Exclusing Offer For Thai Residents

Blog

Feb 27 2020

ปรับสมดุลฮอร์โมนด้วยเมล็ดลูกซัด


Menopause, เมล็ดลูกซัด (Fenugreek)

ปรับสมดุลฮอร์โมนด้วยเมล็ดลูกซัด

เมล็ดลูกซัดมีคุณประโยชน์ต่อร่างหลายอย่างและในแง่ของการบำรุงสุขภาพ อีกทั้งเป็นยาสมุนไพรที่คนโบราณนำมาใช้ทางการแพทย์พื้นบ้านมาตั้งแต่ครั้งอดีตโดยเฉพาะในกลุ่มคนตะวันตกก่อนที่จะแพร่หลายเข้ามายังประเทศไทย เมล็ดลูกซัดมีส่วนบรรเทาอาการของโรค รวมถึงช่วยบรรเทาอาการหรือภาวะเฉพาะทางต่าง ๆ

เมล็ดลูกซัดสามารถนำมาใช้ประโยชน์เป็นยาสมุนไพรบำรุงร่างกายได้หลากหลาย ทั้งช่วยกระตุ้นการเพิ่มน้ำนมของหญิงให้นมบุตร ขยายขนาดหน้าอก ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลและไขมันในเลือด ช่วยเพิ่มกระบวนการย่อยอาหาร และยังมีคุณสมบัติลดอาการร้อนวูบวาบที่เกิดในหญิงวัยหมดประจําเดือนได้อีกด้วย

วันนี้ MikaNutra จะมาเจาะลึกถึงประโยชน์ของลูกซัดที่สามารถช่วยคุณผู้หญิงในการปรับสมดุลฮอร์โมนกันค่ะ

มาทำความรู้จักกับเมล็ดลูกซัดกันเถอะ

Fenugreek หรือเมล็ดลูกซัด เป็นพืชกลุ่มเดียวกับถั่วเหลือง เป็นสมุนไพรที่พบได้ทั่วไปในอาหารอินเดียให้รสหวานเล็กน้อย, มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ และเป็นสมุนไพรที่ให้คุณสมบัติทางยามากมาย มีวิตามินอีสูง เช่น ในยาจีนจะใช้เมล็ดลูกซัดรักษาโรคผิวหนัง, โรคไต หรือปัจจุบันมีการใช้เมล็ดลูกซัดเป็นส่วนผสมในเซรั่มบำรุงผม และยังมีประโยชน์ทางยาอื่นๆอีกมากมาย ด้วยคุณสมบัติพิเศษของเมล็ดลูกซัด จึงได้มีการพัฒนานำสารสกัดเมล็ดลูกซัดมาใช้ประโยชน์ เช่น นำมาทำเป็นชาเมล็ดลูกซัด หรือนำมาทำอาหารเสริมต่างๆ เป็นต้น และบทความนี้ได้รวบรวมประโยชน์ของเมล็ดลูกซัดมาให้อ่านกันค่ะ

ประโยชน์ของเมล็ดลูกซัด

1. ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศหญิง

โดยปกติแล้วเมื่อผู้หญิงอยู่ในวัยหมดประจำเดือน (Menopause) ฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายก็จะลดต่ำลง และมีผลต่อความเปลี่ยนแปลงร่างกายรวมถึงจิตใจและอารมณ์ด้วย การรักษาโดยทั่วไปก็สามารถทำได้โดยการทานฮอร์โมนเพื่อปรับสมดุล แต่ในปัจจุบันมีการศึกษาแล้วว่าสารสกัดธรรมชาติก็สามารถช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ได้เช่น โดยสารสกัดธรรมชาติที่ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนได้มักมีสารกลุ่ม Phytoestrogen ซึ่งเป็นสารที่มีโครงสร้างและทำหน้าที่คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนหรือฮอร์โมนเพศหญิง เมล็ดลูกซัดก็เป็นพืชอีกหนึ่งชนิดที่มีสารเคมีกลุ่มนี้เป็นองค์ประกอบ เช่น สาร Diosgenin, Tigogenin, Gitogenin, Yamogenin และ Trigoneoside เป็นต้น

นักวิจัยได้มีการทดลองเกี่ยวกับเมล็ดลูกซัดและฮอร์โมนเอสโตรเจน โดยนักวิจัยได้ทดลองให้หนูทดลองทานสารสกัดเมล็ดลูกซัดต่อเนื่องและผลคือหนูกลุ่มนี้มีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน และนอกจากนี้เมื่อทดลองให้ผู้หญิงอายุ 45 – 58 ปีที่ประจำเดือนหมดในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทานสารสกัดเมล็ดลูกซัดและพบว่าจากปกติที่มีอาการร้อนวูบวาบ (Hot flush) วันละ 3-5ครั้ง ลดลงเหลือวันละ 1-2 เท่านั้น และผู้เข้าร่วมการทดลองยังมีอารมณ์ที่เย็นลงและควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้นด้วย

2. ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนม

การทานเมล็ดลูกซัดสามารถช่วยเพิ่มน้ำนมสำหรับคุณแม่ที่กำลังให้นมบุตรได้ โดยมีการศึกษาให้คุณแม่ 77 คนดื่มชาจากเมล็ดลูกซัดเป็นเวลา 14 วัน ผลการทดลองพบว่าคุณแม่มีปริมาณน้ำนมเพิ่มขึ้นและทารกก็มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นด้วย

อีกหนึ่งการทดลองได้แบ่งคุณแม่ออกเป็น 3 กลุ่ม; กลุ่มแรกทานชาเมล็ดลูกซัด, กลุ่มที่2 ทานชาที่ไม่มีเมล็ดลูกซัดและกลุ่มที่ 3 ไม่ทานชาเลย ผลการทดลองพบว่ากลุ่มที่ทานชาเมล็ดลูกซัดมีปริมาณน้ำนมเพิ่มขึ้นจาก 1.15 ออนซ์เป็น 2.47 ออนซ์ ดังนั้นคุณแม่อาจทานผลิตภัณฑ์จากเมล็ดลูกซัดเพิ่มเพื่อบำรุงน้ำนม และยังเป็นสมุนไพรธรรมชาติปลอดภัยต่อร่างกาย

3. ช่วยควบคุมเบาหวานและระดับน้ำตาลในเลือด

เมล็ดลูกซัดสามารถช่วยควบคุมเบาหวานได้ทั้งประเภทที่ 1 และประเภทที่ 2 และยังเพิ่มความทนทานต่อคาร์โบไฮเดรต หรืออาจพูดได้ง่ายๆว่าคือเพิ่มให้การสลายคาร์บโบไฮเดรตให้เป็นน้ำตาลได้เร็วมากขึ้น ผลการทดลองพบว่าเมื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานประเภทที่ 1 ทานเมล็ดลูกซัดผง 50 กรัมในมื้อกลางวันและมื้อเย็นเป็นเวลา 10 วัน พบว่าผู้ป่วยกลุ่มนี้มีความสามารถในการควบคุมระดับเพิ่มขึ้นของน้ำตาลได้ดีกว่าและระดับคอเลสเตอรอลและ LDL หรือไขมันไม่ดีลดลงอีกด้วย นักวิจัยคาดว่าเมล็ดลูกซัดสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเอนไซม์อินซูลิน หรือเอนไซม์ที่มีหน้าที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และอาจจะเพราะเมล็ดลูกซัดมีปริมาณไฟเบอร์สูงจึงไปช่วยควบคุมระดับน้ำตาลได้

4. เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

สารสกัดเมล็ดลูกซัดมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระสูง (Antioxidant) ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระนี้จะเข้าไปช่วยสมดุลเซลล์ ทำให้ชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ จึงส่งผลให้ผิวคงความชุ่มชื้น, คงความเต่งตึง, ชะลอวัย และลดความเสี่ยงต่อการเกิดเนื้อร้ายรวมถึงมะเร็งด้วย

5. ยับยั้งเซลล์มะเร็ง

เมล็ดลูกซัดมีสารจำพวก Flavonoid จำนวนมาก ซึ่งมีนักวิจัยมากมายสนใจและได้ทดลองใช้สารสกัดเมล็ดลูกซัดกับเซลล์มะเร็งชนิดต่างๆ โดยเมล็ดลูกซัดนี้มีความสามารถเข้าไปไปยับยั้งสารที่ก่อให้เกิดเซลล์มะเร็ง จึงทำให้ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งได้ เช่น เซลล์มะเร็งเต้านม และมะเร็งตับอ่อน เป็นต้น

6. ช่วยย่อย

เมล็ดลูกซัดเป็นหนึ่งในกลุ่มสมุนไพรที่มีคุณสมบัติช่วยย่อยได้ เนื่องจากเมล็ดลูกซัดจะเพิ่มระดับเอนไซม์ไลเปส (Lipase) ในตับอ่อน ซึ่งเอนไซม์ไลเปสนี้มีหน้าที่ย่อยสารกลุ่มไขมันในร่างกาย จึงทำให้อาหารย่อยได้เร็วมากขึ้น นอกจากนี้เมล็ดลูกซัดยังมีไฟเบอร์สูงจึงช่วยให้ลำไส้เคลื่อนไหวได้ดีและทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นอีกด้วย

จะเห็นได้ว่าเมล็ดลูกซัดหรือ Fenugreek ที่เป็นสมุนไพรตั้งแต่สมัยโบราณ ปัจจุบันก็ได้รับการศึกษาวิจัยเพื่อยืนยันถึงคุณสมบัติทางยาที่ทั้งช่วยรักษาโรคและลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ จนปัจจุบันเราสามารถหาทานได้ง่ายขึ้นทั้งในรูปแบบของเครื่องดื่มเช่น ชาลูกซัดหรืออาหารเสริม และสารสกัดเมล็ดลูกซัดที่สกัดมาจากพืชจากธรรมชาติก็ปลอดภัยต่อสุขภาพมากกว่าอีกด้วย

ข้อแนะนำ

เมล็ดลูกซัดเป็นสารสกัดสมุนไพรที่มีความปลอดภัยสูง บางคนอาจพบว่ามีอาการอยากอาหารน้อยลง และอาจส่งผลกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ดังนั้นผู้ที่เป็นโรคเบาหวานควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ก่อนทาน

References

Puri, D., Prabhu, K., & Murthy, P. (1994). Hypocholesterolemic effect of the hypoglycaemic principle of fenugreek (Trigonella foenum graecum) seeds. Indian Journal Of Clinical Biochemistry9(1), 13-16.

Shamshad Begum S, e. (2019). A Novel Extract of Fenugreek Husk (FenuSMART™) Alleviates Postmenopausal Symptoms and Helps to Establish the Hormonal Balance: A Randomized, Double… – PubMed – NCBI. Retrieved 21 November 2019, from https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/27406028

Sharma, R. (1987). Effect of fenugreek seeds and leaves on blood glucose and serum insulin responses in human subjects. Journal Of Ethnopharmacology20(3), 301.

Turkyılmaz, C., Onal, E., Hirfanoglu, I., Turan, O., Koç, E., Ergenekon, E., & Atalay, Y. (2011). The Effect of Galactagogue Herbal Tea on Breast Milk Production and Short-Term Catch-Up of Birth Weight in the First Week of Life. The Journal Of Alternative And Complementary Medicine17(2), 139-142.

Wani, S., & Kumar, P. (2018). Fenugreek: A review on its nutraceutical properties and utilization in various food products. Journal Of The Saudi Society Of Agricultural Sciences17(2), 97-106.

    Related Posts

    One thought on “ปรับสมดุลฮอร์โมนด้วยเมล็ดลูกซัด

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Scroll To Top