Exclusing Offer For Thai Residents

Blog

Jul 25 2019

พิสูจน์แล้ว! 5 ข้อดีของขมิ้นและเคอร์คิวมิน


Curcumin

พิสูจน์แล้ว! 5 ข้อดีของขมิ้นและเคอร์คิวมิน

ขมิ้นและเคอร์คิวมินอาจจะเป็นอาหารเสริมที่เรียกได้ว่าได้ผลที่สุดในกลุ่มอาหารเสริมทั้งหมด เพราะถือว่าเป็นยาแก้สารพัดโรคที่มาจากธรรมชาติ จากงานวิจัยหลายชิ้นก็พิสูจน์แล้วว่าขมิ้นและเคอร์คิวมินส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายและสุขภาพโดยรวม และวันนี้ MikaNutra จะมานำเสนอ 5 ข้อดีของขมิ้นและเคอร์คิวมินต่อสุขภาพและร่างกายของเรากัน

1. ขมิ้นมีสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพที่เป็นสุดยอดแห่งยารักษาโรค

อย่างที่รู้กันดีว่าขมิ้นเป็นสมุนไพรที่ใช้ในการปรุงอาหาร ให้สีเหลืองในแกงและในการหมักต่างๆ ในประเทศอินเดียมีการใช้ขมิ้นมายาวนานกว่า 1000 ปีทั้งในการปรุงอาหารและในการรักษาโรค

ไม่นานมานี้วงการวิทยาศาสตร์ได้สนับสนุนความเชื่อที่ชาวอินเดียมีให้กับขมิ้นมายาวนานว่าขมิ้นนั้นมีส่วนประกอบสำคัญที่นับเป็นยารักษาโรคได้ ส่วนประกอบที่ว่าก็คือเคอร์คิวมินอยด์ และที่สำคัญที่สุดก็คือ เคอร์คิวมิน ซึ่งเป็นสารประกอบสำคัญในขมิ้น เคอร์คิวมินช่วยในการลดอาการอักเสบและเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นยอด อย่างไรก็ตามเคอร์คิวมินในขมิ้นนั้นมีไม่มากเท่าไหร่ ตกอยู่ที่ 3% ต่อน้ำหนักของขมิ้น

จากงานวิจัยได้ใช้สารสกัดจากขมิ้นที่มีเคอร์คิวมินอยู่ในปริมาณตามธรรมชาติและปริมาณต่อหนึ่งหน่วยบริโภคคือ 1 กรัมต่อวัน อาจจะเป็นเรื่องยากมากหากคุณทานขมิ้นสดและอยากให้ได้ปริมาณตามหน่วยบริโภคต่อวัน ฉะนั้นรูปแบบที่ดีที่สุดเพื่อให้ร่างกายได้รับเคอร์คิวมินตามจำนวนที่ควรได้รับคือการทานในรูปแบบของอาหารเสริมเพื่อให้ได้รับเคอร์คิวมินในจำนวนที่ควรได้รับ

แต่เมื่อเคอร์คิวมินเข้าไปสู่ร่างกายแล้วนั้นจะเป็นเรื่องยากของร่างกายในการย่อยและดูดซึมเข้าไปในกระแสเลือด การทานพริกและพริกไทย ควบคู่กับเคอร์คิวมินนั้นจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมเคอร์คิวมินได้ดีขึ้นเนื่องจากพริกไทยมีสารพิเพอรินที่ทำให้การดูดซึมเคอร์คิวมินดีขึ้น 2000%

นอกจากนี้ เคอร์คิวมินยังละลายในไขมันได้ดี ฉะนั้นจึงเป็นการดีหากทานควบคู่กับมื้ออาหารที่มีไขมันอยู่ด้วย

2. เคอร์คิวมินเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีที่สุดจากธรรมชาติ

อาการอักเสบของร่างกายเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องให้ความสำคัญเพราะอาการอักเสบทำให้เกิดอาการเจ็บป่วย ฉะนั้นสารต้านอนุมูลอิสระถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ร่างกายสารมารถฟื้นฟูและกลับมาเป็นปกติได้อีกครั้ง

หากไม่มีอาการอักเสบ แบคทีเรียทั้งหลายอาจจะทำให้คุณป่วยหนักและเสียชีวิตได้ แต่อาการอักเสบที่ดีต่อร่างกายคืออาการอักเสบแบบชั่วคราว หากคุณมีอาการอักเสบแบบเรื้อรังนั่นจะทำให้สุขภาพของคุณแย่ลงและได้โรคร้ายแรงเรื้อรังเพิ่มขึ้นมาอีก

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าอาการอักเสบเรื้อรังเป็นสาเหตุหลักทำให้เกิดโรคหัวใจ มะเร็ง ระบบเผาผลาญต่ำ อัลไซเมอร์และโรคอื่นๆ อีกมากมาย

เคอร์คิวมินนั้นเป็นสารต้านอาการอักเสบจากธรรมชาติที่ดีเทียบเท่ากับยาปฏิชีวนะพวกยาแก้อักเสบเลยทีเดียวโดยที่ไม่มีผลข้างเคียงเหมือนยาปฏิชีวนะอื่นๆ

3. ขมิ้นเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกายอย่างไม่น่าเชื่อ

อนุมูลอิสระถือเป็นสารที่ทำให้ร่างกายเกิดความเสื่อมและแก่ลงรวมถึงโรคต่างๆ มากมาย เนื่องจากอนุมูลอิสระเข้าไปทำลายเซลล์ในร่างกายทำให้สภาพเซลล์เปลี่ยนไปทั้งเซลล์โปรตีน และดีเอ็นเอ เหตุผลที่ทำให้ร่างกายเกิดการออกซิเดชันก็เพื่อปกป้องร่างกายจากอนุมูลอิสระนั่นเอง

เคอร์คิวมินถือเป็นสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติที่ดีมากเพราะโครงสร้างทางเคมีของมัน นอกจากนี้เคอร์คิวมินยังช่วยให้ร่างกายของคุณสร้างเอนไซม์เพื่อการออกซิเดชันอีกด้วย หมายความว่า เคอร์คิวมมินเข้าไปต่อสู้อนุมูลอิสระโดยตรง จากนั้นก็เลียนแบบระบบการต้านอนุมูลอิสระในเหมือนในร่างกายคุณ

4. เคอร์คิวมินช่วยลดอาการเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ

โรคหัวใจถือเป็นโรคที่ติดอันดับ 1 ในการคร่าชีวิตคนทั่วโลก จากการวิจัยเกี่ยวกับโรคหัวใจมาหลายศตวรรษและรู้ถึงสาเหตุการเกิดโรคหัวใจ แต่ที่น่าตกใจก็คือโรคหัวใจนั้นซับซ้อนเกินกว่าที่คิดเป็นเหตุทำให้ผู้คนป่วยและเสียชีวิตมากที่สุด เคอร์คิวมินนั้นอาจจะช่วยทำให้การเกิดโรคหัวใจช้าลงหรืออาจจะลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจลงได้

อย่างไรก็ตามข้อดีของเคอร์คิวมินเมื่อกล่าวถึงโรคหัวใจก็คือการทำให้เนื้อเยื่อบุโพรงผนังหลอดเลือดนั้นแข็งแรงขึ้น เป็นที่รู้กันดีว่าภาวะผิดปกติในการทำงานของเซลล์เนื้อเยื่อบุโพรงผนังหลอดเลือดนั้นทำให้เกิดโรคหัวใจ ลิ่มเลือด และความดันเลือด

จากงานวิจัยหลายชิ้นพบว่าเคอร์คิวมินสามารถช่วยลดความเสี่ยงของภาวะผิดปกติในการทำงานของเซลล์เนื้อเยื่อบุโพรงผนังหลอดเลือดได้ งานวิจัยหนึ่งพบว่าเคอร์คิวมินนั้นดีเทียบเท่าเหมือนออกกำลังกายและอีกชิ้นหนึ่งกล่าวว่าเคอร์คิวมินดีเหมือนกับทานยา Atorvastatin

จากที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่าเคอร์คิวมินช่วยลดอาการอักเสบและการออกซิเดชัน และนั่นก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่นำสู่การลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจ จากงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ทดลองกับคน 121 คนที่กำลังจะเข้ารับการผ่าตัดบายพาสหัวใจ โดยแบ่งกลุ่มให้ทานยา placebo หรือทานเคอร์คิวมิน 4 กรัมต่อวัน ไม่กี่วันก่อนการผ่าตัดและหลังจากผ่าตัด ผลปรากฎว่า กลุ่มผู้ที่ทานเคอร์คิวมินที่ภาวะเสี่ยงในการเกิดหัวใจวายถึง 65%

5. ขมิ้นช่วยป้องกันและอาจจะช่วยรักษามะเร็ง

มะเร็งถือเป็นโรคร้ายแรงและน่ากลัวสำหรับทุกคนเนื่องจากเซลล์มะเร็งสามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วและควบคุมได้ยาก มะเร็งนั้นมีหลายรูปแบบแต่ก็มีหลายองค์ประกอบที่เหมือนกัน และบางงานวิจัยก็พบว่าเคอร์คิวมินมีผลตอบรับกับมะเร็งในทางที่ดี

เคอร์คิวมินนั้นได้รับความสนใจในการทดลองเกี่ยวกับการรักษาโรคมะเร็งมาอย่างยาวนาน โดยเคอร์คิวมินสามารถยับยั้งการเติบโตและการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งได้

จากงานวิจัยเผยว่าเคอร์คิวมินช่วยให้เซลล์มะเร็งเสื่อมลงและยังช่วยลดอัตราการเติบโตของเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงเซลล์มะเร็งและลดการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งอีกด้วย

อย่างไรก็ตามงานวิจัยและการทดลองเกี่ยวกับเคอร์คิวมินและการรักษามะเร็งในมนุษย์นั้นยังไม่ถือว่าเป็นทางการ แต่ก็มีหลักฐานและข้อมูลสนับสนุนอยู่มากมายว่าเคอร์คิวมินสามารถป้องกันการเกิดมะเร็งได้จริง โดยเฉพาะมะเร็งที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารและขับถ่าย เช่น มะเร็งลำไส้ เป็นต้น

ในการทดลอง 30 วันในกลุ่มผู้ชาย 44 คนที่มีอาการบาดเจ็บในลำไส้และอาจจะนำไปสู่การเกิดมะเร็งลำไส้โดยให้รับประทานเคอร์คิวมิน 4 กรัมต่อวัน ผลก็คือสามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดมะเร็งลำไส้ได้ 40%

บางทีการใช้เคอร์คิวมินร่วมกับการรักษาแบบสมัยใหม่อาจเป็นการผสมผสานที่ลงตัวในอนาคต อาจจะดูเร็วเกินไปที่จะสรุปหรือการันตีว่าสามารถรักษามะเร็งได้ 100% แต่อย่างไรก็ตามงานวิจัยเกี่ยวกับเคอร์คิวมินและมะเร็งนั้นดูเหมือนจะเป็นสัญญาณที่ดีในวงการแพทย์และวงการวิทยาศาสตร์ที่ยังต้องค้นคว้าวิจัยกันต่อไป

    Related Posts

    One thought on “พิสูจน์แล้ว! 5 ข้อดีของขมิ้นและเคอร์คิวมิน

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Scroll To Top