Exclusing Offer For Thai Residents

Blog

Jan 20 2020

ทับทิม มีประโยชน์กับผู้หญิงมากกว่าความอร่อย


Menopause, ทับทิม (Pomegranate)

ทับทิม มีประโยชน์กับผู้หญิงมากกว่าความอร่อย

ทับทิม  (Pomegranate) เป็นผลไม้ที่เราสามารถพบได้ทั่วไปและเป็นที่นิยมรับประทานอย่างมาก ผลทับทิมมีสีแดงหรือแดงอมส้ม เนื้อในประกอบด้วยเมล็ดจำนวนมาก เนื้อทับทิมมีสีแดงใสและมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว รสชาติเปรี้ยวอมหวาน ทานได้ทั้งแบบสดและนำไปแปรรูปเป็นขนมหวานหรือน้ำทับทิม แต่นอกเหนือจากการรับประทานตามปกติแล้ว ปัจจุบันเรายังนิยมนำสารสกัดทับทิม (Pomegranate extract) มาเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ด้านความงาม อาหารเสริม รวมถึงเป็นส่วนประกอบของยาสมุนไพรรักษาโรคอีกด้วย

ถิ่นกำเนิดของทับทิมอยู่ที่บริเวณรอยต่อของเอเชียตะวันตกกับตอนบนของเอเชียใต้ หรือก็คือบริเวณตะวันออกของประเทศอิหร่าน ทางตอนใต้ของอัฟกานิสถานและทางตอนเหนือของเทือกเขาหิมาลัย เป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมนำมารับประทานและใช้ในทางการแพทย์แผนโบราณมานานนับพันปี ปัจจุบันมีการปลูกทับทิมแพร่กระจายออกไปทั้งภูมิประเทศในเขตร้อน (tropical) และกึ่งร้อน (Sub-tropical) ของทวีปเอเชีย ยุโรป รวมถึงบางส่วนของทวีปแอฟริกา

ทับทิมเป็นผลไม้ที่อร่อยและมีประโยชน์มหาศาล เนื่องจากมันอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณสูงมาก มีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณอีกทั้งยังช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานเป็นปกติ มีสรรพคุณทางยาและยังช่วยต้านมะเร็งได้หลายชนิดอีกด้วยค่ะ นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าการดื่มน้ำคั้นจากผลทับทิมวันละแก้ว จะช่วยส่งเสริมการทำงานของหลอดเลือด ลดการแข็งตัวของหลอดเลือดแดง และยังมีส่วนช่วยบำรุงหัวใจให้มีสุขภาพแข็งแรง รวมถึงมีผลดีอื่น ๆ ต่อสุขภาพคุณค่า

ประโยชน์เหล่านี้ของทับทิมนั้นจริงหรือไม่? ทับทิมจะช่วยบำรุงสุขภาพและความงามของเราได้อย่างไร ลองมาดูคำตอบกันดีกว่าค่ะ

ประโยชน์ของสารสกัดจากทับทิม (Pomegranate extract)

ทับทิมเป็นผลไม้มีรสที่มีหวานหรือเปรี้ยวอมหวานแล้วแต่สายพันธุ์และภูมิประเทศที่เจริญเติบโต น้ำคั้นจากทับทิมมีกลิ่นหอมสดชื่น ประกอบด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์หลายชนิด คือ น้ำตาลและกรดที่เป็นประโยชน์จำเป็นต่าง ๆ รวมถึงวิตามินเอ ซี อี ธาตุเหล็ก แคลเซียมและแมกนีเซียม

ในอดีตทับทิมถูกนำไปใช้เป็นยาพื้นบ้านของชาวอินเดียและอิหร่าน โดยใช้ส่วนเปลือกต้มดื่มแก้เจ็บคอ แก้โรคบิด ท้องร่วง และท้องเสีย ส่วนใบสามารถนำมาพอกศีรษะเพื่อลดอาการผมร่วง และน้ำคั้นทับทิมยังสามารถลดความร้อนในร่างกายและเหมาะกับสตรีมีครรภ์ด้วย

ส่วนในประเทศไทยนั้น นับตั้งแต่โบราณเราก็มีการนำทับทิมมาใช้ประโยชน์แล้ว โดยการใช้ทับทิมทั้งต้นหรือคั้นน้ำดื่มเพื่อเป็นยาระบาย ยาถ่ายพยาธิเส้นด้ายและพยาธิตัวตืด แก้ท้องร่วง หรือจะนำใบมาต้มเพื่อกลั้วคอหรือทำน้ำยาล้างตาก็ได้

นอกจากนี้เนื้อที่หุ้มเมล็ดทับทิมยังมีวิตามินซีสูงมาก มีส่วนช่วยรักษาและป้องกันโรคลักปิดลักเปิด ดื่มแก้กระหายและดับร้อนได้ดี

คุณค่าสารต้านอนุมูลอิสระจากสารสกัดทับทิม

ในน้ำทับทิมมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์หรือสารต้านอนุมูลอิสระปริมาณสูง จัดเป็นสารที่อยู่ในกลุ่มโพลีฟีนอลและแอนโทไซยานิน เมื่อเทียบกับไวน์แดงและชาเขียวในปริมาณเท่ากัน น้ำทับทิมจะมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าถึง 3 เท่า นอกจากนี้ยังมีปริมาณมากกว่าผลไม้ตระกูลเบอร์รี่อื่น ๆ เช่น องุ่น แครนเบอร์รี่ หรือบลูเบอร์รี่อีกด้วย

คุณค่าในสารสกัดทับทิมจึงมีส่วนช่วยบำรุงระบบการไหลเวียนโลหิต ช่วยลดความดันเลือด ป้องกันและรักษาโรคหลอดเลือดแข็งตัวและโรคหลอดเลือดอุดตัน นอกจากนี้สารโพลีฟีนอลที่อยู่ในทับทิมยังสามารถยับยั้งปฏิกิริยาต้านอนุมูลของไขมันชนิดไม่ดีหรือแอลดีแอล-คอเลสเตอรอล (LDL) ช่วยลดการสร้างโฟมในเซลล์ และลดการแข็งตัวของหลอดเลือดได้ค่ะ

นอกจากนี้ยังมีการวิจัยจากประเทศอิสราเอลเกี่ยวกับประโยชน์ของทับทิมที่ส่งผลต่อโรคหลอดเลือดแข็งตัว พบว่า สารโพลีฟีนอลจากน้ำทับทิมป้องกันไขมัน LDL จากปฏิกิริยาต้านอนุมูลอิสระของเซลล์ได้ 2 วิธี คือ โพลีฟีนอลจากทับทิมเข้าทำปฏิกิริยากับไลพิดโปรตีนโดยตรงและลดการสะสมของไมโครฟาจของหลอดเลือด ช่วยหยุดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นในร่างกายของเรา ส่งผลดีต่อหัวใจและระบบความดันโลหิตในร่างกาย

มีการศึกษาทางคลินิกพบว่า น้ำทับทิมมีผลดีต่อการป้องกันการเกิดโรคหัวใจ เพราะน้ำทับทิมช่วยลดความข้นของเลือดที่เกิดจากภาวะไขมันสูง งานวิจัยชิ้นหนึ่งรายงานว่า น้ำทับทิมเป็นเครื่องดื่มที่มีส่วนช่วยกระตุ้นการสูบฉีดเลือดไปยังหัวใจ ทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้ดี ช่วยลดความหนาของผนังหลอดเลือดคาโรติค มีส่วนช่วยในการทำงานของไนตริกออกไซด์ทำให้กล้ามเนื้อเรียบผ่อนคลาย ช่วยลดภาวะการแข็งตัวของหลอดเลือดจากไขมันในเลือดสูง ลดความดันเลือดหยุดการสะสมไขมันและสลายไขมันสะสมที่หลอดเลือด ทำให้การดื่มน้ำทับทิมหรือการรับประทานสารสกัดทับทิมเป็นประจำช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้นั่นเองค่ะ

นอกจากนี้สารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินซีในทับทิมยังมีส่วนช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิว ช่วยบำรุงผิวที่หยาบกร้าน มีริ้วรอยหรือจุดด่างดำ ค่อย ๆ กลับมากระจ่างใสและเนียนนุ่มอย่างเป็นธรรมชาติ ชะลอริ้วรอยก่อนวัย หรือริ้วรอยแห่งวัยที่มาพร้อมกับอายุที่เพิ่มมากขึ้น เหมาะสำหรับผู้หญิงที่ต้องการดูแลตัวเองทั้งเรื่องสุขภาพและความสวยความงาม โดยเฉพาะใครที่มีปัญหาผิวเนื่องจากฮอร์โมนผิดปกติหรือเข้าสู่ช่วงวัยหมดประจำเดือน ทำให้ผิวแห้ง หยาบกร้าน เกิดริ้วรอยง่าย การับประทานน้ำทับทิมหรือสารสกัดทับทิมก็เป็นตัวช่วยบำรุงและฟื้นฟูผิวโทรมของคุณให้กลับมาแข็งแรงและดูเปล่งปลั่งสดใสได้ค่ะ

การรับประทานทับทิม

ทับทิมเองก็ไม่ต่างจากผลไม้ทั่วไปนั่นคือสามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัย ยกเว้นในผู้ที่แพ้ทับทิมที่อาจเกิดอาการแพ้เมื่อดื่มน้ำทับทิมค่ะ นอกจากนี้ใครที่ต้องการรับประทานสารสกัดจากทับทิมอาจมีข้อควรระวัง ดังนี้

  • สารสกัดจากทับทิมค่อนข้างปลอดภัยในการรับประทานหรือนำมาใช้กับผิวหนัง แต่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้เล็กน้อยในบางราย โดยอาการที่พบก็คือทำให้ผิวหนังเกิดอาการคัน บวม มีน้ำมูกไหล หรือหายใจลำบาก แต่ไม่เป็นอันตรายรุนแรง
  • ถึงแม้ว่าการดื่มน้ำทับทิมจะปลอดภัยสำหรับผู้หญิงที่อยู่ในช่วงตั้งครรภ์และให้นมบุตร แต่การรับประทานสารสกัดจากทับทิมอาจต้องปรึกษาแพทย์ก่อน
  • น้ำทับทิมมีส่วนช่วยปรับสมดุลและทำให้ความดันเลือดลดต่ำลง ดังนั้นผู้ที่มีอาการความดันต่ำอยู่แล้วควรรับประทานอย่างระมัดระวัง
  • สำหรับใครที่วางแผนเข้ารับการผ่าตัดหรือทำฟันควรหยุดทานสารสกัดทับทิมก่อนอย่างน้อยสองสัปดาห์ เพราะทับทิมช่วยลดความดันเลือด อาจกระทบกับระดับความดันของเราก่อนและหลังผ่าตัดได้
  • การรับประทานสารสกัดทับทิมคู่กับยาบางชนิดอาจทำให้เกิดปฏิกิริยาต่อกันได้ เช่น ยาที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของตับที่เกี่ยวข้องกับเอนไซม์ตับชื่อ Cytochrome ชนิด P450 2D6 หรือชนิด P450 3A4 ยาลดความดันโลหิตหรือเอซีอี อินฮิบิเตอร์ ไปจนถึงยาที่เกี่ยวข้องกับโรคความดัน เพราะฉะนั้นหากใครมีโรคประจำตัวหรือรับประทานยาเหล่านี้อยู่ควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานนะคะ

ทับทิมเป็นผลไม้ที่มีรสชาติหอมหวานอร่อย น้ำทับทิมดื่มแล้วสดชื่น ส่วนเนื้อก็สามารถนำมาแปรรูปทำขนมได้หลายอย่าง นอกจากนี้ยังมีการนำทับทิมมาทำสารสกัดทับทิม (Pomegranate extract) เพื่อให้คนรุ่นใหม่อย่างเราหารับประทานได้ง่ายและสะดวกขึ้น รวมถึงเพื่อให้คนรักสุขภาพได้รับประทานสารสกัดทับทิมเพื่อบำรุงร่างกายและผิวพรรณ เพราะคุณประโยชน์จากทับทิมที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินซี แบบนี้สาว ๆ คนไหนที่อยากดูแลตัวเอง ไม่ว่าจะเรื่องการลดคอเลสเตอรอล ปรับสมดุลร่างกายและการดูแลผิว อย่าลืมหันมารับประทานสารสกัดทับทิมเพื่อสุขภาพและความสวยความงามของเราเองกันดีกว่าค่ะ

    Related Posts

    One thought on “ทับทิม มีประโยชน์กับผู้หญิงมากกว่าความอร่อย

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Scroll To Top