Exclusing Offer For Thai Residents
Jan 13 2020

การดีท็อกซ์ด้วยแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา ได้ผลจริงหรือไม่


Apple Cider Vinegar, Cleanser, แอปเปิ้ลไซเดอร์

การดีท็อกซ์ด้วยแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา ได้ผลจริงหรือไม่

แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา (Apple Cider Vinegar : ACV) คือ น้ำส้มสายชูที่หมักจากแอปเปิ้ล ซึ่งปัจจุบันมีข้อมูลมากมายระบุถึงประโยชน์ต่อร่างกายของแอปเปิ้ลไซเดอร์ในหลายด้าน หนึ่งในนั้นคือ “การล้างพิษในร่างกาย” หรือที่เราเรียกกันว่า ดีท็อกซ์ (Detox) ในบทความนี้เราจะมาหาคำตอบกันว่า การดีท็อกซ์ด้วยแอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกาได้ผลจริงหรือไม่

แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา ดีท็อกซ์ คืออะไร

หลายคนอาจจะเข้าใจว่าแอปเปิ้ลไซเดอร์ใช้สำหรับการปรุงอาหารเท่านั้น แต่มีผู้คนจำนวนมากทั่วโลกนำแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาไปใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆด้วย โดยเฉพาะการใช้น้ำส้มสายชูที่หมักจากแอปเปิ้ลในการบำรุงร่างกาย รวมถึงบำบัดรักษาอาการเจ็บป่วยต่างๆ

ตัวการสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการดีท็อกซ์และทำหน้าที่ในการขับสารพิษออกจากร่างกายคือ “แอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกาดิบ” ที่ยังไม่ผ่านขั้นตอนการกรอง จึงมีลักษณะเป็นสีขุ่น ไม่ใส แต่จะมีแบคทีเรียดีที่มีประโยชน์สำหรับลำไส้ มีวิตามิน เกลือแร่ และเอนไซม์ ที่จะช่วยให้เกิดกระบวนการล้างสารพิษในร่างกายนั่นเอง

การล้างพิษด้วยแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา มีประโยชน์อย่างไร

ประโยชน์ที่จะได้รับจากการดีท็อกซ์โดยใช้แอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกานั้นมีมากมาย ทั้งประโยชน์ภายในและประโยชน์ภายนอก ได้แก่

  • ทำให้ร่างกายได้รับเอนไซม์ในปริมาณที่เหมาะสม
  • เพิ่มปริมาณโพแทสเซียม (Potassium) ในร่างกาย
  • ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรง
  • ช่วยควบคุมน้ำหนัก
  • รักษาระดับความสมดุลของค่า pH ในร่างกาย (pH balance)
  • ช่วยในการย่อยอาหาร
  • เพิ่มแบคทีเรียที่ดีสำหรับลำไส้และการทำงานของภูมิคุ้มกัน
  • ช่วยขจัด “ตะกอนสารพิษ” ออกจากร่างกาย
  • ช่วยให้ผิวมีสุขภาพดี
  • รักษาสิวด้วยวิธีการใช้ภายนอก

เราอาจเคยได้ยินว่าแอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกาช่วยลดความอยากอาหารและช่วยในการเผาผลาญไขมัน นอกจากนี้ยังมีหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่าแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาอาจช่วยผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 และผู้ป่วยที่มีระดับคลอเลสเตอรอลสูง (high cholesterol) ได้ด้วย

มีงานวิจัยใดบ้างที่สนับสนุนการดีท็อกด้วยแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา

ในร่างกายของคนเรามีระบบดีท็อกซ์ด้วยตัวเอง รวมถึงไตและตับที่ช่วยกำจัดของเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งบางสิ่งที่คนกินและดื่มเข้าไปในร่างกายสามารถสนับสนุนกระบวนการล้างพิษตามธรรมชาติของร่างกายได้

ยังไม่มีการวิจัยอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการใช้แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาเป็นส่วนหนึ่งของอาหารในการดีท็อกซ์ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีการตรวจสอบคุณสมบัติด้านสุขภาพของแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา

ตัวอย่างเช่น มีงานวิจัยเกี่ยวกับแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกากับผลกระทบต่อโรคเบาหวานประเภทที่ 2

มีผลการศึกษาจากแหล่งการศึกษาที่เชื่อถือได้แสดงให้เห็นว่า แอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกา สามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดและอินซูลินในผู้ป่วยโรคเบาหวานได้ จากผู้เข้าร่วมทดลองจำนวน 12 คน

มีบางงานวิจัยที่สนับสนุนเรื่องประโยชน์ของแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาที่มีต่อการลดน้ำหนัก

การศึกษาหนึ่งพบว่าหนูทดลองที่มีขนาดตัวอ้วนและได้ดื่มแอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกาทุกวัน ทำให้น้ำหนักตัวและมวลไขมันลดลง รวมไปถึงขนาดรอบเอวและระดับไตรกลีเซอไรด์ (triglyceride) ก็ลดลงอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน

มีอีกหนึ่งการศึกษาได้ทำการทดลองกับผู้ที่มีภาวะไขมันในเลือดสูงจำนวน 19 คน พบว่าแอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกาช่วยลดคลอเรสเตอรอล (cholesterol) ชนิดไม่ดี หรือที่เรียกว่า “ไขมันเลว” (LDL : Low Density Lipoprotein) และไตรกลีเซอไรด์

ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าการดื่มแอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกาเป็นประจำอาจเป็นวิธีที่ดีในการป้องกันภาวะหลอดเลือดแข็งตัว (Atherosclerosis) ของผู้ที่มีความเสี่ยงสูงในการเกิดโรคแทรกซ้อนและโรคหัวใจอื่น ๆ

อย่างไรก็ตามการศึกษาเหล่านี้ดำเนินการกับสัตว์หรือกลุ่มตัวอย่างที่มีขนาดเล็กมาก ยังจำเป็นต้องมีการศึกษาและการทดลองกับมนุษย์เพิ่มเติมในภายหลังด้วย

สิ่งที่ควรรู้ก่อนที่จะลองดีท็อกด้วยการใช้แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา

ก่อนที่จะเริ่มดื่มแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา หรือ ACV ต้องแน่ใจก่อนว่าผ่านการเจือจางด้วยน้ำมาแล้ว เนื่องจากแอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกาเป็นของเหลวที่อยู่ในรูปแบบบริสุทธิ์และมีสภาพเป็นกรด จึงอาจกัดกร่อนสารเคลือบฟันหรือแม้กระทั่งปากและลำคอของเราได้

ดังนั้นหากใครเลือกที่จะดีท็อกซ์ด้วยวิธีนี้ อย่าลืมล้างปากด้วยน้ำหลังจากดื่มแอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกาด้วย หรืออาจจะใช้การดื่มผ่านหลอดดูดน้ำก็จะสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาเรื่องกัดกร่อนฟันได้ รู้หรือไม่ว่า การดื่มแอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกาเพียงวันละหนึ่งแก้วก็มากพอที่จะส่งผลเสียต่อฟันของเราได้

แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา อาจทำปฏิกิริยากับยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่น ๆ ที่เรากำลังรับประทานได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเรากำลังใช้ยาขับปัสสาวะหรือยาควบคุมอินซูลิน (insulin) เนื่องจากแอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกามีคุณสมบัติในการช่วยลดระดับโพแทสเซียมให้ต่ำลงได้

ดังนั้น หากกำลังใช้ยาขับปัสสาวะหรือยาที่เกี่ยวข้องกับอินซูลิน ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อความปลอดภัย

มีการแชร์ประสบการณ์จากคนที่ลองใช้แอปเปิ้ลไซเดอร์ดีท็อกซ์บอกว่า อาจมีอาการคลื่นไส้หรือรู้สึกไม่สบายท้องหลังจากดื่มแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา และมักจะมีอาการมากหากดื่มในขณะท้องว่าง

ดังนั้นเราไม่ควรดื่ม Apple Cider Vinegar ในขณะที่ท้องว่าง ควรหาอะไรรับประทานลองท้องก่อน

วิธีการบริโภคแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาอย่างปลอดภัย

คนส่วนใหญ่สามารถบริโภคแอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกาในปริมาณที่เหมาะสมได้อย่างปลอดภัย โดยปฏิบัติตามแนวทางเหล่านี้

  • จำกัดปริมาณการบริโภค: เริ่มต้นด้วยการดื่มในปริมาณน้อยๆ จากนั้นจึงค่อยๆเพิ่มปริมาณได้มากจนถึง 2 ช้อนโต๊ะ (30 มล.) ต่อวัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับร่างกายแต่ละบุคคลด้วย
  • ลดการสัมผัสกับฟันให้น้อยที่สุด: ให้เจือจางแอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกาด้วยการผสมกับน้ำเปล่าและดื่มผ่านหลอดแทนการใช้แก้วยกดื่ม เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับกรดอะซิติก (acetic acid) ที่มีอยู่ในแอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกา
  • บ้วนปากทุกครั้งหลังดื่ม: หลังจากการดื่มแอปเปิ้ลไซเดอร์ให้ล้างออกด้วยน้ำทุกครั้ง เพื่อป้องกันความเสียหายของฟัน และควรรออย่างน้อย 30 นาทีก่อนแปรงฟัน
  • พิจารณาหลีกเลี่ยงการใช้ในผู้ที่มีภาวะ Gastroparesis หรือภาวะที่กล้ามเนื้อกระเพาะอาหารทำงานน้อยลง ซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน ควรหลีกเลี่ยงการดื่มแอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกา หรือจำกัดจำนวนการดื่มให้อยู่ที่ 1 ช้อนชา (5 มล.) โดยผสมในน้ำหรือน้ำสลัด
  • ระวังการแพ้: การแพ้แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกานั้นพบได้ยาก แต่หากมีอาการแพ้ให้หยุดทานทันที

เครื่องดื่มแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา ดีท็อกคืออะไร?

เครื่องดื่มแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา ดีท็อก (Apple Cider Vinegar Detox Drink) เป็นเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาดิบ 1-2 ช้อนโต๊ะ โดยใช้น้ำส้มสายชูที่หมักจากแอปเปิ้ลที่ยังไม่ได้กรอง (ดิบ) นำไปรวมกับส่วนผสมอื่น ๆ เช่น น้ำเปล่า และน้ำผลไม้

เครื่องดื่ม Apple Cider Vinegar “สูตรคลาสสิค” มักประกอบด้วยแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา , น้ำเปล่า , น้ำมะนาว , อบเชย หรือซินนามอน (Cinnamon) และพริกคาเยน (Cayenne Pepper)

ส่วนเครื่องดื่ม ACV ชนิดอื่น ๆ ก็จะมีการผสมน้ำผลไม้และเติมสารให้ความหวานประเภทต่างๆเพื่อให้ได้รสชาติที่อร่อยยิ่งขึ้น เราแนะนำให้ลองใช้ส่วนผสมที่แตกต่างกันไปเพื่อค้นหาว่าอะไรและรสชาติแบบไหนที่เราชอบและเหมาะกับเราที่สุด แต่เป้าหมายสำคัญคือการดื่มเครื่องดื่มดีท็อก ACV เหล่านี้ทุกวัน!

วิธีทำเครื่องดื่มแอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกา (สูตรพื้นฐาน)

  • น้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกา ที่ไม่ผ่านการกรอง 1 – 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำเปล่าบริสุทธิ์หรือน้ำกลั่น 8 ออนซ์  (236 มิลลิลิตร)
  • สารให้ความหวาน 1 – 2 ช้อนโต๊ะ

สารให้ความหวานอาจใช้เป็นน้ำผึ้งออแกนิก (organic honey) , น้ำเชื่อมไซรัป (maple syrup) หรือหญ้าหวาน (Stevia) 4 หยด

การดีท็อกซ์ด้วยวิธีการดื่มเครื่องดื่มแอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกาให้ได้ผลนั้น ควรดื่มเป็นประจำและสม่ำเสมอตามระยะเวลาที่กำหนด อาจจะหลายวัน หนึ่งเดือน หรือมากกว่านั้น มีหลายคนเลือกที่จะดื่มเครื่องดื่ม ACV วันละ 3 ครั้ง คือ หลังตื่นนอน , ช่วงสายๆ และตอนบ่ายของวัน

แจกฟรี!  5 สูตรเครื่องดื่มแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา (พร้อมวิธีทำ)

# 1 Strawberry Blueberry ACV Detox Smoothie

สตรอเบอร์รี่บลูเบอร์รี่ดีท็อกสมูทตี้สูตรนี้เป็นหนึ่งในเมนูโปรดของใครหลายๆคน มีส่วนผสมของผลไม้ 3 ชนิด เมล็ดเจีย และมินต์ทำให้รสชาติกลมกล่อมและยอดเยี่ยม

บลูเบอร์รี่ (Blueberry) ไม่เพียงแต่รสชาติอร่อยเท่านั้น แต่ยังเต็มไปด้วยสารอาหารและมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงที่สุดในบรรดาผลไม้ที่บริโภคกันทั่วไปอีกด้วย (ข้อมูลอ้างอิง 1 , 2)

เมล็ดเจีย (Chia seeds) เป็นหนึ่งในซุปเปอร์ฟู้ด (Superfoods) ที่ดีต่อสุขภาพ อุดมไปด้วยสารอาหารและมีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณที่สูงมาก (ข้อมูลอ้างอิง 3 , 4)

ส่วนผสม:

  • บลูเบอร์รี่                                               ¼ ถ้วย
  • สตรอเบอร์รี่ขนาดใหญ่         3 ผล  (เอาก้านส่วนหัวออก)
  • กล้วย                                      1 ลูก
  • น้ำ                                           ¼ ถ้วย
  • ใบสะระแหน่ (มินต์)               3 ใบ
  • เมล็ดเชีย                                                ¼ ถ้วย
  • แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา        1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำแข็ง                                    3 ก้อน

วิธีทำ:

ใส่ทุกอย่าง (ยกเว้นใบมินต์) ลงในเครื่องปั่นและปั่นจนส่วนผสมทุกอย่างเข้ากัน จากนั้นเทใส่แก้วแล้วตกแต่งเพิ่มความสวยงามด้วยใบมินต์

# 2 Apple Cider Vinegar Limeade Detox Drink

ส่วนผสม:

  • น้ำ                                                           1 ถ้วย
  • แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา                        2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมะนาวเข้มข้น                                   6 ช้อนโต๊ะ
  • มะนาวฝานเป็นชิ้น (ไม่จำเป็น)            1 ชิ้น
  • ใบสะระแหน่ (ไม่จำเป็น)

วิธีทำ:

ผสมส่วนผสมทุกอย่างเข้าด้วยกัน เติมน้ำแข็งเพื่อเพิ่มความเย็นสดชื่น แล้วตกแต่งด้วยมะนาวฝานและใบสะระแหน่

# 3 Hot Apple Cider Vinegar Detox Drink

สูตรนี้เป็นเมนูเครื่องดื่มร้อนที่มีรสชาติคล้ายแอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกาแบบดั้งเดิม แต่มีกลิ่นของซินนามอนและกานพลูทำให้หอมและรู้สึกผ่อนคลายขณะดื่ม

ซินนามอนหรืออบเชยไม่เพียงแต่มีรสชาติที่อร่อยเท่านั้น แต่ยังมีคุณสมบัติทางยาบางอย่าง เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด และลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ (ข้อมูลอ้างอิง 5 , 6)

ส่วนผสม:

  • แท่งอบเชย                             2 แท่ง
  • กานพลู                                   4 กลีบ
  • น้ำ                                           1 ½ถ้วย
  • แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา        2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำผึ้ง                                      2 ช้อนโต๊ะ
  • มะนาวฝาน (ไม่จำเป็น)

วิธีทำ:

นำอบเชย กานพลู และน้ำไปต้มจนเดือด และตั้งทิ้งไว้ให้เย็นเป็นเวลาครึ่งชั่วโมง จากนั้นใส่ ACV, น้ำผึ้งลงไปแล้วคนให้เข้ากัน และประดับตกแต่งด้วยมะนาวฝานเป็นชิ้น

# 4 Apple Cider Vinegar Detox Smoothie

เครื่องดื่มแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาไม่จำเป็นต้องอยู่ในรูปแบบน้ำผลไม้เสมอไป หากใครไม่ได้ชื่นชอบแนวเครื่องดื่มน้ำผลไม้ ก็สามารถทำเป็นเครื่องดื่มปั่นทดแทนได้ แถมยังมีรสชาติที่ดีเหมือนกันอีกต่างหาก

ACV ดีท็อกซ์สมูทตี้สูตรนี้ไม่เพียงแต่มีรสชาติที่ยอดเยี่ยม แต่ยังมีส่วนผสมของอโวคาโด (avocado) และแอปเปิ้ล (apple)

แอปเปิ้ลมีส่วนประกอบของสารอาหารมากมาย , สารพฤกษเคมี หรือ ไฟโตนิวเทรียนท์ (phytonutrients) และสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidants) ที่อาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และโรคหัวใจ (ข้อมูลอ้างอิง 7)

อะโวคาโด มีสารอาหารที่มีประโยชน์มากมายเช่นเดียวกัน รวมถึงไขมันดี หรือ HDL (High Density Lipoprotein) ที่ช่วยกำจัดคอเลสเตอรอลและช่วยให้ระบบหลอดเลือดหัวใจดีขึ้น (ข้อมูลอ้างอิง 8)

ส่วนผสม:

  • แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา                        1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำ                                                           ¼ ถ้วย
  • แอปเปิ้ลปอกเปลือกหั่นบาง ๆ            1 ถ้วย
  • อะโวคาโด                                              2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำแข็ง                                                    ¼ ถ้วย

วิธีทำ:

ผสมทุกอย่างเข้าด้วยกันแล้วใส่ลงในเครื่องปั่นน้ำผลไม้ ปั่นจนส่วนผสมทุกอย่างละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน เทใส่แก้วพร้อมรับประทาน

# 5 Green Tea Apple Cider Vinegar Detox Drink

นี่คือสูตรเครื่องดื่มดีท็อกอันทรงพลัง เพราะเป็นเมนูที่มีส่วนผสมที่ช่วยในเรื่องการล้างสารพิษมากถึงสองอย่าง นั่นคือ ชาเขียว และแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา

ชาเขียว (Green tea) เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพมาก เต็มไปด้วยสารอาหารที่มีประสิทธิภาพและสารต้านอนุมูลอิสระที่มีผลดีต่อร่างกาย (ข้อมูลอ้างอิง 9)

เมื่อรวมส่วนประกอบสำคัญทั้ง 2 อย่างเข้าด้วยกัน จะได้สุดยอดเครื่องดื่มที่อร่อย ได้รับสารอาหารที่ดีต่อร่างกาย และยังเป็นการทำความสะอาดร่างกายตามธรรมชาติอีกด้วย

ส่วนผสม:

  • ชาเขียว                                   1 ถ้วย
  • แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา        1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำผึ้ง (เพื่อเพิ่มรสชาติ)
  • ใบมิ้นต์ (ไม่จำเป็น)

วิธีทำ:

ชงชาเขียว แล้วเติมแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาใส่ลงไป เพิ่มรสชาติตามต้องการด้วยน้ำผึ้ง ตกแต่งด้วยใบมิ้นต์ หากต้องการดื่มเป็นเครื่องดื่มเย็นก็ให้เติมน้ำแข็งลงไป

บทสรุปส่งท้าย

แม้ว่าจะยังไม่มีงานวิจัยชิ้นใหญ่ที่รับรองหรือยืนยันว่า แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา (Apple Cider Vinegar : ACV) เป็นสิ่งที่ใช้รักษาสุขภาพได้ แต่การลองใช้ ACV เพื่อดีท็อกล้างสารพิษออกจากร่างกายนั้นเป็นวิธีที่ปลอดภัยสำหรับคนส่วนใหญ่

ในท้ายที่สุดวิธีที่ดีที่สุดในการ “ดีท็อกซ์” ร่างกายของเรา อาจเป็นวิธีปฏิบัติง่ายๆใกล้ตัวที่ทำได้ทุกวัน อย่างเช่น หยุดทานน้ำตาลและอาหารแปรรูป เลือกกินอาหารจากธรรมชาติ (whole foods) ที่ไม่ผ่านกระบวนการแปรรูปใดๆ อุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ เช่น ผลไม้และผักสด ธัญพืช (whole grains) และลีนโปรตีน (lean proteins)

แต่ถ้าหากยังคงสนใจการดีท็อกด้วยแอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกา ก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะเพิ่มส่วนผสมนี้ลงในอาหารของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวที่ต้องกินยาอยู่เป็นประจำ

    Related Posts

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Scroll To Top