแล้ว เรายังสามารถเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเพื่อเติมโคเอนไซม์คิวเทนให้กับร่างกายได้อีกด้วย

ประโยชน์ของโคเอนไซม์คิวเทน

Coenzyme Q10 เป็นสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ พบได้ในเซลล์ทั่วร่างกายมนุษย์และสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ มีความสำคัญอย่างมากต่ออวัยวะที่ต้องการพลังงานไปใช้ในกระบวนการทำงาน หากร่างกายขาด Coenzyme Q10 ระบบต่าง ๆ ของมนุษย์ก็จะหยุดทำงานทันที

นอกจากนี้ Coenzyme Q10 ยังมีส่วนชะลอการเกิดโรคร้ายอย่างโรคพาร์กินสัน โรคเหงือก ปัญหากล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดและการเจ็บหน้าอกได้อีกด้วย

ประโยชน์อีกอย่างของ Coenzyme Q10 ก็คือมีคุณสมบัติคล้ายคลึงกับวิตามินอี ช่วยลดเลือนริ้วรอยและชะลอการเสื่อมของเซลล์ผิวหนัง เสริมสร้างประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจ ให้พลังงานแก่ร่างกายและทำให้ภูมิคุ้มกันของเราแข็งแรง

นอกจากนี้ CoQ10 ยังมีสรรพคุณในการรักษาและบรรเทาอาการของโรคต่าง ๆ เช่น ปวดศีรษะ ไมเกรน ช่วยลดความดันโลหิต ป้องกันภาวะหัวใจขาดเลือดซ้ำและปัญหาอื่นเกี่ยวกับหัวใจ ปัญหาระบบประสาทของผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคกล้ามเนื้อเสื่อม และโรคจอประสาทเสื่อม อีกทั้งยังมีการนำโคเอนไซม์คิวเทนมาใช้ช่วยเพิ่มสมรรถภาพในหมู่นักกีฬาเช่นกัน

นอกจากประโยชน์ที่มีต่อสุขภาพแล้ว CoQ10 ยังมีประโยชน์เด่น ๆ ที่เรารู้จักกันดีในด้านความสวยความงามอีกด้วย

Coenzyme Q10 กับความสวยความงามของหญิงหมดประจำเดือน

อย่างที่เรากล่าวไปข้างต้นนะคะว่า Coenzyme Q10 นั้นสามารถสร้างขึ้นเองได้ตามธรรมชาติ แต่กระบวนการนั้นจะค่อย ๆ ลดประสิทธิภาพลงเมื่อผู้หญิงเราอายุเพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่อายุช่วงเลข 2 เป็นต้นไป CoQ10 จะผลิตขึ้นเองได้ช้ากว่าเดิม จากนั้นเมื่อร่างกายเข้าสู่วัยกลางคน  วัยทองหรือวัยหมดประจำเดือน ไปจนถึงวัยชรา สาร CoQ10 ก็จะยิ่งผลิตได้น้อยลงไปตามอายุที่เพิ่มขึ้น จนทำให้เกิดปัญหาริ้วรอยก่อนวัยตามมา

Coenzyme Q10 นั้นมีประโยชน์ด้านความงามและผิวพรรณอย่างมาก เพราะมันมีส่วนลดเลือนริ้วรอย ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ผิวหนัง (Anti-aging) อีกทั้งยังมีการวิจัยพบว่า Coenzyme Q10 มีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการปกป้องรังสี UVA และ UVB ได้อีกด้วย เพราะ CoQ10 เป็นสารต้านการออกซิเดชั่น (Antioxidant) มันจึงช่วยปกป้องผิวของเราจากการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นที่จะทำให้อนุมูลอิสระเข้ามาทำอันตรายต่อผิวหนัง 

นอกจากนี้ในด้านประสิทธิภาพการลดเลือนริ้วรอยยังมีงานศึกษาวิจัยเกี่ยวกับผลของ CoQ10 ว่าช่วยต่อการลดริ้วรอยได้เป็นอย่างดีและยังช่วยให้ริ้วรอยตื้นขึ้น เช่น จากการศึกษาของ Gerson Unna พบว่าภายหลังที่กลุ่มทดลองได้รับ CoQ10 เป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ ริ้วรอยของผู้ร่วมทดลองลดลงกว่า 27% และเมื่อได้รับ CoQ10 ต่อไปอีกเป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ พบว่าริ้วรอยลดลงกว่า 43%

สำหรับหญิงสาวที่ฮอร์โมนผิดปกติหรือผู้ที่กำลังเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน ผิวของเราจะเป็นส่วนที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างแรก ผิวจะแห้งกร้าน ไม่สดใสและเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้ง่าย การได้รับ Coenzyme Q10 อย่างเพียงพอจึงเป็นเหมือนกุญแจสำคัญในการทำให้ผิวของผู้หญิงกลุ่มนี้กลับมาแข็งแรง ดูสุขภาพดี และชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้ค่ะ

Coenzyme Q10 มีผลข้างเคียงหรือไม่?

ถึงแม้ว่า Coenzyme Q10 จะเป็นสารคัดหลั่งที่สำคัญและจำเป็นต่อร่างกายของเรา แต่เมื่อเรามีความจำเป็นต้องรับประทานอาหารเสริมที่มีส่วนประกอบของ CoQ10 ก็มีความเสี่ยงทำให้เกิดอาการแพ้ได้ โดยผู้ที่แพ้อาจเป็นผื่นคัน ลมพิษ หายใจลำบาก เกิดอาการบวมบริเวณใบหน้า ริมฝีปาก ลิ้น และคอ ซึ่งหากเกิดอาการเหล่านี้หลังรับประทานอาหารเสริม Coenzyme Q10 ต้องรีบไปพบแพทย์ทันที

นอกจากนี้การรับประทานโคเอนไซม์คิวเทน อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงอื่น ๆ ตามมานอกเหนือจากอาการข้างต้น เช่น

  • ปวดท้องโดยไม่ทราบสาเหตุ คลื่นไส้ อาเจียน
  • ไม่เจริญอาหารหรือไม่มีความอยากอาหาร
  • ท้องเสียโดยไม่ทราบสาเหตุ
  • ผื่นขึ้นบริเวณร่างกาย
  • ความดันโลหิตต่ำ

หากใครที่รับประทานโคเอนไซม์คิวเทนแล้วมีอาการความดันโลหิตต่ำอย่างรุนแรงจนเกิดวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด เป็นลม หรือรู้สึกอ่อนแรงมากผิดปกติ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที นอกจากนี้หากมีความจำเป็นต้องรับประทาน Coenzyme Q10 เสริมจริง ๆ ก็ควรปรึกษาแพทย์เพื่อมองหาทางเลือกสำหรับการเติมโคเอนไซม์คิวเทนให้ร่างกายโดยอาจใช้วิธีรับประทานอาหารอย่างอื่นทดแทน

ความจริงแล้ว Coenzyme Q10 หรือ CoQ10 ไม่ใช่สารอาหารตัวใหม่เพราะวงการแพทย์ทั่วโลกต่างก็รู้จักและมีการนำ Co Q10 มาใช้ในการป้องกันโรคหัวใจมานานแล้วไม่ว่าจะเป็นแพทย์ระดับสากลหรือแม้แต่แพทย์ในประเทศไทยของเราเองก็ตาม แต่สำหรับคนทั่วไปจะรู้จัก Coenzyme Q10 ในแง่ของประโยชน์ด้านความงามหรือการบำรุงผิวพรรณมากกว่าซึ่งนั่นก็ไม่ใช่เรื่องผิดค่ะ

Coenzyme Q10 เป็นสารที่มีความสำคัญกับร่างกายของเราอย่างมาก เพราะมันเป็นสารต้านอนุมูลอิสระแถมยังช่วยกระตุ้นและสร้างเสริมพลังงานในระบบอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย นอกจากนี้ยังมีประโยชน์สำหรับผู้หญิงทุกคนโดยเฉพาะหญิงสาวที่ฮอร์โมนไม่ปกติและหญิงที่เข้าสู่วัยหมดประจำเดือน ใครที่ร็ตัวว่าตัวเองกำลังได้รับผลกระทบจากภาวะเหล่านี้ การเลือกรับประทาน Coenzyme Q10 ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการดูแลตัวเองของคุณนะคะ 

    Related Posts

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Scroll To Top