Exclusing Offer For Thai Residents

Blog

Sep 23 2019

ฟื้นฟูและดีท็อกซ์ระบบเลือดด้วยต้นอ่อนข้าวสาลี


Cleanser, ดีท็อกซ์, ต้นอ่อนข้าวสาลี

ฟื้นฟูและดีท็อกซ์ระบบเลือดด้วยต้นอ่อนข้าวสาลี

กลุ่มผู้ที่รักษาสุขภาพต่างคงเคยลิ้มลองรสชาติอันเข้มข้นของน้ำคั้นสดจากต้นอ่อนข้าวสาลีหรือวีทกราสกันมาบ้างแล้ว เพราะวีทกราสนั้นถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Superfood ที่ใครก็รู้จัก สำหรับคนที่ทานอะไรก็ได้ ทานง่ายไม่เรื่องมากคงกระดกแก้วดื่มรวดเดียว แต่สำหรับคนที่ไม่ทานผักและช่างเลือกคงจะคิดหนักพร้อมบ่นอุบว่างานเข้ากันแน่ๆ คุณประโยชน์มหาศาลของต้นอ่อนข้าวสาลีคงไม่สามารถโน้มน้าวใจได้มากมายนัก

แต่เดี๋ยวก่อน ลองคิดดูอีกทีวีทกราสถือเป็นแหล่งวิตามินเพื่อสุขภาพที่อุดมไปคลอโรฟิลล์ วิตามินเอ ซี และอี และแร่ธาตุอีกเกือบร้อยชนิด เจ้าน้ำสีเขียวนี่ถือเป็นน้ำอมฤตรักษาโรคเกือบทุกโรค รวมถึงโรคเลือดที่ขนาดยาปฏิชีวนะหลายๆ อย่างก็อาจจะมีอิทธิฤทธิ์น้อยกว่าเจ้าน้ำสีเขียวเข้มเลยก็ว่าได้ เรียกเอาง่ายๆ ว่า ต้นอ่อนข้าวสาลีเหมือนเป็นยาวิเศษจากธรรมชาติก็ว่าได้

หากเทียบง่ายๆ การดื่มน้ำจากต้นอ่อนข้าวสาลี 30 มิลลิลิตร จะเทียบเท่ากับสารอาหารที่มีควรได้รับจากผักถึง 1 กิโลกรัม

ทำไมต้นอ่อนข้าวสาลีถึงดีต่อสุขภาพ

ต้นอ่อนข้าวสาลี หรือ วีทกราส (Wheatgrass) อุดมไปด้วยสารพฤกษเคมีหรือไฟโตนิวเทรียนท์ (Phytochemical) ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ในปัจจุบันไฟโตนิวเทรียนท์เป็นที่นิยมมากในธุรกิจเครื่องสำอางค์ เนื่องจากพฤกษเคมีนั้นสามารถซ่อมแซมเซลล์ต่างๆ ได้เหมือนพืชที่สามารถซ่อมตัวเองได้ นอกจากนี้ยังสามารถต่อต้านแบคทีเรีย ป้องกันโรคบางชนิดและยังช่วยต้านโรคมะเร็ง โดยกลไกการทำงานของสารพฤกษเคมีเมื่อเข้าสู่ร่างกายจะกระตุ้นให้เอ็นไซม์บางกลุ่มทำงานได้ดีขึ้น และเอ็นไซม์บางอย่างสามารถทำลายสารก่อมะเร็งและอนุมูลอิสระที่เข้าสู่ร่างกายได้ นอกจากนี้ต้นอ่อนข้าวสาลียังอุดมไปด้วยธาตุเหล็กซึ่งช่วยผลิตเม็ดเลือดแดง ช่วยกระตุ้นระบบหมุนเวียนและช่วยในเรื่องของโรคโลหิตจาง อีกด้วย

ในปัจจุบันพบสารพฤกษเคมีมากกว่า 15,000 ชนิด และแต่ละชนิดสามารถช่วยให้มนุษย์มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงเพิ่มขึ้นได้ โดยสารสีเขียวที่พบในต้นอ่อนข้าวสาลีหรือสารคลอโรฟิลล์ แร่ธาตุอื่นๆ อีกหลายชนิด เช่น ซีแซนทีน ธาตุเหล็ก แคลเซียม และวิตามินบี 2 สามารถช่วยในการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตอีกทั้งยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโรคได้

การทำงานของร่างกายเมื่อได้รับคลอโรฟิลล์ ร่างกายจะนำไปเป็นสารตั้งต้นในการสร้างเม็ดเลือดแดงให้กับร่างกาย เมื่อเกิดความบกพร่องในการสร้างเม็ดเลือดแดง อย่างเช่น ภาวะโลหิตจาง (Anemia) ในร่างกายของเรานั้นมีการสร้างและทำลายเซลล์มากกว่า 2.5 ล้านเซลล์ โดยเฉพาะผู้ที่ร่างกายอดหลับอดนอน พักผ่อนไม่เพียงพอ เครียดและเหนื่อยเพลียสะสม จะนำไปสู่ภาวะที่เม็ดเลือดแดงในร่างกายถูกทำลายมากขึ้น ฉะนั้นร่างกายจะต้องมีการสร้างเม็ดเลือดแดงขึ้นมาทดแทนตลอดเวลา ซึ่งหากสร้างไม่ทันก็จะทำให้เกิดอาการซีดและนำไปสู่ภาวะโลหิตจางนั่นเอง

และเมื่อร่างกายมีความบกพร่องในการสร้างเม็ดเลือดแดง เนื่องจากขาดสารตั้งต้นอย่างคลอโรฟิลล์ หากไม่มีการรับประทานอาหารเสริมหรืออาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินแร่ธาตุและกรดอะมิโนจำเป็น ก็จะทำให้ร่างกายเกิดความผิดปกติตามมา เนื่องจากเม็ดเลือดแดงถือเป็นตัวนำหรือผู้ส่งสารที่สำคัญมากในร่างกาย และนั่นจึงทำให้ระบบเลือดถือเป็นอีกหนึ่งระบบที่สำคัญที่สุดในร่างกาย

งานวิจัยเกี่ยวกับต้นอ่อนข้าวสาลีและผลต่อสุขภาพ

งานวิจัยเกี่ยวกับต้นอ่อนข้าวสาลีในประเทศไทย

คุณกนกพร อะทะวงษา สำนักงานข้อมูลสมุนไพรคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (2559) ได้ศึกษาค้นคว้าในช่วงหลายปีเกี่ยวกับต้นอ่อนข้าวสาลีหรือวีทกราส (Wheat grass juice) พบว่าวีทกราสประกอบด้วยคลอโรฟิลล์ถึงร้อยละ 70 นอกจากน้ันยังพบวิตามินเอ ซีและอีรวมถึงแร่ธาตุต่างๆ เช่น เหล็ก แคลเซียม แมกนีเซียม และกรดอะมิโน กว่า 17 ชนิด นอกจากนี้ยังมีการศึกษาวิจัยการเพิ่มจำนวนเม็ดเลือดแดงจากการรับประทานต้นอ่อนข้าวสาลีในผู้ป่วยที่มีภาวะโลหิตจาง พบว่าการรับประทานน้ำคั้นจากต้นอ่อนข้าวสาลีในปริมาณ 30 – 100 มิลลิลิตรหรือรับประทานสารสกัดจากต้นอ่อนข้าวสาลีวันละ1,000 มิลลิกรัมติดต่อกันอย่างน้อย 6 เดือนถึง 1 ปีจะช่วยเพิ่มปริมาณฮีโมโกลบินในเลือด

การศึกษาสรรพคุณอื่นที่น่าสนใจ เช่น การออกฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระในอาสาสมคัรที่ได้รับสารก่ออนุมูลอิสระผ่านทางสิ่งแวดล้อมรอบตัว เมื่อให้ดื่มน้ำคั้นจากต้นอ่อนข้าวสาลีวันละ 100 มิลลิลิตรติดต่อกัน 2 สัปดาห์พบว่าปริมาณสาร BPA (Bisphenol A) ในปัสสาวะลดลง โดยแนวโน้มการลดลงของ BPA (Bisphenol A) สัมพันธ์กับระยะเวลาที่น้ำคั้นจากต้นอ่อนข้าวสาลี และเมื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพระหว่างต้นอ่อนข้าวสาลีและสาหร่ายสไปรูริน่า ซึ่งเป็นสาหร่ายที่อุดมไปด้วยคลอโรฟิลล์จากธรรมชาติเช่นเดียวกัน พบว่าการรับประทานแคปซูลต้นอ่อนข้าวสาลีขนาด 500 มิลลิกรัม วันละ 2ครั้ง นาน 30 วันเพิ่มความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระ ปริมาณวิตามินซี การทำงานของเอนไซม์ Superoxide Dismutase และลดปริมาณ Malondialdehyde ในเลือดของอาสาสมัครได้ดีกว่าการรับประทานสาหร่ายสไปรูริน่า เมื่อรับประทานในขนาดที่เท่ากัน

นอกจากนี้ยังพบว่าการดื่มน้ำคั้นจากต้นอ่อนข้าวสาลีช่วยบรรเทาอาการของโรคลำไส้อักเสบได้ดี อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการโดยรวมของโรคให้ดีขึ้น จึงเห็นได้ว่าน้ำคั้นจากต้นอ่อนข้าวสาลีมีประโยชน์หลากหลาย ทั้งในแง่ของการเพิ่มปริมาณเม็ดเลือดแดงในผู้ป่วยโรคโลหิตจาง ต้านทานสารก่ออนุมูลอิสระและรักษาอาการลำไส้อักเสบโดยไม่พบความเป็นพิษหรือ อาการข้างเคียงใดๆ

งานวิจัยเกี่ยวกับต้นอ่อนข้าวสาลีในประเทศญี่ปุ่น

Dr. Yoshihide Hagiwara นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยชาวญี่ปุ่น

Dr. Yoshihide Hagiwara, ประธานของ Hagiwara สถาบันสร้างเสริมสุขภาพในประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้สนับสนุนในการนำวีทกราสมาเป็นอาหารและยา เขาให้เหตุผลว่า คลอโรฟิลล์สามารถละลายได้ในไขมัน และไขมันถูกดูดซึมเข้าไปในเลือดโดยตรงผ่านทางระบบน้ำเหลือง ดังน้ัน คลอโรฟิลล์หรือที่เรียกว่า “เลือดของพืช” ถูกดูดซึมในมนุษย์และกลายเป็นเลือดของมนุษย์ซึ่งช่วยในการขนส่งสารอาหารและออกซิเจนไปยังเซลล์ต่างๆ ของร่างกาย เพิ่มจำนวนเซลล์เม็ดเลือดแดงและช่วยลดความดันเลือด ทำความสะอาดเลือด อวัยวะและทางเดินอาหาร

ต้นอ่อนข้าวสาลียังช่วยกระตุ้นการเผาผลาญของร่างกายและระบบเอนไซม์ของเลือด นอกจากนี้ยังช่วยในการลดความดันโลหิตโดยการขยายทางเดินเลือดทั่วร่างกาย กระตุ้นต่อมไทรอยด์ แก้ปัญหาโรคอ้วน อาหารไม่ย่อย ปรับสมดุลความเป็นกรด-ด่างของเลือด เนื่องจากแร่ธาตุที่เป็นด่างจะช่วยลดความเป็นกรดมากเกินไปในเลือด สามารถบรรเทาอาการปวดภายในร่างกาย รักษาแผลในกระเพาะอาหาร ท้องผูก ท้องเสียและโรคอื่น ๆ เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร ล้างสารพิษในตับและเลือด

เอนไซม์และกรดอะมิโนที่พบในต้นอ่อนข้าวสาลีสามารถต่อต้านสารก่อมะเร็งที่ร่างกายอาจได้รับจากอาหาร ยาและมลพิษต่างๆ ต้นอ่อนข้าวสาลีสามารถเพิ่มออกซิเจนให้กับเซลล์ในร่างกายได้ ซึ่งเซลลม์ะเร็งนั้นไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ในออกซิเจน ดังนั้นต้นอ่อนข้าวสาลีจึงมีประสิทธิภาพที่จะต่อสู้กับเนื้องอก มะเร็งและสารพิษตกค้างโดยที่ไม่มีผลข้างเคียงต่อร่างกาย สารอาหารที่พบในต้นอ่อนข้าวสาลีสามารถล้างพิษและทำความสะอาดระบบเลือดได้

การทานต้นอ่อนข้าวสาลีสดๆ จึงทำให้ร่างกายได้รับเอนไซม์ที่มีชีวิตเข้าไป เสมือนทานสิ่งมีชีวิตเพื่อต่อชีวิตและนั่นจึงทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากต้นอ่อนข้าวสาลีอย่างเต็มที่ หากพูดในอีกนัยหนึ่งก็คือ ความร้อนจะทำให้เอนไซม์ถูกทำลาย เช่น การ Pasteurize, Sterilize และ UHT การบรรจุลงกล่องหรือขวดเพื่อเป็นการยืดอายุในการวางขาย ฉะนั้นการทานรับประทานต้นอ่อนข้าวสาลีแบบสดหรือ Cold Press หรือสกัดเย็นจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

ประโยชน์โดยรวมของต้นอ่อนข้าวสาลีต่อร่างกาย

การทานวีทกราส 7 กิโลกรัมเทียบเท่ากับการทานผักผลไม้ชนิดอื่นๆ ถึง 150 กิโลกรัม

Dr. Charles Schnabel “บิดาแห่งต้นอ่อนข้าวสาลี” หรือ “Father of Wheatgrass”

ถือได้ว่าวีทกราสน้ำอุดมไปด้วยสารอาหารที่ร่างกายต้องการสูงถึง 23 เท่าเมื่อเทียบกับการทานผักชนิดอื่น นอกจากนี้ต้นอ่อนข้าวสาลียังมีความปลอดภัยต่อร่างกาย ถือว่าเป็นยาจากธรรมชาติที่มากด้วยคุณค่าทางอาหาร  สารอาหารของต้นอ่อนข้าวสาลีนั้นเติมไปด้วยสารอนุมูลอิสระ ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง ยับยั้งการเกิดของเชื้อแบคทีเรีย บำรุงสมอง ลดการเกิดไขมันในเส้นเลือดอุดตัน กระตุ้นการไหลเวียนของระบบเลือด ลดปริมาณไขมันเลวและคลอเลสเตอรอลให้อยู่ในระดับที่สมดุล และประโยชน์อื่นๆ ดังต่อไปนี้

1. ลดอาการอักเสบ (Inflammation) ต้นกำเนิดของโรคร้ายแรงต่างๆ

2. Antioxidant ชะลอวัยและกระบวนการสึกหรอของร่างกาย

3. กระตุ้นการเผาผลาญอาหารของร่างกายและระบบเอนไซม์ของเลือด

4. รักษาแผลในกระเพาะอาหารและโรคอื่น ๆ ในระบบทางเดินอาหาร

5. เพิ่มจำนวนเซลล์เม็ดเลือดแดงในผู้ป่วยโรคโลหิตจาง ปรับสมดุลความเป็นกรด-ด่างของเลือด

6. กระตุ้นการไหลเวียนของระบบเลือดและดีท็อกซ์ระบบเลือด

7. ต่อต้านอนุมูลอิสระและเป็นสารต้านมะเร็ง

8. เพิ่มออกซิเจนให้กับเซลล์ในร่างกายจากคลอโรฟิลล์ที่มีโมเกุลมคล้ายคลึงกับเม็ดเลือดของมนุษย์

9. ชำระสิ่งตกค้างในลำไส้ ป้องกันโรคลำไส้อักเสบ

10. ช่วยให้ผิวพรรณดีขึ้น แก้ผมหงอก

11. เป็นยาฆ่าเชื้อจากธรรมชาติ

12. ล้างสารพิษในตับและเลือด

สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับสุขภาพอื่นๆ ได้ที่ www.mikanutra.com

    Related Posts

    7 thoughts on “ฟื้นฟูและดีท็อกซ์ระบบเลือดด้วยต้นอ่อนข้าวสาลี

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Scroll To Top