Exclusing Offer For Thai Residents

Blog

Apr 22 2020

เจาะลึกโรคแทรกซ้อน – เมื่อติด COVID-19 ทำไมเสี่ยงตายมากกว่า


Cleanser, Ultra Lean, Weight Loss

เจาะลึกโรคแทรกซ้อน – เมื่อติด COVID-19 ทำไมเสี่ยงตายมากกว่า

*ข้อความสำคัญ*

การเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต เปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีและเหมาะสม คือวิธีที่จะทำให้คุณปลอดภัยจากโรคร้ายและมีสุขภาพที่แข็งแรงอย่างยั่งยืน

*ในปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนหรืออาหารเสริมใดที่จะป้องกันคุณจากเชื้อไวรัสนี้ได้ 100% ฉะนั้นโปรดเข้าใจว่าการเว้นระยะห่างทางสังคมและการล้างมือเป็นสิ่งที่จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ได้ดีที่สุดในขณะนี้*

บริษัท MikaNutra

หากให้พูดถึงเรื่องของปัญหาสุขภาพที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบันนี้ คงหนีไม่พ้นเรื่องไวรัส COVID-19 อย่างแน่นอน เรียกได้ว่าเป็นไวรัสที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก มีการแพร่ระบาดอย่างหนัก ในประเทศไทยตอนนี้ก็ยังคงมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน เนื่องจากไวรัสชนิดนี้สามารถระบาดได้่ง่ายและรวดเร็ว ไม่ว่าใครก็สามารถติดไวรัสชนิดนี้ได้

แต่หากให้พูดกันตามตรงแล้วละก็ กลุ่มผู้มี “โรคประจำตัว” อยู่แล้วรวมถึงผู้สูงอายุดูจะเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากกว่าคนปกติ อย่างเช่นข่าวล่าสุดที่ BBC ไทยนำเสนอเกี่ยวกับโควิด-19 : เปิดชีวิตคนไทยในสหรัฐฯ อิตาลี อังกฤษ กับการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หลายคนคงสงสัยกันแล้วว่าทำไมคนในกลุ่มดังกล่าวถึงมีความเสี่ยงมากกว่าผู้อื่น แบบนี้หมายความว่าคนที่ไม่มีโรคประจำตัวนั้นจะปลอดภัยจากเชื้อไวรัสร้ายนี้หรือ? วันนี้ MikaNutra จะมาพาทุกคนไปหาคำตอบกันค่ะ

COVID-19 ไวรัสตัวร้าย

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักโคโรนาไวรัส (Corona Virus) หรือ โควิด-19 (COVID-19) กันเสียก่อน โควิด-19 เป็นเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เริ่มระบาดเมื่อปลายปี 2019 ที่ผ่านมา ตัวเชื้อสามารถติดต่อกันได้ผ่านการหายใจ ละอองหรือการสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ป่วย ตัวอย่างเช่น การยืนคุยกันอย่างใกล้ชิด ละอองน้ำลายจากการพูดสามารถแพร่กระจายไปหาอีกฝ่ายได้ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดการระบาดได้ง่ายและรวดเร็ว เพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม มีการติดต่อสารสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังสร้างความสัมพันธ์ให้แข็งแรงขึ้นโดยการใช้เวลาร่วมกันโดยเฉพาะในที่สาธารณะ สถานบันเทิงหรือสถานที่ที่รวมคนไว้เป็นจำนวนมาก

อาการเบื้องต้นสำหรับการติดเชื้อโควิด-19 บางคนก็ไม่แสดงอาการป่วยออกมา บางคนก็มีอาการไอแต่ไม่มีไข้ ส่วนใหญ่จะมีอาการไอพร้อมกับมีไข้สูงและหายใจลำบาก สำหรับผู้ที่มีอาการหนักมากคือปอดอักเสบและเสียชีวิตในที่สุด แน่นอนว่าในปัจจุบันยังไม่มียารักษาหรือวัคซีนใดๆ หากใครที่ติดเชื้อจากโคโรนาไวรัสแล้ว คุณหมอจะรักษาตามอาการและประคองอาการให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ หากเป็นผู้ป่วยหนักก็จะต้องถูกรักษาในห้องปลอดเชื้อและอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

โรคแทรกซ้อนอันตราย

COVID-19 นั้นอันตรายต่อระบบต่าง ๆ ในร่างกาย โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่มีอายุมากกว่า 60 ปี หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคมะเร็ง หากติดเชื้อแล้วไม่รีบรักษา อาจมีความเสี่ยง นำไปสู่ภาวะหัวใจวายและเสียชีวิตได้

ข้อมูลจาก The Lancet ซึ่งเป็นวารสารการแพทย์รายสัปดาห์ที่เก่าแก่ที่สุดและรู้จักมากที่สุดของโลก ได้ตีพิมพ์บทความโดยระบุว่า “เชื้อไวรัส COVID-19 ส่งผลให้หัวใจเต้นผิดจังหวะได้ 17% กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบได้ 7% ส่งผลให้ระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลวได้ 9% ดังนั้นผู้ที่มีโรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจควรระมัดระวังมากเป็นพิเศษ” แม้ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดและมีข้อความสำคัญบางชึ้ถึงความแตกต่างและข้อเท็จจริงในหลายงานวิจัยก็ตาม

เราได้ทำความรู้จักกับ COVID-19 ไปคร่าวๆ กันแล้ว คราวนี้เรามาดูกันว่ามีโรคแทรกซ้อนอะไรบ้างที่จะทำให้ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสสามารถมีอาการเข้าขั้นวิกฤติได้

1. โรคเบาหวาน

“ผู้เป็นเบาหวานที่มีการติดเชื้อ การคุมระดับน้ำตาลในเลือดจะผันผวนและควบคุมได้ยาก มีภูมิคุ้มกันที่ต่ำลง ส่งผลทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน ทำให้ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น และเชื้อจะเจริญเติบโตได้ดีในภาวะที่มีน้ำตาลในเลือดสูง”

นพ.เพชร รอดอารีย์ ผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และเลขาธิการสมาคมเบาหวานแห่งประเทศไทย

โรคเบาหวานคือหนึ่งในโรคยอดฮิตที่คนไทยเป็นเป็นอันดับต้นๆ เป็นภาวะที่ร่างกายมีน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ เนื่องจากการขาดฮอร์โมนอินซูลิน ส่งผลให้กระบวนการดูดซึมน้ำตาลในเลือดให้เป็นพลังงานของเซลล์ในร่างกายมีความผิดปกติหรือทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ จนเกิดน้ำตาลสะสมในเลือดปริมาณมาก หากปล่อยให้ร่างกายอยู่ในสภาวะนี้เป็นเวลานานจะทำให้อวัยวะต่าง ๆ เสื่อม เกิดโรคและอาการแทรกซ้อนอื่นๆ เพิ่มขึ้น

โรคเบาหวานเป็นโรคที่ส่งผลให้ผู้ป่วยมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงมากกว่าปกติ หากไม่มีการควบคุมในเรื่องของการรับประทานอาหารและดูแลรักษาสุขภาพอย่างถูกวิธี จะส่งผลให้ร่างกายนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ เช่น เบาหวานขึ้นตา โรคไต โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคเส้นเลือดแดงส่วนปลายอุดตัน เป็นต้น 

สิ่งสำคัญของการป้องกันโรคเบาหวานทุกชนิดคือ ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและคอเลสเตอรอลให้อยู่เกณฑ์ปกติ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และสารอาหารครบถ้วน หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่ รวมถึงออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

2. โรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ

เมื่อพูดถึงหัวใจแล้วละก็คืออวัยวะที่สำคัญมาก และแน่นอนว่าหัวใจต้องทำงานร่วมกับอวัยวะอื่นๆ รวมถึงอวัยวะอย่างเช่น ปอด หากปอดทำงานหนักก็ส่งผลให้หัวใจทำงานหนักเช่นกัน ความผิดปกติของร่างกายสามารถบ่งบอกถึงความสัมพันธ์ของระบบต่างๆได้ เช่น ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง อาจจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม จะพบว่าระบบหมุนเวียนเลือดทำงานผิดไปจากเดิม โดยที่หัวใจจะทำงานหนักขึ้นทันที และสูบฉีดเลือดไปยังอวัยวะต่างๆ ด้วยความดันที่สูงขึ้นจากเดิม  ความสัมพันธ์ของโรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจนั้นทำให้ผู้ป่วยมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ COVID-19 มากขึ้น

คนที่สูบบุหรี่มีโอกาสเสี่ยงต่อหัวใจวายมากกว่าสองเท่า และมีโอกาสเสียชีวิตจากโรคหัวใจอย่างกะทันหันคิดป็นสองถึงสี่เท่าของคนไม่สูบบุหรี่ สารนิโคตินในบุหรี่เป็นสาเหตุที่ทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้น เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ และเพิ่มความดันโลหิตให้สูงขึ้น คาร์บอนมอนนอกไซด์ในควันบุหรี่จะเกาะติดกับฮีโมโกลบินในเลือดได้ง่ายกว่าออกซิเจน

คนสูงอายุนั้นส่วนมากจะเป็นโรคหัวใจ แต่ในปัจจุบันคนอายุน้อยลงเป็นโรคหัวใจมากขึ้น ด้วยเหตุผลหลายประการ สภาวะแวดล้อมที่มีความเครียดมากขึ้น สังคมที่เปลี่ยนไป น้ำหนักตัวมากเกิน ไม่ดูแลสุขภาพ กินอาหารที่มีไขมันสูงเช่น อาหารฟาสต์ฟู้ด ที่สำคัญต้องรู้ด้วยว่าผู้ชายมีโอกาสเป็นโรคหัวใจมากกว่า แต่ในผู้หญิงบางช่วงอายุก็มีโอกาสเป็นมากกว่า ยกตัวอย่างเช่น วัยหมดประจำเดือน

3. โรคอ้วน

โรคอ้วนสามารถเกิดมาจากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นกรรมพันธุ์ ผลข้างเคียงจากยารักษาโรคบางตัว การไม่ดูแลตัวเองและพฤติกรรมการกินที่บกพร่อง ผู้ที่เข้าข่ายโรคอ้วนจะมีไขมันสะสมอยู่เยอะ มีน้ำหนักที่เกินเกณฑ์ปกติ สามารถทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนอย่างโรคหัวใจ โรคความดันและโรคเบาหวานได้ อีกทั้งยังสามารถทำให้เกิดโรคอื่นๆ ตามมาได้อีกมากมาย รวมถึงโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจซึ่งทำให้เสี่ยงต่อการป่วยหนักหากติดเชื้อ COVID-19 อีกด้วย

ในปัจจุบันได้มีกรณีผู้ป่วยที่ติดเชื้อ COVID-19 และมีรายงานจากโรงพยาบาลต่างๆ ในต่างประเทศออกมาว่า ผู้ที่มีน้ำหนักเกินนั้นถูกส่งเข้าห้องผู้ป่วยวิกฤติมากกว่าคนปกติที่ติดเชื้อ COVID-19 ข้อมูลทั้งหมดจึงชี้ได้ว่า ผู้ที่มีน้ำหนักเกินมีความเสี่ยงต่อการพัฒนาอาการให้รุนแรงยิ่งขึ้นเมื่อติดเชื้อ COVID-19 หากเทียบกับผู้ที่ติดเชื้อที่มีร่างกายที่แข็งแรงและไม่มีโรคประจำตัว โรคอ้วนและ COVID-19 จึงสัมพันธ์กันอย่างไม่ต้องสงสัย

สาเหตุของโรคอ้วนนั้นอาจเกิดจากการกินอาหารมากเกินความต้องการของร่างกาย หรืออาจเกิดเพราะระบบเผาผลาญของร่างกายไม่ดีจากการเป็นโรคไทรอยด์และโรคต่อมไร้ท่อต่างๆ ซึ่งทำให้อ้วนง่าย ผอมยาก ฉะนั้นการควบคุมอาหาร การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หรือแม้แต่การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์และการทานอาหารเสริมก็เป็นทางเลือกที่จะช่วยให้หายจากโรคอ้วนได้

สร้างเกราะป้องกันโรคด้วยตัวเอง

ทุกปัญหามีทางออกเสมอ แม้ว่าโรคระบาดจะน่ากลัว โรคแทรกซ้อนก็ดูเหมือนจะไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น แต่คุณสามารถสร้างเกราะป้องกันโรคด้วยตัวคุณเองได้ง่ายๆ จากพฤติกรรมการกินและการใช้ชีวิต แค่เปลี่ยนพฤติกรรมง่ายๆ ก็สามารถช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นได้

1. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

ทุกคนรู้ดีว่าการออกกำลังกายนั้นเราควรจะทำให้เป็นกิจวัตรประจำวัน โดยการออกกำลังกายนั้นเป็นวิธีที่พูดง่ายแต่ทำยากสุดๆ เนื่องจากพฤติกรรมการใชัชีวิตที่ไม่ได้จัดสรรเวลาเพื่อออกกำลังกาย หรือบางคนอยากออกกำลังแต่ยังขาดระเบียบในการดูแลตัวเอง พูดง่ายๆ ก็คือขี้เกียจนั่นเอง วิธีที่จะทำให้การออกกำลังกายได้ผลก็คือการจัดตารางเวลาในแต่ละวัน เพื่อดูว่าวันไหนสามารถการออกกำลังกายได้บ้าง เพราะเราไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายทุกวันเพื่อให้สุขภาพดี การออกกำลังกายเพียง 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละ 30-45 นาทีก็ถือว่าเพียงพอต่อการรักษาสุขภาพให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี สามารถสร้างเสริมภูมิคุ้มกันและกล้ามเนื้อให้ร่างกายได้แล้ว

2. Superfood อาหารของคนยุคใหม่

การเลือกทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยป้องกันเราจากโรคต่างๆ ได้ หากเรารับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ก็เป็นผลบวกต่อสุขภาพของเรานั่นเอง การทานอาหารเป็นถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการใช้ชีวิต การเลือกทานอาหารที่หลากหลายและทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หรือแม้แต่การเลือกทานอาหารกลุ่ม Superfood ก็จะทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงพร้อมต่อสู้กับโรคต่างๆ

Superfood เป็นกลุ่มสุดยอดอาหารที่ให้คุณค่าทางสารอาหารสูง มีผลดีต่อสุขภาพมากกว่าอาหารประเภทอื่นๆ ทั่วไป ตัวอย่างของ Superfood ที่สามารถหาได้ง่ายก็คือผลไม้ต่างๆ เช่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่อย่างบลูเบอร์รี่ที่มีวิตามิน กากใยและสารอาหารสูง หรือจะเป็นพวกผักใบเขียวเข้ม อย่างเช่น ผักโขมและต้นอ่อนข้าวสาลีที่มีไฟเบอร์และวิตามินมากมาย รวมถึงถั่วและธัญพืชต่างๆ เช่น เมล็ดเจีย อัลมอนด์และควินัว ก็เป็น Superfood ที่ดีต่อสุขภาพเช่นกัน

3. พักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอคือสิ่งที่สำคัญมาก เพราะร่างกายจะซ่อมแซมตัวเองเวลาที่นอนหลับ คนไทยในปัจจุบันมักละเลยการนอนให้เพียงพอ บางคนนอนแค่ 4 ชั่วโมงต่อวันหรือบางคนมีอาการนอนไม่หลับเนื่องจากอาการเครียด ซึ่งการนอนไม่พอส่งผลให้เกิดโรคต่างๆ ได้ เมื่อร่างกายอ่อนเพลียระบบภูมิคุ้มกันก็อ่อนแอลง ทำให้ร่างกายสามารถรับเชื้อโรคได้ง่ายกว่าคนที่นอนพักผ่อนเพียงพอ หากใครที่กำลังมีปัญหาเกี่ยวกับการนอนไม่หลับแนะนำในดื่มน้ำอุ่นสักแก้วก่อนนอน เปิดเพลงหรือเสียงธรรมชาติเบาๆ นั่งสมาธิ หรือเปิดไฟสลัวๆ สร้างบรรยากาศในการนอนให้สบายที่สุด ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยให้นอนหลับได้สนิท

4. ลดน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ

น้ำหนักเกินคือต้นเหตุและบ่อเกิดของโรคร้ายแรงต่างๆ การลดน้ำหนักจึงเป็นทางออกที่จะทำให้เรามีเกราะป้องกันจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ นั่นเอง หากคุณมีอาการอยากกินอาหารทุกอย่างที่อยู่ตรงหน้า หาคำตอบได้ที่นี่เพื่อหาสาเหตุและต้นตอของปัญหาก่อนการลดน้ำหนัก

การลดน้ำหนักที่ทำได้ง่ายๆ ก็คือการควบคุมอาหาร รับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และหลากหลาย ไม่ควรกินอาหารตอนดึกหรือกินจุบจิบไม่เป็นเวลา รวมถึงการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพราะถ้าหากเรามีกล้ามเนื้อมากๆ ก็จะยิ่งทำให้ระบบเผาผลาญของเราดีไปด้วย หรือการเลือกทานอาหารเสริมเพื่อช่วยในการควบคุมน้ำหนักก็เป็รอีกทางเลือกหนึ่งที่ดี

สรุป

เราทุกคนต่างรู้ว่าไวรัส COVID-19 นั้นน่ากลัวและยังไม่มีทางรักษา ได้แค่ประคับประคองอาการของผู้ป่วยแต่ละราย ซึ่งคนที่แข็งแรงไม่มีโรคประจำตัวคือผู้ที่มีสิทธิที่จะหายจากโรคได้เร็วกว่าคนที่มีโรคประจำตัวและโรคแทรกซ้อนอื่นๆ

ดังนั้นการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์และอุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่คือทางเลือกที่คุณสามารถทำได้ รวมถึงการเลือกทานอาหารเสริมเพื่อสุขภาพก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งเช่นกัน

การทานอาหารเสริมที่มีส่วนประกอบของวิตามินซีเพื่อช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน รวมถึงอาหารเสริมที่มี Superfood เป็นส่วนประกอบเช่น ต้นอ่อนข้าวสาลี แอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกา และไซเลียมฮัสค์ ก็นับเป็นการเพิ่มสิ่งดีๆ ให้กับร่างกายเพราะอุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามิน รวมถึงไฟเบอร์ธรรมชาติที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพของระบบขับถ่าย ระบบทางเดินอาหาร รวมถึงระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย เลือก MikaNutra ให้ดูแลสุขภาพของคุณวันนี้เพื่อร่างกายและจิตใจที่แข็งแรงสมบูรณ์

    Related Posts

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Scroll To Top