Exclusing Offer For Thai Residents

Blog

Jun 06 2020

“เมล็ดลูกซัด” สมุนไพรกระตุ้นฮอร์โมน ฟื้นคืนสมรรถภาพและสุขภาพทางเพศ


Menopause, เมล็ดลูกซัด (Fenugreek)

“เมล็ดลูกซัด” สมุนไพรกระตุ้นฮอร์โมน ฟื้นคืนสมรรถภาพและสุขภาพทางเพศ

อย่างที่เคยกล่าวไปในบทความก่อนๆ ถึงคุณสมบัติที่เมล็ดลูกซัดมีต่อสุขภาพของคุณผู้หญิงไปแล้ว ซึ่งเมล็ดลูกซัดเป็นสมุนไพรที่ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศหญิง ลดอาการอารมณ์แปรปรวนรวมถึงอาการร้อนวูบวาบของหญิงวัยหมดประจำเดือนได้ เนื่องจากการก้าวเข้าสู่วัยทองนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยเพราะต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของร่างกายและอารมณ์ คราวนี้ MikaNutra จะพาทุกคนไปดูกันว่า เมล็ดลูกซัดดีต่อสุขภาพของคุณผู้ชายและคุณผู้หญิงในเรื่องไหน แล้วช่วยในเรื่องของสมรรถภาพทางเพศได้จริงหรือ?

เมล็ดลูกซัดคืออะไร?

เมล็ดลูกซัด (Fenugreek) เป็นพืชที่สูงประมาณ 60-90 เซนติเมตร มีใบสีเขียว ดอกสีขาวและมีฝักที่เต็มไปด้วยเมล็ดสีน้ำตาลทองเล็กๆ  เป็นเวลานับพันปีที่เมล็ดลูกซัดได้นำไปใช้ในการรักษาแบบแพทย์แผนจีนเพื่อรักษาโรคผิวหนังและโรคอื่นๆ

ในปัจจุบันเมล็ดลูกซัดนิยมนำมาใช้ในการทำอาหารตามบ้านเรือนด้วยคุณสมบัติที่ช่วยเพิ่มความหนืดและข้นให้กับอาหาร อีกทั้งยังสามารถใช้ในผลิตภัณฑ์ประเภทสบู่และแชมพูอีกด้วย เมล็ดลูกซัดและผงของมันนิยมใช้ในอาหารอินเดียเพื่อเพิ่มคุณค่าทางสารอาหารและเพิ่มรสหวาน

เมล็ดลูกซัดช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ

หากพูดถึงเมล็ดลูกซัด ผู้ชายหลายคนคงรู้ดีถึงสรรพคุณของมันว่าสามารถช่วยเพิ่มระดับเทสโทสเตอโรนได้ จากการวิจัยพบว่าข้อดีของเมล็ดลูกซัดนั้นมีเยอะมากรวมถึงเพิ่มสมรรถภาพทางเพศอีกด้วย

เมล็ดลูกซัดนั้นเป็นสมุนไพรจากธรรมชาติที่ช่วยเพิ่มระดับเทสโทสเตอโรนอย่างธรรมชาติเนื่องจากเมล็ดลูกซัดมีสารประกอบที่ชื่อว่า Furostanolic Saponins ที่ช่วยให้การผลิตเทสโทสเตอโรนเพิ่มขึ้น ฉะนั้นการรับประทานเมล็ดลูกซัดจึงสามารถช่วยให้ผู้ที่มีระดับเทสโทสเตอโรนต่ำและสมรรถภาพทางเพศต่ำให้อาการดีขึ้นได้

ในงานวิจัยระยะเวลา 8 สัปดาห์ในกลุ่มนักศึกษาชายระดับมหาวิทยาลัย 30 คนที่ออกกำลังโดยการยกน้ำหนัก 4 รอบต่อสัปดาห์โดยครึ่งหนึ่งของผู้ที่ร่วมการทดลองได้รับประทานเมล็ดลูกซัดจำนวน 500 มิลลิกรัมต่อวัน กลุ่มผู้ที่ร่วมการทดลองที่ไม่ได้รับประทานเมล็ดลูกซัดมีระดับเทสโทสเตอโรนลดลง แต่กลุ่มที่ทานมีระดับเทสโทสเตอโรนที่เพิ่มขึ้นและยังมีระดับไขมันในร่างกายลดลงไปอีก 2%

ในอีกงานวิจัยที่มีระยะเวลา 6 สัปดาห์ในผู้ชาย 30 คนที่ทานเมล็ดลูกซัด 600 มิลลิกรัมต่อวันมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของความต้องการทางเพศที่สูงขึ้น มีความแข็งแรงเพิ่มขึ้นและสุขภาพทางเพศดีขึ้น

ในงานวิจัยพบว่าระดับเทสโทสเตอโรนเพิ่มขึ้นถึง 46% ในกลุ่มผู้เข้าร่วมทดลอง 90% นั่นหมายถึงการรับประทานอาหารเสริมจากลูกซัดสามารถช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น พลังงานเพิ่มขึ้น ความต้องการทางเพศสูงขึ้นรวมถึงจำนวนสเปิร์มเพิ่มขึ้น

เมล็ดลูกซัดช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือดและเบาหวาน

เมล็ดลูกซัดสามารถช่วยบรรเทาโรคที่เกี่ยวกับระบบเผาผลาญหรือเมตาบอลิกซินโดรมอย่างเช่น โรคเบาหวาน ดูเหมือนว่าเมล็ดลูกซัดจะได้ผลดีทั้งโรคเบาหวานชนิดที่ 1 และ 2 รวมถึงช่วยในเรื่องของการเหวี่ยงของระดับน้ำตาลเมื่อรับประทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตสูงในคนปกติ

ในงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ทดลองในผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 1 ที่รับประทานเมล็ดลูกซัดปริมาณ 50 กรัมก่อนมื้อเที่ยงและมื้อเย็น หลังจากนั้น 10 วันพบว่าระดับน้ำตาลในเลือดดีขึ้นและคอเลสเตอรอลชนิดเลว LDL ลดลง และในงานวิจัยอีกชิ้นที่ทดลองในคนปกติพบว่ามีระดับน้ำตาลในเลือดลดลง 13.4% หลังจากทานเมล็ดลูกซัดไป 4 ชั่วโมง ข้อดีจากการทานเมล็ดลูกซัดก็คือการทำงานของอินซูลินดีขึ้นเนื่องจากเมล็ดลูกซัดนั้นมีไฟเบอร์สูง

เมล็ดลูกซัดและผู้หญิงวัยทอง

มีงานวิจัยในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนที่มีอายุระหว่าง 45-58 ปีที่ประจำเดือนหมดแล้วในระยะเวลา 3 ปี และในผู้ที่ร่วมการทดลองนี้มีอาการวัยทองที่รุนแรงนั่นคือ มีอาการร้อนวูบวาบอย่างน้อย 3 ครั้งต่อวันเป็นเวลาต่อเนื่องกัน 3-5 สัปดาห์และผู้ที่ร่วมการทดลองเหล่านี้ไม่ได้ใช้ยาหรือฮอร์โมนเพื่อการรักษาอยู่ โดยมีผู้ที่ผ่านและเข้ารับการทดลองจำนวน 88 คน

ในงานทดลองครั้งนี้ผู้ที่ได้รับการทดลองจะได้รับประทานเมล็ดลูกซัดที่อยู่ในแคปซูลปริมาณ 500 มิลลิกรัมวันละ 2 ครั้งหลังอาหารเป็นเวลาติดต่อกัน 90 วันและกลุ่มที่ใช้ยาหลอกจะได้รับประทานแค่แคปซูลเปล่าๆ

ในการทดลองครั้งนี้พบว่าเมล็ดลูกซัดสามารถเพิ่มสมรรถภาพทางเพศของทั้งผู้หญิงและผู้ชายในวัยทอง รวมถึงช่วยในเรื่องของระดับน้ำตาลในเลือด เบาหวานและการดูดซึมไขมัน และผลของการทดลองยังออกมาว่าเมล็ดลูกซัดสามารถช่วยให้อาการไม่พึงประสงค์จากวัยทองนั้นทุเลาลงและรู้สึกดีขึ้น

“ผู้ที่เข้าร่วมทดลองมีอาการร้อนวูบวาบลดลงจากวันละ 3-5 ครั้งเป็น 1-2 ครั้งต่อวันและอาการวัยทองที่รุนแรงและส่งผลต่ออารมณ์และสุขภาพนั้นลดลงถึง 50%”

ในผู้หญิงที่กำลังเข้าสู่วัยทองนั้นมีอาการที่ดีขึ้นเพื่อรับประทานเมล็ดลูกซัดแต่ไม่ได้ช่วยกำจัดให้อาการวัยทองหมดไปแค่ช่วยให้อาการนั้นทุเลาลง

ประโยชน์ดีๆ ของเมล็ดลูกซัด

เมล็ดลูกซัดนั้นนำมาใช้เพื่อบรรเทาอาการเจ็บป่วยหลากหลาย อย่างไรก็ตามผลของการวิจัยและการทดลองพบว่าเมล็ดลูกซัดสามารถช่วยบรรเทาอาการและโรคเหล่านี้ได้

  • ควบคุมความหิว: มีงานวิจัย 3 ชิ้นที่พบว่าเมล็ดลูกซัดช่วยในเรื่องของการดูดซึมไขมันและความอยากอาหาร ในงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ใช้เวลา 14 วันพบว่าร่างกายดูดซึมไขมันลดลงถึง 17%
  • ระดับคอเลสเตอรอลลดลง: มีหลักฐานบางชิ้นพบว่าเมล็ดลูกซัดสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ได้
  • ลดอาการกรดไหลย้อน: ในงานวิจัยที่ทดลองในผู้ที่มีปัญหาเรื่องกรดไหลย้อนเป็นเวลา 2 สัปดาห์พบว่าเมล็ดลูกซัดสามารถช่วยบรรเทาอาการได้ และยังพบอีกว่าเมล็ดลูกซัดมีฤทธิ์เหมือนกับยาลดกรด
  • ลดอาการอักเสบ: เมล็ดลูกซัดมีคุณสมบัติช่วยลดอาการอักเสบที่ทดลองในหนูทดลอง แต่ยังไม่มีการทดลองในมนุษย์
  • ช่วยเพิ่มน้ำนม: สำหรับคุณแม่ที่ให้นมบุตรอยู่การรับประทานเมล็ดลูกซัดสามารถช่วยเพิ่มน้ำนมได้ในการวิจัย 4 ชิ้น
  • อาจช่วยป้องกันมะเร็ง: ในการทดลองในหลอดทดลองพบว่าสารสกัดจากเมล็ดลูกซัดสามารถฆ่าเซลล์มะเร็งเช่นเซลล์มะเร็งเต้านมและมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

นอกจากนี้ยังพบว่าเมล็ดลูกซัดสามารถช่วยบรรเทาอาการของโรคลำไส้ใหญ่อักเสบชนิดเป็นแผล (Ulcerative colitis) โรคผิวหนังและอาการอื่นๆ อีกมากมาย

ก้าวเข้าสู่อายุ 50 อย่างมั่นใจ

จะเห็นได้ว่าเมล็ดลูกซัดนั้นเป็นสมุนไพรตั้งแต่สมัยโบราณ ปัจจุบันก็ได้รับการศึกษาวิจัยเพื่อยืนยันถึงคุณสมบัติทางยาที่ทั้งช่วยรักษาโรคและลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ จนปัจจุบันเราสามารถหาทานได้ง่ายขึ้นทั้งในรูปแบบของเครื่องดื่มเช่น ชาลูกซัดหรืออาหารเสริม และสารสกัดเมล็ดลูกซัดที่สกัดมาจากธรรมชาติก็ปลอดภัยต่อสุขภาพ เมล็ดลูกซัดมีความปลอดภัยสูง บางคนอาจพบว่ามีอาการอยากอาหารน้อยลง และอาจส่งผลกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ดังนั้นผู้ที่เป็นโรคเบาหวานควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ก่อนทาน

อันที่จริงวัยทองไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เพียงแค่ต้องเตรียมตัวรับมือให้พร้อมกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับร่างกายและดูแลเอาใจใส่ตัวเองมากขึ้น การเลือกอาหารเสริมสำหรับผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ MONO ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ดี เพราะมีสารสกัดจากธรรมชาติ 9 ชนิด ที่มีคุณสมบัติคล้ายฮอร์โมนเพศหญิง ช่วยลดอาการวัยทองได้ จะเข้าไปช่วยเพิ่มและปรับให้กระบวนการในร่างกายทำงานอย่างเป็นระบบ มีสารอาหารครบถ้วนเพื่อช่วยสร้างสิ่งที่ร่างกายขาด และสารสกัดบางชนิดมียังมีคุณสมบัติช่วยปกป้อง บำรุงเซลล์ผิวให้ดูอ่อนเยาว์ และมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งยังได้คัดสรรและรวบรวมสุดยอดสารสกัดธรรมชาติที่เหมาะกับผู้หญิงวัยนี้มาไว้จบในอาหารเสริมแค่เม็ดเดียว

    Related Posts

    One thought on ““เมล็ดลูกซัด” สมุนไพรกระตุ้นฮอร์โมน ฟื้นคืนสมรรถภาพและสุขภาพทางเพศ

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Scroll To Top