Exclusing Offer For Thai Residents

Blog

Jan 16 2020

“องุ่น” สารต้านอนุมูลอิสระ คุณค่าจากธรรมชาติเพื่อผู้หญิง


Menopause, องุ่น (Grape Extract)

“องุ่น” สารต้านอนุมูลอิสระ คุณค่าจากธรรมชาติเพื่อผู้หญิง

เมื่อพูดถึงผลไม้ที่ทั้งอร่อยและมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายคนคงต้องคิดถึงองุ่นอยู่ในรายชื่อผลไม้เหล่านั้นด้วยใช่ไหมคะ ซึ่งองุ่นเองก็เป็นที่นิยมทั้งการรับประทานสด ๆ หรือแม้แต่การนำมาผลิตเป็นสารสกัดองุ่น (Grape extract) เพื่อให้เราเลือกทานได้สะดวกขึ้นอีกด้วย

แล้วสารสกัดองุ่นมีประโยชน์ต่อสุขภาพและความงามของผู้หญิงเราอย่างไรบ้าง? ทำไมเราจึงควรหันมาเลือกทานสารสกัดองุ่นให้มากขึ้น วันนี้ MikaNutra มีคำตอบมาฝากค่ะ

สารสกัดองุ่น (Grape extract) คุณค่าเพื่อสุขภาพและความงามจากธรรมชาติ

องุ่น เป็นไม้ยืนต้นชนิดเถา เป็นผลไม้ที่เจริญเติบโตได้ดีในเขตอบอุ่นไปจนถึงเขตหนาว นิยมนำมารับประทานแบบสด ๆ และแปรรูปเนื่องจากองุ่นมีคุณค่าสารอาหารที่มีประโยชน์หลายชนิด นอกจากนี้ในปัจจุบันวงการความงามและอาหารเสริมยังได้นำองุ่นมาผลิตสารสกัดเพื่อนำเอาองค์ประกอบและคุณสมบัติทางเคมีที่มีประโยชน์ขององุ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดอีกด้วยค่ะ

ในองุ่นมีสารสำคัญที่พบคือ โอพีซี หรือ โอลิโกเมอริก โปรแอนโธไซยานิดินส์ (OPC : Oligomeric proanthocyanidins) เป็นสารที่อยู่ในกลุ่มของไบโอฟลาโวนอยด์ (Bioflavonoid) จัดเป็นสารต้านอนุมูลอิสระหรือสารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่มีประสิทธิภาพสูงมาก (Super-antioxidant)

จากการศึกษาพบว่า สารต้านอนุมูลอิสระในองุ่นนั้นสูงกว่าวิตามินซีถึง 50 เท่า จึงมีส่วนช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ ชะลอการเสื่อมของกระบวนการสร้างคอลลาเจน อิลาสติน และผนังหลอดเลือด ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและความแข็งแรงให้กับหลอดเลือดและผิวหนัง รวมถึงช่วยต้านมะเร็งและโรคร้ายได้อีกหลายชนิด

ประโยชน์และคุณสมบัติของสารสกัดองุ่น

  • สารสกัดองุ่นเป็นสุดยอดสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าวิตามินซี 50 เท่า สามารถจับกับอนุมูลอิสระในร่างกายได้ดีและยังต้านสารอนุมูอิสระได้หลายประเภท
  • สารสกัดองุ่นมีองค์ประกอบทางเคมีที่ดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้เร็วและดูดซึมในร่างกายได้นานกว่า 72 ชั่วโมง ทำให้ร่างกายของเราได้รับสารอาหารที่มีคุณค่าอย่างเต็มที่
  • สาร OPC ในองุ่นสามารถรวมตัวได้ดีกับคอลลาเจนซึ่งเป็นโปรตีนที่เป็นส่วนประกอบของผิวหนัง หลอดเลือดและอวัยวะต่าง ๆ มีส้วนช่วยให้เซลล์ผิวหนังของเราแข็งแรง ช่วยชะลอวัย ชะลอริ้วรอยก่อนวัย ช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรงและมีความยืดหยุ่น ไม่เปราะหรือแตกหักง่าย
  • ช่วยลดการเกิด “เส้นเลือดขอด” ซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นบ่อยกับผู้หญิง เพราะมีส่วนทำให้เส้นเลือดของเราแขงแรงขึ้น
  • มีส่วนป้องกันความเสื่อมของดวงตา ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต้อกระจก โรคจอประสาทตาเสื่อม จากโรคเบาหวานและหลอดเลือดฝอยเสื่อมสภาพจากน้ำตาลล้น ช่วยบำรุงสายตาเพราะองุ่นประกอบไปด้วยสารอาหารและวิตามินต่าง ๆ รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นประโยชน์ต่อดวงตาของเรา มีการทดลองเกี่ยวกับการใช้สารสกัดจากองุ่นเพื่อรักษาเซลล์ปมประสาทของเรตินาหรือจอตา พบว่าอัตราการตายของเซลล์ประสาทลดลง เป็นผลมาจากสารสกัดจากเมล็ดองุ่นเข้าไปยับยั้งการทำลายเซลล์จากอนุมูลอิสระ การรับประทานสารสกัดองุ่นจึงเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่อยากบำรุงและดูแลดวงตา
  • สารอาหารในองุ่นและสาร OPC สามารถทำงานร่วมกับวิตามินซีได้ดี ทำให้กระบวนการผลิตคอลลาเจนมีประสิทธิภาพและยังช่วยป้องกันการสูญเสียวิตามินซีและวิตามินอีในร่างกายอีกด้วย
  • สารสกัดองุ่นที่อุดมไปด้วย OPC ช่วยป้องกันสมองเสียหายจากอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมหรืออัลไซม์เมอร์ได้เป็นอย่างดี
  • สารสกัดองุ่นมีส่วนช่วยลดการหลั่งสารพรอสตาแกลนดินบางชนิดซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดอาการปวดและอักเสบ จึงมีส่วนช่วยลดอาการปวดท้องก่อนมีประจำเดือนในสาว ๆ ที่ประจำเดือนมาไม่ปกติหรือมักเกิดอาการปวดท้องรุนแรงในช่วงมีประจำเดือน
  • สารสกัดจากองุ่นช่วยยับยั้งการเกาะตัวของคอเลสเตอรอลที่ผนังหลอดเลือด ทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ เส้นเลือดฝอยจึงแข็งแรง ไม่เปราะ แตก หักง่าย ช่วยบรรเทาอาการเส้นเลือดขอด เส้นเลือดโป่งพอง ป้องกันโรคหัวใจและอาการมือเท้าชาได้ดี
  • มีส่วนช่วยลดการเกิดภาวะภูมิแพ้ มีคุณสมบัติในการต้านสารฮีสตามีนจึงช่วยลดอาการภูมิแพ้ หอบหืดได้อีกด้วย

สารสกัดองุ่นกับความงามของผู้หญิง

สารสกัดองุ่นอุดมไปด้วย OPC ซึ่งเป็นสารในกลุ่มไบโอฟลาโวนอยด์ ทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระประสิทธิภาพสูง มีส่วนช่วยให้ผิวของผู้หญิงเราเนียน สวย เปล่งปลั่ง ตึงกระชับ ช่วยลดการสูญเสียคอลลาเจน ลดเลือนริ้วรอยก่อนวัยและชะลอการเกิดริ้วรอย นอกจากนี้ยังช่วยให้ผิวกลับมาเนียนนุ่มจากภาวะผิวแห้งจากฮอร์โมนแปรปรวน

สาร OPC สามารถกระตุ้นการผลิตและการทำงานของคอลลาเจนและอิลาสตินใต้ชั้นผิวได้ดี จึงมีส่วนช่วยเรื่องการบำรุงความงามให้กับผู้หญิงทุกช่วงวัยตั้งแต่วัยสาวไปจนถึงผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน ทำให้ผิวกลับมาแข็งแรงอีกทั้งยังช่วยชะลอวัยให้ผิวได้ดี

นอกจากนี้ผลงานวิจัยทางการแพทย์ยังระบุว่า สารสกัดจากองุ่นยังมีประสิทธิภาพต้านสารอนุมูลอิสระสูงกว่าวิตามินซีและอีหรือแม้แต่เบต้าแคโรทีน จึงช่วยช่วยต่อต้านการทำลายเซลล์และเส้นใยคอลลาเจน และอีลาสตินในผิวหนังที่เกิดจากอนุมูลอิสระได้ เช่วยลดรอยเหี่ยวย่นที่มองเห็นได้ชัดเจน (Coarse Wrinkles) ป้องกันริ้วรอยและความหมองคล้ำได้อีกด้วย

ส่วนใครที่มีปัญหาเรื่องฝ้าโดยเฉพาะผู้หญิงช่วงวัยทอง สารสกัดเมล็ดองุ่นก็เป็นอาหารเสริมที่ตอบโจทย์คุณอย่างมาก เพราะนักวิจัยจากญี่ปุ่นได้ออกมาคอนเฟิร์มแล้วว่า สารสกัดองุ่นช่วยลดฝ้าอย่างได้ผล เนื่องจากมีสารโปรแอนโธไซยานินที่มีส่วนลดฝ้าที่เกิดจากแสงแดดได้ โดยได้ทำการทดลองจากกลุ่มตัวอย่างผู้หญิง 12 คน ให้รับประทานสารสกัดองุ่นที่อุดมไปด้วยโปรแอนโธไซยานินติดต่อกันนาน 6 เดือน พบว่า ฝ้าจากแดดจางลง แถมยังช่วยลดเลือนริ้วรอยและจุดด่างดำได้ นอกจากนี้ยังไม่ทำให้เรากลับมาเกิดฝ้าใหม่ หรือใครที่มีฝ้าบนหน้าหนา ๆ สารโปรแอนโธไซยานินจากองุ่นก็จะช่วยบรรเทาอาการฝ้าไม่ให้เป็นหนักขึ้นค่ะ

คำแนะนำและข้อควรระวัง

ความจริงแล้วการรับประทานองุ่นเป็นอาหารในปริมาณที่เหมาะสมนั้นมีความปลดภัยอยู่แล้วค่ะ แต่หากเรารับประทานมากเกินไปหรือในผู้ที่มีอาการแพ้ อาจเกิดภาวะท้องเสีย ระคายเคืองกระเพาะอาหาร คลื่นไส้ อาเจียน อาหารไม่ย่อย ไอ เกิดอาการปากแห้ง เจ็บคอ ปวดศีรษะ หรือมีปัญหาเกี่ยวกับกล้ามเนื้อ เป็นต้น หากใครพบว่าตัวเองรับประทานสารสกัดองุ่นแล้วมีอาการที่เรากล่าวไปควรหยุดทานและไปพบแพทย์ทันทีนะคะ

  • สารสกัดจากองุ่นอาจมีผลต่อการชะลอการแข็งตัวของเลือด ทำให้เลือดแข็งตัวช้า จึงไม่เหมาะกับผู้ที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดรวมถึงผู้ที่เป็นโรคเลือดไหลไม่หยุด
  • ผู้ที่รับประทานยาต้านเกล็ดเลือดหรือยาต้านการแข็งตัวของเลือดไม่ควรรับประทานสารสกัดจากองุ่น
  • ก่อนการผ่าตัดหรือทำฟัน ไม่ควรรับประทานอาหารเสริมจากสารสกัดองุ่น เพราะจะทำให้เลือดออกง่ายและเลือดหยุดไหลช้า
  • ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตรอาจต้องระมัดระวังเรื่องการทานอาหารเสริม แม้จะยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการรับประทานสารสกัดองุ่นในปริมาณมากกว่าปกติจะส่งผลข้างเคียงต่อลูกน้อยหรือไม่ แต่ยังไงช่วงนี้คุณแม่ก็ควรเลี่ยงการรับประทานสารสกัดองุ่นไปก่อนจะดีกว่านะคะ

สารสกัดจากองุ่น (Grape extract) เป็นหนึ่งในสารสกัดจากผลไม้ที่ทรงคุณค่าและมีประโยชน์รอบด้านมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพหรือความสวยความงาม โดยเฉพาะใครที่อยากดูแลดวงตา หลอดเลือด และผิวพรรณ เพราะสารสกัดองุ่นคือสารต้านอนุมูลอิสระประสิทธิภาพสูง ผู้หญิงยุคใหม่ที่อยากดูแลตัวเองไม่ให้แก่ก่อนวัย สารสกัดจากองุ่นก็คืออีกตัวเลือกที่คุณไม่ควรมองข้ามนะคะ

    Related Posts

    2 thoughts on ““องุ่น” สารต้านอนุมูลอิสระ คุณค่าจากธรรมชาติเพื่อผู้หญิง

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Scroll To Top