Exclusing Offer For Thai Residents

Blog

Oct 04 2019

ดีท็อกซ์ลำไส้ด้วย “ไซเลียม ฮัสค์”


Cleanser, Psyllium Husk

ดีท็อกซ์ลำไส้ด้วย “ไซเลียม ฮัสค์”

หากคุณกำลังมีปัญหาเรื่องระบบขับถ่ายไม่ว่าจะเป็นท้องผูก ท้องเสีย ท้องอืด จุกเสียดแน่นเฟ้อหรืออะไรก็แล้วแต่ ทุกคนก็คงจะคิดถึงการทานผัก ผลไม้หรืออาหารเสริมที่มีไฟเบอร์สูง ซึ่งไซเลียม ฮัสค์เป็นอีกทางเลือกที่อยู่ในอันดับต้นๆ วันนี้ MikaNutra จะมาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับไซเลียม ฮัสค์ หนึ่งใน Superfood ที่เป็นที่นิยมมาในปัจจุบัน แล้ว…ไซเลียม ฮัสค์คืออะไร? สามารถช่วยเรื่องดีท็อกซ์ลำไส้ได้จริงหรือ?

ไซเลียม ฮัสค์คืออะไร?

ไซเลียม (Psyllium) เป็นเมล็ดพืชที่หาได้ในแถบทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปลือกหรือส่วนเยื่อหุ้มภายนอกเมล็ดของมันที่เรียกว่า ฮัสค์ (Husk) นั้นมีประโยชน์มหาศาล เนื่องจากอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารโดยเฉพาะเส้นใยอาหารชนิดละลายน้ำ (Viscous Soluble Fiber) โดยไซเลียม ฮัสค์ประกอบไปด้วยเส้นใยอาหารชนิดละลายน้ำ 70% และเส้นใยอาหารชนิดไม่ละลายน้ำ 30% ซึ่งมีงานวิจัยเกี่ยวกับไฟเบอร์ของไซเลียม ฮัสค์ที่ช่วยในการควบคุมโรคอ้วน โรคเบาหวานชนิดที่ 2 และการเผาผลาญในเด็กเล็กและวัยรุ่น

เส้นใยอาหารชนิดละลายน้ำของไซเลียม ฮัสค์นั้นหมายถึงการที่ไซเลียม ฮัสค์สามารถอุ้มน้ำด้วยตัวของมันเองได้ดีและสามารถเปลี่ยนรูปเป็นลักษณะเหมือนเจลลื่นๆ ทันทีเมื่อผสมกับน้ำ ซึ่งส่งผลดีต่อระบบย่อยอาหารอย่างแน่นอน และเหตุผลนี้ทำให้ไซเลียม ฮัสค์เป็นอาหารเสริมและอาหารทางเลือกของผู้บริโภคที่มีปัญหาเรื่องระบบทางเดินอาหารส่วนมาก เพราะการเพิ่มกากใยและเจลหล่อลื่นให้กับลำไส้นั้นช่วยให้อาการท้องผูกลดลงอย่างไม่ต้องสงสัย อีกทั้งยังทำให้การขับถ่ายดีขึ้น เพราะแค่ 1 ช้อนโต๊ะของไซเลียม ฮัสค์เมื่อถูกน้ำก็จะเพิ่มขนาดเกินเท่าตัวจึงสามารถผลักเศษอาหารตกค้างในลำไส้ให้ออกมาได้อย่างง่ายดาย

ไซเลียม ฮัสค์และแบคทีเรียในลำไส้

ไซเลียม ฮัสค์เป็นไฟเบอร์ที่ไม่เหมาะกับการหมักดองเหมือนพืชผักชนิดที่มีเส้นใยชนิดละลายน้ำอย่างอื่น เพราะตามหนังสือวิชาการบอกเอาไว้ว่า เส้นใยอาหารชนิดละลายน้ำเป็นที่รู้จักกันดีว่าสามารถเอาไปดองหรือหมักได้ดี แต่ตอนนี้เรารู้แล้วว่าไม่จริง งานวิจัยชิ้นนี้ได้เจาะลึกลงไปถึงองค์ประกอบของไซเลียม ฮัสค์และเจอว่าองค์ประกอบของไฟเบอร์นั้นสามารถเปลี่ยนลักษณะเป็นเจลได้ และไฟเบอร์รูปแบบเจลเป็นสิ่งที่เอาไปหมักดองไม่ได้

การที่ไม่สามารถเอาไซเลียม ฮัสค์ไม่หมักดองได้นั้นหมายความว่า ไซเลียม ฮัสค์ไม่ใช่สิ่งที่จะทำให้แบคทีเรียในลำไส้นั้นมีมากขึ้นหรือลดลง ทั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ไม่ดีหรือเพิ่มการเจริญเติบโตของแบคทีเรียชนิดดีและนี่ทำให้ไซเลียม ฮัสค์เป็นไฟเบอร์ที่ไม่เหมือนไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำแบบอื่นๆ ซึ่งมีข้อดีคือ ไม่ทำให้ท้องอืด ปวดท้อง หรือปวดเกร็ง

ดังที่กล่าวไปแล้วว่าไม่ช่วยในเรื่องของการเพิ่มปริมาณของแบคทีเรียในลำไส้เพราะฉะนั้นผู้ที่ต้องการทานไซเลียม ฮัสค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบย่อยอาหารอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ถูกต้อง งานวิจัยนี้พบว่า กลุ่มผู้หญิงที่สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงที่ทานไซเลียม ฮัสค์ 7 กรัมต่อวันไม่ส่งผลต่ออัตราการเพิ่มของแบคทีเรียชนิด Bifidobacteria ที่พบตามธรรมชาติในลำไส้ ยกเว้นแต่กลุ่มผู้หญิงที่มีภาวะขาดแคลนแบคทีเรีย Bifidobacteria เพราะหลังจากทานไซเลียม ฮัสค์แล้วมีปริมาณแบคทีเรียในลำไส้เพิ่มขึ้น

ไซเลียม ฮัสค์และอาการท้องผูก/ท้องเสีย

ไซเลียม ฮัสค์ถือเป็นผู้ช่วยนำทางให้ร่างกายสามารถขับถ่ายได้คล่องขึ้นเพราะคุณสมบัติที่เป็นเจลลื่นๆ ของไซเลียม ฮัสค์นั่นเอง คนส่วนมากใช้ไซเลียม ฮัสค์ในการแก้อาการท้องผูกทำหน้าที่เหมือนยาระบายดีๆ แล้วเอาเข้าจริงไซเลียม ฮัสค์ช่วยแก้อาการท้องผูกได้จริงหรือ?

ก็น่าจะเป็นไปได้ เมื่อลองอ่านรีวิวของงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่กล่าวว่า ไซเลียมช่วยให้เพิ่มปริมาณของอุจจาระรวมถึงทำให้มีการถ่ายท้องเพิ่มขึ้นอีกทั้งยังช่วยลดอาการไม่พึงประสงค์เกี่ยวกับช่องท้องเช่น แก๊ส ท้องอืด แน่นเฟ้อ เป็นต้น ปริมาณที่ควรบริโภคต่อวันอยู่ที่ 10 กรัมต่อวัน ไม่มีผลหากแบ่งทานตามมื้ออาหารหรือทานรวดเดียว

มีอีกงานวิจัยหนึ่งที่มีการวิเคราะห์เกี่ยวกับไฟเบอร์เพื่อรักษาอาการและโรคของระบบขับถ่าย พบว่าไซเลียม ฮัสค์มีผลเล็กน้อยต่อการรักษาโรค พูดง่ายๆ ก็คือไซเลียมมีผลน้อยมากต่อการแก้ปัญหาอาการท้องผูกแต่ในงานวิจัยก็มีหลักฐานที่หนักแน่นมารองรับไม่เพียงพอ พูดง่ายๆ ว่ายังไม่มีใครลงมือค้นคว้าวิจัยแบบเจาะลึกจริงๆ จังสักที แต่อย่างไรก็ตามก็พิสูจน์ได้ว่า ไซเลียม ฮัสค์นั้นมีคุณสมบัติดีกว่าเมื่อเทียบกับรำข้าวสาลี (Wheat Bran) ซึ่งถือเป็นเส้นใยละลายน้ำชนิดเดียวกัน

ไซเลียม ฮัสค์สามารถจัดอยู่ในกลุ่มที่ช่วยให้อาการท้องเสียดีขึ้น ฟังดูอาจจะแปลกๆ ว่าทำไมไม่ช่วยเรื่องท้องผูกแต่ช่วยเรื่องท้องเสียแทนทั้งๆ ที่ควรจะช่วยได้ทั้ง 2 อย่างเพราะถือเป็นกากใยอาหารที่ร่างกายสมควรได้รับเพื่อใช้ในระบบขับถ่ายโดยตรงเนื่องจากว่าไซเลียม ฮัสค์นั้นมีลักษณะเป็นเจล สามารถเกาะกลุ่มและหล่อลื่นได้ดีจึงทำให้ช่วยเรื่องท้องเสียได้มากกว่านั่นเอง

การรับประทานอาหารเสริมประเภทไฟเบอร์แบบได้ผลคือทานแต่น้อยๆ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด หากคุณอยากลองเริ่มทานไฟเบอร์และลองดูว่าจะได้ผลไหม ไซเลียม ฮัสค์ถือเป็นตัวเลือกที่ดีของคุณ อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าอาหารที่มีกากใยชนิดละลายน้ำนั้นดีต่อระบบขับถ่ายและช่วยเรื่องท้องผูก และคุณสมบัติที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการหมักดองนั้นทำให้ไซเลียม ฮัสค์ไม่ก่อให้เกิดอาการข้างเคียงเช่น ท้องอืดหรือแก๊ส ซึ่งไซเลียมถือเป็นไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำที่หาได้ยากมากเนื่องจากคุณสมบัติที่ดีของมันจึงทำให้เป็นไฟเบอร์ที่ดีที่สุด

ปัญหาก็คือไซเลียม ฮัสค์ช่วยรักษาอาการของโรคหรือไม่ อาการท้องผูกไม่ได้เกิดจากการที่ร่างกายบริโภคไซเลียม ฮัสค์ไม่เพียงพอ ถ้าเกิดทานไซเลียม ฮัสค์ปริมาณมากๆ เพื่อหวังจะให้ลำไส้ทำงานแบบลื่นปรื๊ดก็เหมือนกินยาแก้ปวดเพื่อรักษาอาการข้อเท้าแพลงซึ่งถือว่ารักษาไม่ตรงจุด ไม่ได้รักษาจากต้นเหตุ แค่รักษาตามอาการเท่านั้น

ถ้าหากต้นเหตุที่ทำให้เกิดอาการท้องผูกคือการที่ทานไฟเบอร์ไม่เพียงพอ คนส่วนมากก็คงจะหันไปรับประทานผักและผลไม้มากขึ้นเพื่อที่จะช่วยให้อาการท้องผูกดีขึ้น แต่สำหรับคนที่ไม่ทานผักและผลไม้ การหาทางเลือกอื่นอย่างเช่นการทานไซเลียม ฮัสค์ก็คือเป็นทางเลือกที่ดูมีเหตุผลพอใช้

หากต้นเหตุของการท้องผูกเกิดจากการที่ลำไส้มีแบคทีเรียไม่เพียงพอ คำตอบก็คือคุณต้องเพิ่มแบคทีเรียดีๆ ให้กับลำไส้ของคุณ ไม่ใช่แค่ทานไซเลียม ฮัสค์เพื่อรักษาอาการ แม้ว่าคุณคิดจะทานไซเลียม ฮัสค์ไปตลอดชีวิตก็ยังไม่ใช่คำตอบที่จะทำให้ลำไส้ของคุณแข็งแรงและอุดมไปด้วยแบคทีเรียดีๆ

ไซเลียม ฮัสค์และสุขภาพของลำไส้

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าไซเลียม ฮัสค์สามารถผ่านระบบย่อยอาหารไปจนถึงระบบขับถ่ายโดยที่ไม่ถูกดูดซึมไปจนหมดหรือทำให้แตกตัว แต่ไซเลียม ฮัสค์นั้นดูดซับน้ำได้ดีและเปลี่ยนรูปเป็นเจลหนืดๆ ซึ่งช่วยเรื่องท้องผูก ท้องเสีย น้ำตาลในเลือด คลอเรสเตอรอลและลดน้ำหนัก

ไซเลียม ฮัสค์ช่วยให้อุจจาระมีกากใยเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้เศษอาหารตกค้างในกระเพาะไปสู่ลำไส้เล็ก เนื่องจากไซเลียม ฮัสค์ดูดซึมน้ำได้ดีจึงทำให้อุจจาระมีความหนาแน่นเพิ่มขึ้นจึงช่วยในเรื่องของอาการท้องเสียได้อย่างดีเยี่ยม มีงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่าช่วยให้ผู้ป่วยโรคมะเร็ง 30 คนที่ได้รับการรักษาโดยคีโมมีอาการท้องเสียลดลง

งานวิจัยอีกชิ้นได้ทำการทดลองกับคนไข้ 8 คนที่มีอาการท้องเสียจากการกระตุ้นของแล็กทูโลส (Lactulose) ซึ่งเป็นน้ำตาลสังเคราะห์ช่วยบรรเทาอาการของผู้ที่ท้องผูก แต่สำหรับคนที่ทานแล้วมีอาการท้องเสียนั้นไซเลียม ฮัสค์สามารถลดความถี่ในการเข้าห้องน้ำของผู้ป่วยทั้ง 8 คนได้

นอกจากนี้ไซเลียม ฮัสค์ยังมี พรีไบโอติก (Prebiotic) คือสารประกอบที่ร่างกายไม่สามารถย่อยได้ พบเจอได้ในลำไส้เนื่องจากเป็นอาหารของแบคทีเรียในลำไส้จึงช่วยให้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้ดีนั่นก็คือ โพรไบโอติก (Probiotic) ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพเพราะเป็นจุลินทรีย์ชนิดดี

แม้ว่าไซเลียม ฮัสค์ไม่มีคุณสมบัติที่ดีในการหมักดองเพื่อให้เกิดจุลินทรีย์ชนิดดี แต่การทานไซเลียม ฮัสค์ในปริมาณน้อยๆ สามารถก่อให้เกิดกระบวนการหมักของแบคทีเรียและทำให้ลำไส้มีจุลินทรีย์ที่ดีเพิ่มขึ้น กระกวนการหมักของไซเลียม ฮัสค์สามารถผลิตกรดไขมันสายสั้นที่นำไปสู่สุขภาพที่ดี กรดไขมันสายสั้นเป็นกรดไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เกิดจากการรับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูง จากการวิจัยพบว่ากรดไขมันสายสั้นช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคมะเร็ง อีกทั้งยังช่วยในการรักษาการอักเสบได้อีกด้วย

ด้วยเหตุผลที่ไซเลียม ฮัสค์ทำให้เกิดกระบวนการหมักอย่างช้าๆ เมื่อเทียบกับไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ชนิดอื่นๆ ทำให้การหมักของไซเลียม ฮัสค์ไม่ทำให้เกิดแก๊สและอาการท้องอืด ท้องเฟ้ออื่นๆ

จากข้อเท็จจริงการใช้ไซเลียม ฮัสค์เพื่อการรักษาโรคในระยะเวลา 4 เดือนช่วยลดอาการเกี่ยวกับระบบย่อยอาหารถึง 69% คนไข้โรคลำไส้ใหญ่อักเสบ อย่างไรก็ตามการรวมตัวกันของไซเลียม ฮัสค์และโพรไบโอติกดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ดีที่ทำให้การรักษาโรคลำไส้อักเสบและโรคโครห์น (Crohn’s disease)

สรุปเกี่ยวกับไซเลียม ฮัสค์และลำไส้

ไซเลียม ฮัสค์นั้นดีต่อลำไส้และระบบทางเดินอาหารของเราโดยที่ไม่มีข้อสงสัย เนื่องจากคุณสมบัติพิเศษของไซเลียมที่มีลักษณะเป็นเจลหนืด อุ้มน้ำได้ดี ไม่ทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์อย่างเช่น ท้องอืด ท้องเฟ้อเหมือนการรับประทานไฟเบอร์ชนิดอื่น อีกทั้งยังช่วยเพิ่มพรีไบโอติกที่นำไปสู่การเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่ดีในลำไส้อย่างโพรไบโอติก จึงทำให้สุขภาพของลำไส้รวมถึงสุขภาพโดยรวมนั้นดีขึ้น นอกจากจะทานง่าย ราคาไม่แพงมากยังมีความเสี่ยงน้อยที่จะทำให้เกิดโทษต่อร่างกาย

สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับสุขภาพอื่นๆ ได้ที่ Mikanutra.com

    Related Posts

    4 thoughts on “ดีท็อกซ์ลำไส้ด้วย “ไซเลียม ฮัสค์”

      Lily Belly จารีย์ says:

      อยากทราบราคาค่ะ

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Scroll To Top