Exclusing Offer For Thai Residents

Blog

Mar 10 2020

สร้างสมดุลผิวสวยด้วยสารสกัดจาก “องุ่น”


Menopause, องุ่น (Grape Extract)

สร้างสมดุลผิวสวยด้วยสารสกัดจาก “องุ่น”

Grape seed extracts หรือ สารสกัดเมล็ดองุ่น เป็นสารสกัดจากธรรมชาติที่มีความปลอดภัยสูง นิยมในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเนื่องจากเป็นสารสกัดที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) หลายชนิด ทั้งสารกลุ่ม Phenolic acids, Anthocyanins, Flavonoids, และ Oligomeric Proanthocyanidin complexes (OPCs) จนเรียกได้ว่าเป็น Super Antioxidant

และถ้าพูดถึงสารตัวดังของ Grape seed extracts ก็จะเป็นสาร Proanthocyanidin นั่นเอง ซึ่งสารชนิดนี้มีฤทธิ์ไปกำจัดอนุมูลอิสระได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพกว่าสารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆ จึงทำให้ Grape seed extracts มีคุณสมบัติในการลดความเสี่ยงต่อโรคบางชนิด, ป้องกันอนุมูลอิสระเกินสมดุลและป้องกันเซลล์จากการถูกทำลาย, ชะลอการเสื่อมของเซลล์ต่างๆ เช่น คอลลาเจนภายใต้ชั้นผิวหนัง, อิลาสตินและผนังหลอดเลือด ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้จึงทำให้ Grape seed extracts เป็นสารสกัดที่ได้รับความนิยมมากมายในผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

ประโยชน์ของสารสกัดเมล็ดองุ่น

1. เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

สารต้านอนุมูลอิสระทำงานโดยการป้องกันโมเลกุลในเซลล์ จากปฏิกิริยาเคมีตามธรรมชาติในร่างกายที่เรียกว่าออกซิเดชั่น (Oxidation) นักวิจัยหลายท่านได้ศึกษา Grape seed extracts และพบว่า Grape seed extracts เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่จับอนุมูลอิสระและป้องกันการออกซิเดชั่นได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก นักวิจัยในญี่ปุ่นพบว่า Grape seed extracts สามารถยับยั้งการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นของไขมันไม่ดี (LDL) จึงเป็นการลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งและโรคหัวใจได้ นอกจากนี้ Grape seed extracts ยังมีสมบัติการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระดีกว่า Vitamin C 20เท่า และVitamin E ถึง 50 เท่า รวมถึงสารต้านอนุมูล β-carotene ด้วย ทั้งนี้ยังป้องกันการออกซิเดชั่นของไขมันในร่างกายและป้องกัน DNA ในตับและสมองจากการถูกทำลาย

2. ลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์แนะนำให้ทานผักและผลไม้เป็นประจำเพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็ง Grape seed extracts ที่เป็นสารสกัดจากผลไม้ ก็เป็นอีกหนึ่งสารสกัดที่มีคุณสมบัติต้านการเกิดเนื้อร้ายหรือมะเร็งได้เช่นกัน เนื่องจาก Grape seed extracts มี Olifomeric และ Polymeric proanthocyanidins ซึ่งสามารถยับยั้งสารต้นกำเกิดเนื้องอกได้ และเมื่อทดลองในเซลล์อวัยวะต่างๆของมนุษย์พบว่า Grape seed extracts สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเต้านม, มะเร็งปอด, มะเร็งกระเพาะอาหาร, มะเร็งตับ, มะเร็งต่อมลูกหมากและมะเร็งตับอ่อนได้ แต่อย่างไรก็ตามการศึกษาผลของ Grape seed extracts ในร่างกายมนุษย์ยังต้องทำการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป เนื่องจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยังมีไม่มากพอ

3. ปกป้องผิว

ในปี 2012 องค์การอาหารและยาให้ข้อมูลว่า Grape seed extracts ถูกนำไปใช้ในสูตรเครื่องสำอางและอาหารเสริมมากถึง 495 สูตร การศึกษาแสดงให้เราเห็นว่าการใช้ Grape seed extracts ร่วมกับ Vitamin C, Vitamin E, สารสกัดมะเขือเทศ, สารสกัดถั่วเหลือง หรือสารพอลิแซคคาไรด์ของปลา เช่น คอลลาเจน ช่วยให้ผิวแน่นขึ้นและมีโครงสร้างผิวทีดีขึ้น โดยเฉพาะเมื่อทดลองในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน นอกจากนี้การวิจัยในประเทศญี่ปุ่นพบว่า Grape seed extracts ยังช่วยป้องกันการเกิดเม็ดสีผิว (เมลานิน) ซึ่งเกิดจากการที่เซลล์ผิวหนังถูกทำลายด้วยแสงแดดได้อีกด้วย และ Grape seed extracts ยังมีคุณสมบัติป้องกันได้ดีกว่า Vitamin C เนื่องจาก Grape seed extracts มีคุณสมบัติปกป้องเซลล์จากการถูกทำลายด้วยแสงแดด

Grape seed extracts ยังพบว่ามีฤทธิ์ช่วยสมานแผล เนื่องจาก Grape seed extracts สามารถเพิ่มการผลิตสารที่ช่วยกระตุ้นการสร้างผิวหนัง จึงช่วยให้กระบวนการสร้างผิวหนังหรือการสมานแผลเป็นไปได้ดีและเร็วมากขึ้น

4. บำรุงสมอง

Grape seed extracts มีสารกลุ่ม Flavonoid ประกอบอยู่จำนวนมาก และสารกลุ่มนี้มีผลช่วยชะลออาการเริ่มต้นของโรคอัลไซเมอร์ได้ ซึ่งสมบัติในการบำรุงสมองนั้นสามารถยืนยันได้โดยงานวิจัยที่ทดลองให้หนูทดลองที่มีอาการของโรคอัลไซเมอร์ทดลองทาน Grape seed extracts ปริมาณ 200 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวัน เป็นเวลา 5 เดือน และพบว่าปริมาณสารที่มีผลต่อการพัฒนาของโรคอัลไซเมอร์ลดลง นอกจากนี้ยังพบว่า Grape seed extracts ช่วยชะลออาการหลงๆลืม, ช่วยเพิ่มการทำงานของสมองและเพิ่มระดับสารต้านอนุมูลอิสระในสมองได้อีกด้วย นักวิจัยจากประเทศอิตาลีได้ทดลองให้คนชราสุขภาพดีจำนวน 111 คน โดยทดลองให้ทาน  Grape seed extracts ปริมาณ 150 มิลลิกรัมทุกวัน และอีกกลุ่มทานยาหลอก (Placebo) เป็นเวลา 12 อาทิตย์ พบว่าผู้ที่เข้าร่วมทดลองมีสมาธิมากขึ้น และช่วยลดอาการหลงๆลืมๆได้

ข้อควรระวัง

จากการศึกษา Grape seed extracts เป็นสารสกัดปลอดภัย แนะนำให้ทานวันละ 300-800 มิลลิกรัมต่อวัน ผู้ที่แพ้อาจมีอาการปวดหัว, คอแห้ง, เวียนหัว, ปวดท้องหรือคลื่นไส้ได้ และไม่แนะนำให้หญิงตั้งครรภ์หรือหญิงที่กำลังให้นมบุตรทาน Grape seed extracts เนื่องจากยังไม่มีผลการวิจัยรองรับเรื่องผลกระทบต่อสุขภาพ

Grape seed extracts อาจทำให้ความดันลดต่ำลงได้หรืออาจทำให้เลือดแข็งตัวช้าลงและเลือดจางลง ดังนั้นผู้ที่มีอาการเลือดจาง เช่น Warfarin (Coumadin), Clopidogrel (Plavix) หรือ Aspirin และผู้ที่กำลังทานใช้ยากลุ่มรักษาโรคความดันโลหิตอาจต้องปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทาน รวมถึงหากใครกำลังเข้ารับการผ่าตัดหรือทำฟัน ควรหยุดรับประทานอาหารเสริม Grape seed extracts เพราะอาจทำให้เลือกไหลไม่หยุด

อ้างอิง

Bagchi D, Sen CK, Ray SD, Das DK, et al. Molecular mechanisms of cardioprotection by a novel grape seed proanthocyanidin extract. Mutat Res 2003;523_524:87_97.

Nowshehri, J., Bhat, Z., & Shah, M. (2019). Blessings in disguise: Bio-functional benefits of grape seed extracts.

Shi, J., Yu, J., Pohorly, J. E., & Kakuda, Y. (2003). Polyphenolics in grape seeds-biochemistry and functionality. Journal of Medicinal Food, 6, 291–299.

Skovgaard, G. R., Jensen, A. S., & Sigler, M. L. (2006). Effect of a novel dietary supplement on skin aging in post-menopausal women. European Journal of Clinical Nutrition, 60, 1201–1206.

Yamakoshi, J., Sano, A., Tokutake, S., et al. (2004). Oral intake of proanthocyanidin-rich extract from grape seeds improves chloasma. Phytotherapy Research, 18, 895–899.

    Related Posts

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Scroll To Top