Exclusing Offer For Thai Residents

Blog

Oct 18 2018

40 ประโยชน์อันน่าทึ่งของน้ำมะนาว


Lifestyle

40 ประโยชน์อันน่าทึ่งของน้ำมะนาว

 

      หากพูดถึงน้ำผลไม้ที่มีรสชาติเปรี้ยวจัดและมีคุณประโยชน์มากมายต่อร่างกาย ราคาไม่แพงและหาได้ง่าย ทุกคนคงจะนึกว่ามะนาวเป็นตัวเลือกแรกอย่างแน่นอน มะนาวจัดได้ว่าเป็นทั้งพืชสมุนไพรและผลไม้ในในคราวเดียวกัน เพราะด้วยสรรพคุณที่ซ่อนอยู่ภายในผลของลูกมะนาวนั้นแอบแฝงไปด้วยประโยชน์ดีๆหลายอย่าง แม้ว่าผลของมะนาวนั้นจะมีรสชาติที่เปรี้ยวจัด แต่บอกได้เลยว่าประโยชน์ของมะนาวนั้นนับไม่ถ้วนเลยจริงๆ บางครัวเรือนนำมะนาวมาใช้ประกอบอาหาร หรือแม้แต่ร้านเสริมสวยบางร้านก็ใช้มะนาวมาเป็นตัวช่วยในการเสริมความงามเช่นเดียวกัน

      แม้แต่แพทย์หรือนักโภชนาการต่างก็แนะนำเป็นเสียงเดียวกันว่า น้ำมะนาวนั้นไม่ได้มีแค่วิตามินซีเท่านั้น แต่ยังมีโภชนาการต่างๆอีกมากมายที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย คุณเชื่อหรือไม่ว่าน้ำมะนาวนั้นสามารถช่วยให้ลดน้ำหนักตัวได้ และช่วยให้ผิวพรรณของคุณดูเปล่งปลั่ง เพียงแค่คุณดื่มน้ำมะนาวเป็นประจำ เดี๋ยวเรามาดูกันว่าน้ำมะนาว 1 แก้วหรือประมาณ 244 กรัมนั้น มีคุณค่าในด้านใดบ้าง

  • ให้พลังงาน 61 แคลอรี่
  • โปรตีน 3 กรัม
  • น้ำตาล 6 กรัม
  • ไขมัน 0 กรัม
  • วิตามินซี 112 มิลลิกรัม
  • โพแทสเซียม 303 มิลลิกรัม
  • โฟเลท 31.7 กรัม
  • ไฟเบอร์ 1 กรัม
  • แมกนีเซียม 14.6 มิลลิกรัม
  • วิตามินบี1 0.1 มิลลิกรัม
  • วิตามินอี 0.4 มิลลิกรัม
  • วิตามินบี6 0.1 มิลลิกรัม
  • โฟเลท 31.7 ไมโครกรัม
  • แคลเซียม 17.1 มิลลิกรัม
  • แมกนีเซียม 14.6 มิลลิกรัม
  • โพแทสเซียม 303 มิลลิกรัม

      จากข้อมูลเบื้องต้นจะเห็นได้ว่าน้ำมะนาวอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุเป็นจำนวนมาก และวันนี้เราจะมาบอกเล่าเพิ่มเติมของน้ำมะนาวนั้นมีประโยชน์อะไรเพิ่มเติมอีกบ้าง มีเกือบ 40 ประโยชน์กันเลยทีเดียว เรียกได้ว่าจิ๋วแต่แจ๋วกันเลยจริงๆ

citrus leaf

  1. ช่วยเพิ่มพลังงาน เพียงแค่เพิ่มมะนาวลงไปในแก้วกาแฟของคุณ เนื่องจากมะนาวมีประจุเป็นลบในทางธรรมชาติ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถเพิ่มพลังได้ในทุกวัน
  2. บรรเทาอาการเจ็บคอ น้ำมะนาวสามารถช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้ โดยการผสมน้ำมะนาว น้ำผึ้งและน้ำอุ่นเข้าด้วยกัน เพียงเท่านี้คุณก็จะได้เครื่องดื่มที่ช่วยให้อาการเจ็บคอของคุณดีขึ้น โดยถือว่าเป็นอีกหนึ่งประโยชน์ที่ดีที่สุดของน้ำมะนาวเลยก็ว่าได้
  3. บรรเทาอาการไอ น้ำมะนาวถือได้ว่าเป็นยาแก้ไอจากธรรมชาติ เพียงแค่ผสมน้ำมะนาว น้ำอุ่นและน้ำผึ้งเข้าด้วยกัน เพียงเท่านี้ก็จะช่วยบรรเทาอาการไอของคุณได้
  4. ละลายเสมหะ กรดซีตริกในน้ำมะนาวจะช่วยละลายเสมหะและน้ำมูก อีกทั้งยังช่วยฆ่าเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดเสมหะอีกด้วย เพียงแค่ผสมน้ำมะนาว น้ำอุ่นและน้ำผึ้ง และดื่มยามมีเสมหะ
  5. แก้หวัด จากการรายงานของเมโยคลิก ได้ให้ข้อมูลไว้ว่าวิตามินซีจะช่วยย่นระยะเวลาของอาการหนาวจากการป่วยได้ และการดื่มน้ำมะนาวเป็นประจำทุกวันจะช่วยเพิ่มวิตามินซีในร่างกายได้ และจากผลการศึกษาพบว่า การดื่มน้ำมะนาวเป็นประจำนั้นจะช่วยลดอาการรุนแรงของการป่วยไข้หวัดได้
  6. ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย งานวิจัยชิ้นหนึ่งได้ชี้ให้เห็นว่าวิตามินซีในน้ำมะนาวช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย เพราะถ้าหากร่างกายขาดวิตามินซีจะทำให้ป่วยได้ง่ายมากขึ้น
  7. ลดการติดเชื้อ จากการรายงานของคลินิกริออแดน พบว่าวิตามินซีปริมาณมากถูกใช้ในคลินิคเป็นประจำเพื่อใช้ในการลดการติดเชื้อ เพราะน้ำมะนาวนั้นไม่เพียงแต่มีแค่วิตามินซีเท่านั้น แต่น้ำมะนาวยังมีประโยชน์อื่นๆทางธรรมชาติที่ช่วยลดการติดเชื้อในวงการแพทย์อีกด้วย
  8. รักษาบาดแผล ฟังดูเหมือนน้ำมะนาวจะช่วยให้บาดแผลดูเจ็บแสบมากยิ่งขึ้น แต่ในทางตรงข้ามกันแล้วน้ำมะนาวนั้นช่วยสมานแผลได้เป็นอย่างดี จากงานวิจัยที่ถูกนำเสนอในวารสารวิทยาศาสตร์นานาชาติได้ให้ข้อมูลไว้ว่า น้ำมะนาวจะช่วยให้บาดแผลสมานเร็วยิ่งขึ้นและจะช่วยในการรักษาบาดแผลเนื่องจากน้ำมะนาวนั้นมีคุณสมบัติที่ช่วยต้านแบคทีเรียและเชื้อโรคในบาดแผลได้โดยเริ่มต้นจากการดื่มน้ำมะนาวเป็นประจำ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย

  1. เสริมสร้างอิเล็กโทรไลต์ หลังจากการออกกำลังกาย สิ่งที่ไม่ควรทำคือการดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลมากเพื่อทดแทนอิเล็กโทรไลต์ในร่างกาย แต่สิ่งที่คุณควรทำคือการจิบน้ำมะนาว เนื่องจากในน้ำมะนาวนั้นอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุเป็นจำนวนมาก จึงเหมาะสำหรับหลังออกกำลังกาย และเพื่อให้ง่ายต่อการดื่ม คุณสามารถเติมน้ำเย็น เกลือทะเลและน้ำผึ้งลงไปในเครื่องดื่มของคุณได้อีกด้วย เพียงเท่านี้ร่างกายของคุณก็จะสดชื่นหลังจากกิจกรรมออกกำลังกายอย่างแน่นอน
  2. ทำให้ร่างกายไม่อยู่ในสภาพเป็นกรด ตามรายงานที่เว็บไซต์เอ็มดี (MD) รายงานว่า น้ำมะนาวจะช่วยให้ร่างกายอยู่ในสภาพเป็นด่าง และน้ำมะนาวสามารถช่วยป้องกันให้ร่างกายไม่เกิดโรคนิ่วในไตอีกทั้งยังเสริมสร้างกระดูกและกล้ามเนื้อให้แข็งแรงตามลำดับ
  3. ช่วยลดอาการโรคหอบหืด วิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดอยู่ในน้ำมะนาว เช่น วิตามินซี แมกนีเซียมและโคลีน จะช่วยบรรเทาอาการหอบหืดให้ดีขึ้นได้
  4. ควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือด จากการรายงานของ Harvard Health พบว่า น้ำมะนาวจะช่วยชะลอการเปลี่ยนจากแป้งไปเป็นน้ำตาลในร่างกาย โดยการเปลี่ยนนี้จะช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ซึ่งจะส่งผลดีต่อผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน หรือสำหรับคนที่ต้องการควบคุมปริมาณน้ำตาลในร่างกาย อีกทั้งยังรวมไปถึงผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักอีกด้วย
  5. บำรุงสมอง ในน้ำมะนาวนั้นอุดมไปด้วยโพแทสเซียมเป็นจำนวนมาก ซึ่งโพแทสเซียมถือว่าเป็นแร่ธาตุที่ดีในการบำรุงสมอง
  6. ช่วยปรับสมดุลค่า pH ในร่างกาย หากว่าร่างกายของคนเรานั้นมีสภาพที่เป็นกรดมากเกินไป จะทำให้การทำงานของร่างกายนั้นผิดปกติเนื่องจากสภาพเป็นกรด เช่น ลำไส้ไม่สามารถย่อยอาหารได้ดีเท่าที่ควรเนื่องจากสภาพเป็นกรดในร่างกายที่มีมากเกินไป ดังนั้นเราจึงต้องดื่มน้ำมะนาวเพื่อให้ร่างกายของเรานั้นมีค่า pH ที่เป็นกลาง ทำให้ดีต่อระบบในร่างกาย

woman doing stretching near trees

  1. ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย กรดซีตริกในน้ำมะนาวจะช่วยทำลายแบคทีเรียที่สะสมอยู่ภายในร่างกายของเรา และการดื่มน้ำมะนาวจะช่วยให้สารพิษและแบคทีเรียเหล่านั้นถูกขับออกจากร่างกายของเราได้
  2. ป้องกันโรคมะเร็ง แม้ว่าน้ำมะนาวนั้นจะไม่สามารถรักษามะเร็งได้ทั้งหมด แต่บางงานวิจัยก็ได้แสดงให้เห็นว่าน้ำมะนาวมีคุณสมบัติบางประการที่ช่วยในการรักษาอาการมะเร็งบางชนิดได้
  3. ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย สารอนุมูลอิสระบางชนิดนั้นจะทำให้ร่างกายได้รับความเสียหาย ดังนั้นวิตามินซีและวิตามินอีที่มีอยู่ในน้ำมะนาวนั้นจะช่วยลดและช่วยทำลายความเสียหายในร่างกายที่เกิดการอนุมูลอิสระได้
  4. บำรุงหัวใจ โพแทสเซียมในน้ำมะนาวจะช่วยเสริมสร้างและบำรุงสุขภาพหัวใจ ซึ่งโพแทสเซียมนั้นจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อหัวใจและกล้ามเนื้ออื่นๆในร่างกาย อีกทั้งยังช่วยให้เลือดในร่างกายไหลเวียนดีอีกด้วย
  5. ลดความดันโลหิตสูง วิตามินซีในน้ำมะนาวจะช่วยผ่อนคลายหลอดเลือด และหากหลอดเลือดผ่อนคลายมากขึ้นความดันโลหิตก็จะลงลดตามธรรมชาติของร่างกาย จากการศึกษาจะเห็นได้ว่าความดันของผู้ป่วยจะลดลง 5 มิลลิเมตร โดยเฉพาะผู้ป่วยที่บริโภควิตามินซีจากน้ำมะนาวปริมาณ 500% ในแต่ละวัน
  6. ช่วยให้ระบบน้ำเหลืองไหลเวียนเป็นปกติ ระบบน้ำเหลืองในร่างกายของคนเรานั้นจะมีขนาดใหญ่เป็นสองเท่าของระบบหลอดเลือดแดงที่มีเส้นเลือดและหลอดเลือดแดงแฝงอยู่ ซึ่งน้ำมะนาวนั้นจะช่วยรักษาความชุ่มชื่นและช่วยให้ระบบน้ำเหลืองไหลเวียนเป็นปกติ
  7. ช่วยระบบย่อยอาหารให้เป็นปกติ น้ำมะนาวจะช่วยระบบย่อยอาหารและลำไส้ของคุณให้ทำงานได้ตามปกติ ปกติแล้วน้ำเปล่าก็มีแต่ส่วนช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย แต่หากเพิ่มกรดซีตริกที่มีในน้ำมะนาวเพิ่มเข้าไป จะช่วยขับออกเสียออกจากร่างกายของคุณ อีกทั้งการดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำอุ่นเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่แพทย์แนะนำในการรักษาอาการท้องผูกอีกทางหนึ่ง
  8. ช่วยบำรุงสายตาในผู้ป่วยโรคเบาหวาน ผู้ป่วยโรคเบาหวานจำนวนมากที่มีปัญหาเกี่ยวกับวิสัยทัศน์การมองเห็นทางสายตา อันเนื่องมากจากการสร้างน้ำตาลในหลอดเลือดบริเวณดวงตาที่มากเกินไป จึงมีการค้นพบว่าฟลาโวนอยด์ในน้ำมะนาวจะช่วยป้องกันอาการต้อกระจกและตาบอดในผู้ป่วยโรคเบาหวานได้

selective focus photography of human eye

  1. ป้องกันโรคนิ่วในไต จากที่เว็บไซต์เอ็มดี (MD) รายงานว่าการดื่มน้ำมะนาวจะช่วยเพิ่มปริมาณซิเตรทให้ร่างกาย ซึ่งจะการปริมาณซิเตรทในร่างกายนั้นจะทำให้ปัสสาวะไม่ตกตะกอนเป็นนิ่ว และทำให้ป้องกันการเกิดโรคนิ่วในไตได้
  2. ลดกรดยูริค โพแทสเซียมและซิเตรทที่พบในน้ำมะนาวจะป้องกันกรดยูริคที่สร้างขึ้นเองในร่างกาย ซึ่งถ้าร่างกายของเรามีกรดยูริคที่มากเกินไปจะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคเกาต์ และเสี่ยงต่อการติดเชื้อทางไตและกระเพาะปัสสาวะ ดังนั้นน้ำมะนาวจึงทำหน้าที่เป็นตัวขับสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ออกทางปัสสาวะ เพื่อลดระดับกรดยูริคในร่างกายที่มากเกินไปอีกด้วย
  3. รักษาและป้องกันโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ การดื่มน้ำในปริมาณมากๆจะช่วยป้องกันการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้ และถ้าหากดื่มน้ำมะนาวก็จะช่วยป้องกันแบคทีเรียที่ทำให้เกิดการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้
  4. ป้องกันโรคเลือดอออกตามไรฟัน การที่เลือดออกตามไรฟันถือว่าเป็นการขาดวิตามินซีโดยตรง แม้ว่าปัจจุบันโรคเลือดออกตามไรฟันจะเกิดขึ้นในประมาณน้อยถ้าเทียบกับอดีต แต่ก็มีโอกาสเกิดได้ประมาณ 10-40% ในช่วงวัยผู้ใหญ่สำหรับประเทศที่พัฒนาแล้ว เพราะฉะนั้นแล้วความเข้มข้นของวิตามินซีนน้ำมะนาวจะช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟันได้
  5. ช่วยระบบทางเดินอาหาร การดื่มน้ำมะนาวก่อนมื้ออาหารจะช่วยให้อาหารย่อยได้เร็วมากขึ้น โดยเฉพาะการดื่มน้ำอุ่นก่อนมื้ออาหารในมื้อแรกของวัน คุณมิเซล บรรณาธิการด้านสุขภาพของได้บอกเล่าทฤษฎีนี้กับสำนักข่าวเอบีซี(ABC News) ว่า ถ้าหากการอาหารที่รับประทานเข้าไปเกิดการย่อยช้าจะทำให้ระบบทางเดินอาหารถูกทำลายมากขึ้น
  6. เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ หลายคนเลือกที่จะดื่มน้ำอัดลมหรือน้ำหวานเพียงเพราะไม่ชอบน้ำเปล่า แต่หารู้ไม่ว่าทำให้เสียสุขภาพ อีกหนึ่งทางเลือกเพื่อสุขภาพคือน้ำมะนาว เพียงแค่คุณเติมโซดาเพิ่มความซ่าให้น้ำมะนาว เพียงเท่านี้คุณก็จะได้เครื่องดื่มที่สดชื่นและมีประโยชน์อีกด้วย

filled clear drinking glass with sliced citrus and green leaf vegetable

  1. ช่วยเพิ่มระบบการเผาผลาญ น้ำมะนาวจะช่วยให้เพิ่มไฟเบอร์และกรดซีตริกในร่างกาย จะช่วยให้ระบบการเผาผลาญในร่างกายทำงานได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อีกนี่เป็นอีกหนึ่งประโยชน์ของน้ำมะนาวที่จะช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้อีกด้วย
  2. ช่วยลดความหิว รู้หรือไม่ว่าน้ำมะนาวนั้นจะช่วยให้คุณไม่รับประทานอาหารในปริมาณที่มากจนเกินไป และยังทำให้คุณไม่กระหายหิวได้อีกด้วย
  3. ช่วยลดน้ำหนัก น้ำมะนาวจะช่วยให้ระบบการเผาผลาญในร่างกายทำงานได้ดีมากยิ่ง และเมื่อคุณดื่มน้ำมะนาวเข้าไปของเสียในร่างกายจะถูกขับออกทางปัสสาวะ ไม่ทำให้คุณเกิดอาการบวมน้ำและช่วยลดน้ำหนักของตัวคุณได้
  4. ลดอาการซึมเศร้า งานวิจัยชี้ให้เห็นว่าน้ำมะนาวสามารถช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ดี เพียงแค่คุณดื่มน้ำมะนาวคู่กับชาหรือกาแฟของคุณในยามเช้าของทุกวัน
  5. ให้ความชุ่มชื่น วิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระในน้ำมะนาวช่วยทำให้ดูชุ่มชื่น มีแห้งกร้าน
  6. ซ่อมแซมกระดูกอ่อน การดื่มน้ำมะนาวเป็นประจำทุกวันจะช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายของคุณได้รับวิตามินซีในปริมาณที่เพียงพอในแต่ละวัน และช่วยเสริมสร้างกระดูกอ่อนให้แข็งแรง
  7. เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง บางงานวิจัยระบุว่าวิตามินซีในน้ำมะนาวมีความสำคัญต่อร่างกาย จะช่วยให้กระดูกและฟันมีความแข็งแรง

greyscale photography of skeleton

  1.  ผิวพรรณเปล่งปลั่ง เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปแล้วว่าน้ำมะนาวนั้นช่วยให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง เพราะในน้ำมะนาวมีทั้งวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระที่ทำให้ให้ผิวดูชุ่มชื่ม มีชีวิตชีวา
  2. ปกป้องผิวจากแสงแดด มะเร็งอีกหนึ่งสาเหตุของการเสียชีวิตของคนในปัจจุบัน จากการสัมผัสรังสี UVB และจากการศึกษาค้นพบว่าวิตามินจะช่วยป้องกันไม่ให้ผิวได้รับอันตรายจากแสงแดด และยังช่วยป้องกันริ้วรอยที่เกิดจากการถูกแสงแดดเป็นเวลานาน
  3. บำรุงตับ ปริมาณวิตามินที่ได้จากการดื่มน้ำมะนาว มีส่วนช่วยในการบำรุงตับให้มีสุขภาพดีมากยิ่งขึ้น
  4. เพิ่มปริมาณโพแทสเซียม จากข่าวรายงานทางการแพทย์พบว่า โพแทสเซียมเป็นหนึ่งในแร่ธาตุที่สำคัญและจำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งสามารถพบแร่ธาตุนี้ได้ในน้ำมะนาว โดยร่างกายต้องการปริมาณโพแทสเซียม 100 มิลลิกรัมต่อวัน เพื่อส่งเสริมการทำงานของร่างกาย แต่การเพิ่มปริมาณโพแทสเซียมให้ร่างกายนั้นช่วยลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตได้จากทุกสาเหตุ นอกจากนั้นแล้วยังช่วยลดความดันโลหิต และช่วยลดการเกิดนิ่วในไตได้อีกด้วย
  5. รักษาโรคเบาหวาน มีงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นชัดว่าโพลีฟีนอลที่มีอยู่ในน้ำมะนาวนั้นสามารถช่วยป้องกันไม่ให้ไขมันถูกกักเก็บไว้บริเวณหน้าท้อง และการลดปริมาณไขมันบริเวณหน้าท้องนี้จะช่วยต้านานให้อินซูลินในร่างกายลดน้อยไปด้วย จะช่วยให้ควบคุมอาการเบาหวานได้ดียิ่งขึ้น (1)

boy wearing gray vest and pink dress shirt holding book

         จากประโยชน์ 40 ข้ออันน่าทึ่งของน้ำมะนาว เห็นแล้วบอกได้ว่าเป็นผลไม้ที่แฝงไปด้วยประโยชน์มากมายจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นประโยชน์ด้านความงามหรือแม้กระทั่งด้านการรักษาทางการแพทย์ และสุดท้ายนี้เราจึงอยากจะนำเสนอเมนูน้ำมะนาวไว้สำหรับคลายร้อน ซึ่งเป็นเมนูที่ทำง่าย ดื่มแล้วได้ประโยชน์และความสดชื่น อีกทั้งวัตถุดิบเองก็ได้ง่าย เมนูที่อยากจะแนะนำนั่นก็คือน้ำมะนาวน้ำผึ้งโซดา

น้ำมะนาวน้ำผึ้งโซดา ถือได้ว่าเป็นเมนูยอดนิยม เพราะนอกจากจะมีรสชาติที่สดชื่นคลายร้อนแล้วยังช่วยดีทอกซ์ร่างกายได้อีกด้วย

ส่วนผสม

  • น้ำมะนาว
  • น้ำผึ้ง
  • โซดา
  • น้ำแข็ง
  • ใบสะระแหน่และมะนาวชิ้น (สำหรับตกแต่ง)

วิธีทำ

  • ผสมน้ำมะนาว น้ำผึ้งและโซดาเข้าด้วยกัน
  • เทน้ำที่ผสมไว้ใส่แก้วที่มีน้ำแข็ง และแต่งตกแก้วด้วยใบสะระแหน่และมะนาวชิ้นเพื่อความสวยงาม (2)

รู้หรือไม่? นอกจากมะนาวที่ช่วยลดน้ำหนัก ยังมีแอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิก้า ไข่ต้มและการ์ซีเนียช่วยลดน้ำหนักอีกด้วย อยากรู้ใช่ไหมว่าลดยังไง? ไปอ่านกันเลย

    Related Posts

    3 thoughts on “40 ประโยชน์อันน่าทึ่งของน้ำมะนาว

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Scroll To Top