Exclusing Offer For Thai Residents

Blog

Jan 30 2020

“ตังกุย” สมุนไพรเพื่อสุขภาพผู้หญิงโดยเฉพาะ


Menopause, ตังกุย (Dong Quai)

“ตังกุย” สมุนไพรเพื่อสุขภาพผู้หญิงโดยเฉพาะ

สมุนไพรชนิดหนึ่งซึ่งได้รับการนำมาใช้ตั้งแต่ครั้งโบราณ เกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้านในแถบประเทศตะวันออกไม่ว่าจะเป็นจีน เกาหลี ญี่ปุ่น หรือเวียดนาม ก็คือ “ตังกุย” นั่นเองค่ะ ตังกุยเป็นสมุนไพรสารพัดประโยชน์ มีสรรพคุณทางยาและช่วยบำรุงร่างกาย นอกจากนี้สารสกัดตังกุย (Dong Quai Extract) ยังมีประโยชน์ต่อผู้หญิงเราอย่างมากอีกด้วย

แต่หลายคนมักสับสนระหว่างตังกุยกับโสม ความจริงแล้วสมุนไพรสองชนิดนี้เป็นพืชคนละประเภทกันนะคะ แต่เรื่องสรรพคุณทางยานั้นขอบอกว่าตังกุยมีไม่น้อยกว่าโสมแน่นอน ถ้าใครอยากรู้จักกับตังกุย สมุนไพรมากคุณค่าสำหรับผู้หญิงแล้วล่ะก็ ลองมาดูไปพร้อมกันเลยค่ะ

ตังกุย (Dong Quai) คืออะไร?

ตังกุย (Female Ginseng) หรือที่ภาษาพื้นบ้านของไทยเรียกกันว่า “โกศเชียง” นั้น เป็นพืชที่อยู่ในวงศ์เดียวกับผักชี  เป็นพืชล้มลุกสูงประมาณ 40 – 100 เซนติเมตร ส่วนที่อยู่ใต้ดินเป็นเหง้าขนาดอวบใหญ่ทรงกระบอก รสชาติเผ็ดหวานและมีรากแขนงแตกออกมา เปลือกเป็นสีน้ำตาล นิยมใช้ส่วนเหง้าที่ว่านี้มาตากแห้ง ชงเป็นชาสมุนไพรหรือนำมาทำเป็นยาตามวิถีชาวบ้านนับตั้งแต่ครั้งอดีต

สรรพคุณน่ารู้ของสารสกัดตังกุย (Dong Quai Extract)

ตังกุยเป็นสมุนไพรมากคุณค่าที่มีสาระสำคัญต่าง ๆ หลายชนิด นอกจากนี้ยังสามารถนำน้ำมันหอมระเหยจากต้นตังกุยมาทำยาได้ นอกจากนี้ยังมีสารอาหารสำคัญที่อยู่ในตังกุยอีกหลายประเภท เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 12 และวิตามินอี ทำให้ตังกุยมีสรรพคุณเป็นยารักษาโรค บำรุงกำลัง และรักษาโรคเกี่ยวกับผู้หญิงเราได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ

สรรพคุณของตังกุยมีหลายอย่าง ได้แก่

  • ช่วยบำรุงร่างกายและหัวใจ โดยเฉพาะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบหัวใจ นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของอวัยวะภายในอีกหลายแห่ง ทั้งบำรุงตับ ม้าม ต่อมน้ำเหลือง บำรุงเลือด ฟอกเลือด ทำให้ระบบเลือดไหลเวียนเลือดทำงานเต็มประสิทธิภาพ ป้องกันโรคโลหิตจาง
  • บรรเทาอาการปวดเมื่อย แก้ปวดศีรษะ วิงเวียน หูอื้อ ใจสั่น
  • ช่วยบำรุงสมอง ทำให้สมองทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นความจำให้จดจำสิ่งต่าง ๆ ได้ดี
https://www.youtube.com/watch?v=Vb1FcQ301xw
  • เป็นยาแก้ไข้ แก้ไอ นอกจากนี้ยังใช้แก้อาการหวัด หอบหืด และช่วยขับเสมหะ
  • เป็นส่วนผสมในยาหอม เนื่องจากในเหง้าตังกุยมีน้ำมันหอมระเหยที่มีสรรพคุณบำรุงร่างกายและมีกลิ่นสดชื่น จึงสามารถนำน้ำมันหอมระเหยมาเป็นส่วนผสมในยาหอม ช่วยลดอาการคลื่นไส้ วิงเวียนได้ดี
  • รักษาโรคผิวหนัง เนื่องจากตังกุยมีฤทธิ์ต่อต้านการเจริญเติบโตของเชื้อโรค จึงช่วยบรรเทาและรักษาอาการของโรคผิวหนังที่เกิดจากการติดเชื้อได้

ประโยชน์ของสารสกัดตังกุยสำหรับผู้หญิง

1. เป็นยาแก้ลม

ตามประกาศของคณะกรรมการแห่งชาติด้านยา (ฉบับที่ 5) ระบุไว้ว่า มีการใช้โกฐเชียงหรือตังกุยเพื่อเป็นยารักษาอาการเกี่ยวกับระบบไหลเวียนโลหิตหรือใช้เป็นยาแก้ลม มีการบันทึกถึงตำรับยาแก้ลมวิงเวียน แก้อาการหน้ามืด ตาลาย ใจสั่น คลื่นเหียน อาเจียน และช่วยแก้ลมจุกแน่นในท้อง โดยใช้ตังกุยเป็นสมุนไพรบรรเทาอาการ

2. รักษาอาการของโรคโลหิตจาง

ตังกุยอุดมไปด้วยวิตามินบี 12 ที่ช่วยบำรุงเลือด สร้างเม็ดเลือด และกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต นอกจากนี้วิตามินบี 12 ยังทำให้ผิวพรรณของผู้หญิงสวยเปล่งปลั่งและดูมีน้ำมีนวลขึ้นด้วย

3. มีส่วนช่วยยับยั้งเนื้องอกในมดลูกและรังไข่

จากงานวิจัย พบว่า ตังกุยช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอกในมดลูกและรังไข่ นอกจากนี้ยังสามารถออกฤทธิ์ยับยั้งเซลล์มะเร็งต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยต้านการอักเสบและยังนำมาใช้ในการรักษาโรคหอบหืดได้

https://www.youtube.com/watch?v=dZv592-z7Zw

4. แก้ปวดประจำเดือนได้ดี

ตังกุยมีสมญานามว่าเป็นโสมสำหรับผู้หญิง เพราะมันมีสารสำคัญอย่าง Ligustilide และยังมีวิตามินบี 12 ช่วยออกฤทธิ์บรรเทาอาการปวดประจำเดือน ขับประจำเดือนและป้องกันการเกิดลิ่มเลือด เหมาะสำหรับสาว ๆ ที่ชอบปวดท้องเวลามีประจำเดือนหรือผู้หญิงที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ

5. บรรเทาอาการของผู้หญิงวัยทอง

วัยทองหรือวัยหมดประจำเดือนเป็นช่วงวัยที่ฮอร์โมนในร่างกายผู้หญิงเกิดความเปลี่ยนแปลง เช่น เกิดอาการร้อนวูบวาบ ช่องคลอดแห้ง ประจำเดือนเริ่มมาไม่สม่ำเสมอ เป็นต้น ซึ่งตังกุยก็มีสรรพคุณช่วยลดและบรรเทาอาการที่เกิดขึ้นได้ค่ะ

6. ช่วยบำรุงและฟอกเลือด

เนื่องจากเหง้าของตังกุยมีรสเผ็ดหวาน เป็นยาสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อนเล็กน้อย และยังออกฤทธิ์ต่อหัวใจ ตับ และม้าม จึงมีการนำตังกุยมาใช้เป็นยาบำรุงและฟอกเลือด ขับภาวะเลือดพร่อง ช่วยบำรุงระบบไหลเวียนโลหิตให้ทำงานเต็มประสิทธิภาพ

ช่วงเวลาที่ผู้หญิงมีประจำเดือน ร่างกายจะอ่อนเพลียง่ายกว่าปกติเนื่องจากร่างกายเสียเลือดผู้หญิงเราจึงต้องการสารอาหารมาบำรุงเพื่อชดเชยเลือดที่เสียไป โดยการรับประทานอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ ตับหรือผักใบเขียวที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก หรือจะรับประทานอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของสมุนไพรอย่างตังกุยมี่มีสรรพคุณช่วยสร้างเลือด บำรุงเลือด และฟอกเลือดร่วมด้วยก็ได้  

พญ.สุภาณี ศุกระฤกษ์ อายุรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวถึงตังกุยในบทความวิชาการ

ผลข้างเคียงจากการรับประทานตังกุย

ปัจจุบันเรายังไม่พบผลข้างเคียงหรืออาการเป็นพิษของการรับประทานตังกุย แต่ก็มีข้อควรระวังสำหรับคนบางกลุ่มที่ไม่ควรรับประทานสมุนไพรชนิดนี้เพราะอาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อร่างกายทั้งทางตรงและทางอ้อม ได้แก่

  • สตรีมีครรภ์

การรับประทานตังกุยระหว่างตั้งครรภ์อาจส่งผลกระทบต่อทารกน้อยในครรภ์ได้ เนื่องจากในสมุนไพรอย่างตังกุยมีสารที่ส่งผลต่อการทำงานของกล้ามเนื้อมดลูก นอกจากนี้ยังเคยมีกรณีที่หญิงตั้งครรภ์รับประทานตังกุยปริมาณมากในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ ทำให้ทารกที่เกิดออกมาพิการ ถึงแมจะยังไม่มีข้อพิสูจน์ออกมาว่าเป็นเพราะตังกุยได้อย่างไร แต่เราก็ต้องเลือกปลอดภัยไว้ก่อนด้วยการงดรับประทานตังกุยช่วงที่กำลังท้อง ไว้คุณแม่ค่อยกลับมาบำรุงร่างกายหลังคลอดก็ยังไม่สายค่ะ

  • ผู้ป่วยแผลเลือดออกเรื้อรัง

ผู้ป่วยในกลุ่มนี้ก็เป็นอีกกลุ่มที่ควรระวังในการรับประทานตังกุย เพราะสารในตังกุยอาจส่งผลให้เกล็ดเลือดแข็งตัวช้าลง ทำให้แผลที่มีเลือดออกหายยาก เลือดหยุดไหลช้า

  • ผู้ป่วยที่ป่วยที่อ่อนไหวต่อฮอร์โมน

เช่น ผู้ป่วยมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก หรือเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ก็ไม่ควรรับประทานตังกุยนะคะ เพราะในตังกุยมีสารที่ออกฤทธิ์คล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิงของเรา จนอาจไปกระตุ้นอาการของโรคเหล่านั้นได้

  • ผู้ป่วยที่ร่างกายขาดโปรตีนเอส (S)

ผู้ป่วยที่ขาดโปรตีนประเภทโปรตีนเอส (S) จะทำให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดโรคภาวะลิ่มเลือดอุดตันมากกว่าปกติ จึงยังไม่ควรรับประทานตังกุยเพราะสารที่ออกฤทธิ์คล้าย ฮอร์โมนเอสโตรเจน อาจไปกระตุ้นอาการเหล่านี้ได้

  • ผู้ป่วยหลังผ่าตัด

เนื่องจากตังกุยทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดเกาะตัวช้า ผู้ป่วยที่เพิ่งผ่านการผ่าตัดจึงไม่ควรรับประทานเพราะอาจทำให้แผลหายช้าลงค่ะ

ตังกุยคือสมุนไพรที่เรารู้จักกันมานานแล้ว แต่สาว ๆ หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าเจ้าสารสกัดจากตังกุยนั้นนอกจากจะแตกต่างจากโสมแล้ว ยังมีสรรพคุณหลายอย่างเหมาะกับสภาพร่างกายของผู้หญิงเราโดยเฉพาะ แต่ก่อนเลือกรับประทานอาหารเสริมที่มีสารสกัดจากตังกุย ก็อย่าลืมเช็กให้มั่นใจก่อนว่าร่างกายของเราพร้อมและเหมาะสม

    Related Posts

    One thought on ““ตังกุย” สมุนไพรเพื่อสุขภาพผู้หญิงโดยเฉพาะ

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Scroll To Top