Exclusing Offer For Thai Residents

Blog

Feb 24 2020

“สารสกัดตังกุย” ลดอาการวัยทองได้จริงหรือ?


Menopause, ตังกุย (Dong Quai)

“สารสกัดตังกุย” ลดอาการวัยทองได้จริงหรือ?

ผู้หญิงที่อยู่ในวัยทองอาจกำลังมีปัญหาในการเปลี่ยนแปลงของร่างกายและอารมณ์ เพราะการที่ประจำเดือนกำลังจะหมดส่งผลให้ร่างกายมีฮอร์โมนที่ไม่สมดุล เนื่องจากรังไข่สร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนน้อยลง คนที่มีอาการของวัยทองจะส่งผลทั้งทางด้านอารมณ์ และร่างกาย ซึ่งแต่ละคนจะแตกต่างกัน อาการวัยทองจะมีอาการร้อนวูบวาบ นอนไม่หลับ ประจำเดือนมาไม่ปกติ มดลูกแห้ง หงุดหงิด ร่างกายอ่อนเพลีย ผมร่วง หลงลืมง่าย วิงเวียนศีรษะ ท้องอืด ปัสสาวะและขับถ่ายบ่อย ฯลฯ

สำหรับการดูแลตัวเองในช่วงของวัยทองนั้น ควรใส่ใจในทุกๆด้าน ทั้งการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ควรพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อรักษาอารมณ์ให้เป็นปกติ และที่สำคัญคือเรื่องของอาหารควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่หรือทานอาหารเสริมที่จะช่วยบำรุงสุขภาพให้ดีขึ้น

สารสกัดตังกุยคืออะไร?

Dong Quai Extract หรือ สารสกัดตังกุย เป็นสารสกัดส่วนรากของต้นตังกุย ซึ่งเป็นพืชสมุนไพรโบราณของจีน เป็นพืชล้มลุก ดอกสีขาว มีที่มาจากประเทศจีน แต่ปัจจุบันสามารถปลูกได้ในไทยแล้ว มีกลิ่นฉุน รสชาติหวานปนเผ็ดขม มีฤทธิ์อุ่น และอยู่ในตำรับสมุนไพรโบราณมากว่า 2,000 ปี มีสมบัติบำรุงเลือด, ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี, เพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย, บรรเทาอาหารปวดเมื่อย และคุณสมบัติอื่นๆอีกมากมาย

บางคนจะเรียกสมุนไพรตังกุยว่า “โสมสำหรับผู้หญิง” (Female ginseng) เพราะตังกุยจะช่วยเสริมกำลังให้หญิงที่เพิ่งคลอดบุตรหรือหญิงที่มีปัญหาเกี่ยวกับประจำเดือน ปัจจุบันเราสามารถทานตังกุยได้หลายรูปแบบ เช่น นำมาทำเป็นชา, การฉีดที่นิยมในจีนและญี่ปุ่น, แบบแห้งและแบบผงที่ง่ายต่อการทำเป็นแคปซูลพร้อมทาน

สารสกัดตังกุยสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มแรกคือกลุ่มที่เป็นน้ำมันหอมระเหยและอีกส่วนคือส่วนที่สารอินทรีย์ที่มีสมบัติทางชีวภาพซึ่งสามารถช่วยบรรเทาและรักษาอาการต่างๆได้ วิทยาการในปัจจุบันทำให้เราสามารถนำประโยชน์ของตังกุยที่มาประยุกต์ใช้ในการแพทย์ปัจจุบัน และมีงานวิจัยรองรับมาแล้วว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย

สุดยอดคุณสมบัติของตังกุยที่มีต่อผู้หญิง

1. บำรุงอาการวัยทอง (Menopause)

สารสกัดตังกุยมีผลช่วยบรรเทาอาการของโรคเกี่ยวกับรอบเดือนผู้หญิงได้ เช่น ช่วยลดอาการร้อนวูบวาบ (Hot flush), เหงื่อออกตอนกลางคืน (Night sweat) และเพิ่มประสิทธิภาพการนอนของผู้หญิงวัยก่อนและหลังหมดประจำเดือนได้ เนื่องจากสารสกัดตังกุยทำหน้าที่คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนหรือฮอร์โมนเพศหญิงและมีผลกับฮอร์โมนต่างๆในร่างกาย

การศึกษาหนึ่งได้ทำการทดลอง โดยแบ่งหญิงวัยหมดประจำเดือนจำนวน 55 คนที่มีอาการร้อนวูบวาบออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มหนึ่งทานเม็ดยาที่มีสารสกัดตังกุยผสมกับคาร์โมไมล์ และอีกกลุ่มทานยาหลอก (placebo) เพื่อทดสอบว่าสารสกัดตังกุยสามารถช่วยบรรเทาอาการของผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนได้หรือไม่ ผลการทดลองพบว่ากลุ่มที่ทานเม็ดยาที่มีสารสกัดตังกุยมีอาการร้อนวูบวาบลดลง, นอนหลับได้ยาวขึ้นและอาการปวดเมื่อยลดลงเมื่อเทียบกับกลุ่มที่ทานยาหลอก นอกจากนี้ยังมีการทดลองอื่นๆเกี่ยวกับสารสกัดตังกุยและพบว่าสารสกัดตังกุยสามารถบรรเทาอาการต่างๆในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนได้เช่นกัน

2. บรรเทาอาการปวดท้องรอบเดือน

สารสกัดตังกุยสามารถลดอาการปวดท้องระหว่างรอบเดือนของผู้หญิงได้ ซึ่งสารสกัด Ligustilide ในตังกุยทำให้ช่วยลดอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ (antispasmodic activity) โดยเฉพาะกล้ามเนื้อมดลูกที่มักหดเกร็งระหว่างช่วงมีรอบเดือน การทดลองพบว่าหญิงที่ทานสารสกัดตังกุยจำนวน 39% พบว่าอาการปวดท้องรอบเดือนลดน้อยลงจนไม่ต้องทานยาแก้ปวด

3. บำรุงเลือด

สารสกัดตังกุยประกอบด้วยสาร Phenolic ซึ่งคือสาร Ferulic acid และสาร Ligustilide ในสารสกัดตังกุยช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น และพบว่าสามารถลดปริมาณไขมันสะสมในเลือดซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคหัวใจ

4. เสริมภูมิคุ้มกัน

สารสกัดตังกุยมีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย โดยสารสำคัญหลายชนิดในสารสกัดตังกุยจะช่วยเพิ่มจำนวนเซลล์เซลล์ภูมิคุ้มกัน CD4 หรือเป็นเซลล์ภูมิคุ้มกันที่ทำหน้าที่กำจัดสิ่งแปลกปลอมหรือแบคทีเรียแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย

5. มีฤทธิ์ต้านมะเร็ง

เนื่องจากสารสกัดตังกุยเป็นสารสกัดสมุนไพรที่มีสารประกอบกลุ่ม Phenolic และจากการศึกษาพบว่าสารสกัดตังกุยมีฤทธิ์หยุดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง เช่น เซลล์เนื้องอกในสมอง, เซลล์ลิวคีเมีย หรือมะเร็งเม็ดเลือดขาว และเซลล์มะเร็งลำไส้ นอกจากนี้ยังมีการวิจัยพบว่าสารสกัดตังกุยช่วยลดอัตราความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะโลหิตจางหรือภาวะซีด (Anemia) ที่เกิดเนื่องจากจากเม็ดเลือดแดงน้อยในกลุ่มผู้ป่วยโรคมะเร็งได้อีกด้วย

6. บำรุงคุณแม่หลังคลอด

สมบัติกระตุ้นการหดตัวของกล้ามเนื้อมดลูกทำให้ช่วยเพิ่มการบีบตัวของมดลูก จึงแนะนำให้คุณแม่หลังคลอดทานเพื่อขับน้ำคาวปลา ช่วยให้มดลูกเข้าอู่เร็ว และหากทานไปเรื่อยๆจะช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ

ข้อแนะนำ

ปัจจุบันยังไม่พบรายงานความเป็นพิษของสารสกัดตังกุยในปริมาณปกติ โดยแนะนำให้ทานสารสกัดตังกุยในปริมาณ 2,000 -3,000 มิลลิกรัมต่อวัน โดยอาจแบ่งเป็น 3 มื้อต่อวันได้ ผู้ที่ทานสารสกัดตังกุยอาจอาการข้างเคียงเล็กน้อย เช่น มีอาการท้องอืด, ท้องเสีย, ง่วงซึม, ปวดหัว, ไวต่อแสงแดดมากขึ้น, คลื่นไส้หรืออาจะนอนไม่หลับได้

สมาคมการตั้งครรภ์ของสหรัฐอเมริกา (American Pregnancy Association) ไม่แนะนำให้หญิงตั้งครรภ์ทานสารสกัดตังกุยเนื่องจากสารสกัดตังกุยอาจไปกระตุ้นกล้ามเนื้อมดลูก ซึ่งอาจไม่ปลอดภัยต่อทารกในครรภ์ รวมถึงไม่แนะนำในทานระหว่างการให้นมบุตรด้วย เนื่องจากการสกัดตังกุยมีฤทธิ์เป็นยากล่อมประสาทอ่อนๆ

ไม่แนะนำให้ผู้ที่ทานยากลุ่มยาเจือจางเลือด (Blood-thinning) ทานสารสกัดตังกุย เช่น ผู้ที่ทานยา Coumadin (warfarin), Aspirin, Plavix (clopidogrel), Voltaren หรือ Cataflam (diclofenac), Advil or Motrin (ibuprofen), Aleve (naproxen), Fragmin (dalteparin), Lovenox (enoxaparin), Heparin, Eliquis (apixaban), หรือ Xarelto (rivaroxaban) เนื่องจากอาจมีผลกระทบต่อการแข็งตัวเลือด หรือปรึกษาแพทย์ก่อนทานได้

อ้างอิง

Kupfersztain C, Rotem C, Fagot R, Kaplan B. The immediate effect of natural plant extract, Angelica sinensis and Matricaria chamomilla (Climex) for the treatment of hot flushes during menopause. A preliminary report. ClinExp Obstet Gynecol 2002; 30 (4): 203-6

Rotem, C., & Kaplan, B. (2007). Phyto-Female Complex for the relief of hot flushes, night sweats and quality of sleep: Randomized, controlled, double-blind pilot study. Gynecological Endocrinology, 23(2), 117-122.

Wu, Y., & Hsieh, C. (2011). Pharmacological effects of Radix Angelica Sinensis (Danggui) on cerebral infarction. Chinese Medicine, 6(1), 32.

    Related Posts

    One thought on ““สารสกัดตังกุย” ลดอาการวัยทองได้จริงหรือ?

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Scroll To Top