Exclusing Offer For Thai Residents

Blog

Nov 21 2019

เจาะลึก! สารอาหารใน “ต้นอ่อนข้าวสาลี” ที่สร้างคุณประโยชน์ให้แก่ร่างกาย


Cleanser, ต้นอ่อนข้าวสาลี

เจาะลึก! สารอาหารใน “ต้นอ่อนข้าวสาลี” ที่สร้างคุณประโยชน์ให้แก่ร่างกาย

แน่นอนว่า อีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้การรับสารอาหารเข้าสู่ร่างกาย ก็คือ การขับของเสียออกจากร่างกาย และหนึ่งในสุดยอดตัวช่วยดีท็อกซ์จากธรรมชาติที่ผู้รักสุขภาพทั้งหลายน่าจะรู้จักและเคยสัมผัสด้วยการลิ้มลองรสชาติกันมาบ้าง อย่าง ต้นอ่อนข้าวสาลี (Wheat Grass) ที่ถูกขนานนามว่าเป็น “เลือดสีเขียว” จะดีจริงอย่างที่ใครว่ากันไว้หรือไม่ เดี๋ยววันนี้ MikaNutra จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับต้นอ่อนข้าวสาลีให้ดียิ่งขึ้น ด้วยการเจาะลึกถึงสารอาหารในต้นอ่อนข้าวสาลีว่า แต่ละสิ่งที่อยู่ในนั้นมีคุณประโยชน์อะไร แค่ไหนบ้าง

ต้นอ่อนข้าวสาลี : ที่มาของฉายา เลือดสีเขียว

ต้นอ่อนข้าวสาลี หนึ่งในส่วนประกอบของต้นข้าวสาลี ที่เพิ่งได้รับความสนใจในฐานะเป็น Superfood เพื่อเข้ามาดูแลร่างกายเราเมื่อช่วงไม่กี่ปีมานี้ บางครั้งก็มีคนเรียกฉายาว่า เลือดสีเขียว แทนชื่อต้นอ่อนข้าวสาลีบ้าง เนื่องจากมีสารอาหารจากคลอโรฟิลล์สูงมากถึง 70% ถ้าพูดเป็นเปอร์เซ็นต์แบบนี้ เชื่อว่าหลายคนอาจจะนึกไม่ออกกันแน่ๆ ว่า เข้มข้นประมาณไหน ถ้าจะพูดให้พอเห็นภาพได้ง่าย ก็อาจจะประมาณว่า ต้นอ่อนข้าวสาลีประมาณ 30 กรัม อาจเทียบเท่าจากคลอโรฟิลล์ได้กับผักใบเขียว 1 กิโลกรัมเลยทีเดียว

หากจะถามต่อว่า แล้วคลอโรฟิลล์เข้มข้นขนาดนี้มีประโยชน์อย่างไร? หลักๆ ก็คือ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยทำให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายสามารถทำงานได้ดีเป็นปกติ มีสุขภาพแข็งแรงได้ยาวนานมากขึ้น หากกินในปริมาณที่พอดีและถูกวิธี ควบคู่กับการรักษาทางการแพทย์ ก็พอจะหวังในเรื่องต้านการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ด้วย โดยอ้างอิงจากงานวิจัยของต่างประเทศเมื่อปีค.ศ. 2017 นักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งจับต้นอ่อนข้าวสาลีไปทำการทดลองกับเซลล์มะเร็งปากในห้องปฏิบัติการ ผลออกมาว่า พวกเขาพบว่าการเติบโตของเซลล์มะเร็งชะลอตัวลง และการศึกษาอื่นๆ เช่น ในปี 2015 มีผลงานวิจัยหนึ่งออกมาว่า ต้นอ่อนข้าวสาลีช่วยชะลอการเติบโตของมะเร็งลำไส้ใหญ่และทำให้เซลล์มะเร็งตาย ฯลฯ

นอกจากนี้ หากรับประทานสารสกัดจากต้นอ่อนข้าวสาลี วันละประมาณ 1,000 มก. ติดต่อกันอย่างน้อย 6 เดือนถึง 1 ปี อาจช่วยเพิ่มฮีโมโกลบิน และเนื่องจากเป็นคลอโรฟิลล์ประเภทฮีมจึงสามารถช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงได้อย่างมีนัยยะ รวมถึงบำรุงให้ระบบการทำงานของหัวใจและการไหลเวียนโลหิตทำงานได้ดี และกำจัดสารพิษภายในร่างกายออก

อัดแน่นไปด้วยโปรตีน โดยปราศจากไขมัน และคอเลสเตอรอล

อีกสารอาหารที่สำคัญอันเปรียบเสมือนหัวใจของทุกเซลล์ในร่างกายตั้งแต่กระดูกไปจนถึงปลายเส้นผม ก็คือ โปรตีน ทั้งช่วยสร้างและฟื้นฟูเซลล์และเนื้อเยื่อต่างๆ ในร่างกาย รวมถึงช่วยเสริมสร้างและปรับสมดุลเอนไซม์ ฮอร์โมน และสารเคมีต่างๆ ในร่างกาย โดยที่ปกติร่างกายเราจำเป็นต้องเติมเต็มโปรตีนเข้าสู่ร่างกายในระดับประมาณ 50-60 กรัม หากจะพูดว่า ในต้นอ่อนข้าวสาลีมีโปรตีนอัดแน่นขนาดไหน เมื่อเทียบกับพืชทั่วไปก็เปรียบเป็นเปอร์เซ็นต์ได้ว่า มีโปรตีนสูงกว่าพืชทั่วไปถึง 30% หากทานในปริมาณที่พอดีต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน ก็จะช่วยเสริมสร้างและซ่อมแซมให้เซลล์และเนื้อเยื่อต่างๆ ในร่างกายแข็งแรง ช่วยดูแลรักษาและฟื้นฟูผิวที่ถูกแสงแดดและมลภาวะทำร้าย รวมถึงช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกได้รับพลังงานจนอิ่ม โดยไม่ต้องพึ่งไขมันและคอเลสเตอรอล และลดความอยากอาหาร ไม่ให้ทานอาหารมากเกินความพอดี ช่วยให้ร่างกายลดระดับคอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์

ศูนย์รวมกรดไขมันและวิตามินที่จำเป็น

นอกจากต้นอ่อนข้าวสาลีจะอุดมไปด้วยสารอาหารตามที่ได้กล่าวไปด้านบน ก็ยังเป็นเหมือนศูนย์รวมเหล่ากรดไขมันทั้งหลายที่จำเป็นต่อร่างกายทั้ง 19 ชนิด จาก 22 ชนิด โดยมีกรดไขมันที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้สูงถึง 8 ชนิด อีกทั้งยังอัดแน่นไปด้วยวิตามินหลากหลายชนิด ได้แก่ วิตามิน A, วิตามิน B คอมเพล็กซ์ (1, 2, 3, 5, 6, 8, 12 รวมแล้วมีวิตามินบีมากกว่าในนมสูงกว่าประมาณ 30 เท่า), วิตามิน C (มากกว่าส้มถึง 30 เท่า), วิตามิน E, และ วิตามิน K จะขอพูดโดยรวมก็คือ ช่วยให้ระบบต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกร่างกายสามารถทำงานร่วมกันได้โดยปกติ และมีสุขภาพที่แข็งแรง ร่างกายมีอาหารที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ ช่วยเพิ่มออกซิเจนและต้านเซลล์มะเร็งได้อย่างมีนัยยะ ทำความสะอาดและล้างสารพิษในระบบเลือดได้โดยไม่มีสารตกค้าง อีกทั้งยังช่วยลดกรดเกินในกระเพาะ และปรับปรุงระบบการย่อยอาหาร และล้างลำไส้ไม่ให้มีเมือกตกค้างเกาะติดลำไส้ ส่งผลให้กระบวนการขับของเสียออกหรือระบบดีท็อกซ์ทำงานได้ดีตามที่ควรจะเป็น

แหล่งรวมธาตุเหล็ก แคลเซียม และแมกนีเซียม

ต้นอ่อนข้าวสาลี ไม่เพียงแต่จะเป็นศูนย์รวมสารคลอโรฟิลล์เข้มข้น แต่ยังเป็นเสมือนแหล่งรวมธาตุเหล็ก แคลเซียม และแมกนีเซียมอีกด้วย โดยในน้ำต้นอ่อนข้าวสาลีคั้นสด 2 ออนซ์จะประกอบด้วย 15% เป็นปริมาณวิตามินซีที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน และ 20% เป็นธาตุเหล็กที่ร่างกายต้องการต่อวัน นอกจากนี้เมื่อแยกย่อยลึกลงไปถึงระดับองค์ประกอบของโมเลกุลจะพบเจอกับ แคลเซียมและแมกนีเซียม ซึ่งเป็นสารที่สำคัญกับการเจริญเติบโตของร่างกาย

โดยธาตุเหล็กเป็นสารที่ร่างกายไม่สามารถผลิตได้เอง เราจำเป็นที่จะต้องรับมาจากภายนอก เช่น อาหารหรืออาหารเสริม ฯลฯ และเป็นอีกสารที่มีความสำคัญในการผลิตฮีโมโกลบิน ไมโอโกลบิน และเอนไซม์บางชนิด รวมถึงเป็นสารที่จำเป็นต่อการเผาผลาญวิตามินบี มีประโยชน์ทั้งเกี่ยวกับการเจริญเติบโต และสุขภาพแข็งแรง สร้างเม็ดเลือดแดง ช่วยกำจัดโลหะหนักที่เป็นพิษออกจากร่างกาย ฯลฯ ส่วนแคลเซียม ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญต่อกระดูกและฟัน เมื่อทำงานควบคู่กับแมกนีเซียม ตัวช่วยกระบวนการเผาผลาญ จะยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในร่างกายให้ดียิ่งขึ้นไปอีก เรียกได้ว่า ปรับสมดุลให้ดีทั้งระบบ!

สรุปประโยชน์โดยรวมจากสารอาหารในต้นอ่อนข้าวสาลี

สิ่งแรกที่ต้นอ่อนข้าวสาลีช่วยก็คือ ช่วยให้ระบบและกลไกต่างๆ ภายในร่างกายสามารถทำงานได้ดี โดยเฉพาะเรื่องการขับสารพิษและของเสียตกค้างภายในร่างกาย หรือที่เราเรียกกันว่า ดีท็อกซ์ อยู่ในระดับที่ขึ้นชื่อว่า เป็นราชาแห่งตัวช่วยล้างสารพิษในร่างกายด้วยธรรมชาติเลยทีเดียว เพื่อปรับระดับการย่อยอาหารและการขับถ่ายทำงานได้เป็นปกติ ปรับลดปริมาณและการสะสมของสารพิษตกค้าง และไม่ใช่แค่เพียงสารพิษที่อยู่ในระบบย่อยอาหาร แต่ยังช่วยถึงการขับสารพิษที่อาจตกค้าง ทั้งในตับ เนื้อเยื่อต่างๆ เลือด ฯลฯ ออกด้วย รวมถึงปรับสมดุลความเป็นกรด-ด่างภายในร่างกาย เพื่อให้ระบบต่างๆ ภายในและภายนอกร่างกายมีความสะอาด และอยู่ในระดับที่มีความสมดุล พร้อมทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ตามปกติเป็นอย่างดี

นอกจากจะทำให้รู้สึกว่า ร่างกายมีความกระปรี้กระเปร่าเสมือนอายุร่างกายอ่อนวัยกว่าอายุจริงและน้ำหนักส่วนเกินลดลงแล้ว ยังช่วยซ่อมแซมและฟื้นฟูร่างกายให้มีพลังงานและความแข็งแรง เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน รวมถึงป้องกัน และบรรเทาอาการบางประการจากความชรา และโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เช่น โรคกระเพาะ ท้องผูก (จากการช่วยเรื่องย่อยอาหารและขับของเสีย) เบาหวาน (ช่วยรักษาระดับน้ำตาลและไขมันให้สมดุล) หรือแม้แต่โรคไขข้ออักเสบ (ในเรื่องของการต้านอาการเจ็บปวด) ฯลฯ นอกจากนี้ หากทานในปริมาณที่เหมาะสมเป็นระยะเวลาพอสมควรก็อาจลดโอกาสหรือลดความรุนแรงของเซลล์มะเร็งลงได้อีกด้วย

เรื่องของสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ หากอ่านบทความนี้จบแล้ว อย่าลืมเริ่มต้นใส่ใจและดูแลร่างกายตั้งแต่วันนี้เพื่อสุขภาพที่ดีในวันนี้และวันข้างหน้านะคะ อาจเริ่มต้นง่ายๆ จากการทานผักและผลไม้รอบตัว หลีกเลี่ยงการทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่อาจส่งผลเสียมากกว่าประโยชน์ หรืออาจสะสมสารพิษในร่างกาย เช่น อาหารฟาสต์ฟู้ด และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงการปรับไลฟ์สไตล์บางอย่างเพื่อให้สุขภาพร่างกายดีขึ้น เช่น แบ่งเวลาออกกำลังกายเป็นประจำ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ แบบต้นอ่อนข้าวสาลี ที่เราได้กล่าวถึงไป หากไม่มีโรคประจำตัวก็สามารถทานเป็นประจำเพื่อบำรุงร่างกายได้นะคะ หรือหากมีโรคประจำตัวก็อย่าลืมปรึกษาแพทย์เพื่อถามความเหมาะสมก่อนตัดสินใจทานนะคะ

สำหรับใครที่สนใจบทความเพื่อสุขภาพเพิ่มเติม สามารถเข้าไปอ่านได้ที่ MikaNutra.com

    Related Posts

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Scroll To Top