Exclusing Offer For Thai Residents

Blog

Jul 07 2020

“ทับทิม” เอสโตรเจนต้านมะเร็งในวัยทอง


Menopause, ทับทิม (Pomegranate)

“ทับทิม” เอสโตรเจนต้านมะเร็งในวัยทอง

ทับทิม ผลไม้สีแดงที่แกะออกมาแล้วรูปร่างเหมือนพลอยสีแดงหรืออัญมณีล้ำค้าที่สวยเกินจะรับประทาน บางคนก็อาจจะไม่ชอบกินผลสดๆ เพราะมีเม็ดเล็กๆ อยู่ข้างในจึงอาจเลือกรับประทานในรูปแบบของน้ำผลไม้แทน หรือบางคนก็โรยลงบนสลัดจานโปรดเพื่อเพิ่มความกรุบกรอบเวลาเคี้ยว เพิ่มอรรถรสไปอีกแบบ แต่รู้ไหมว่า…ทับทิมนั้นมีคุณสมบัติช่วยสมดุลฮอร์โมนให้กับผู้หญิงอย่างเรา?

ทับทิมและความเชื่อจากตำนานและศาสนา

หากจะพูดถึงความนิมยมที่เพิ่มขึ้นของทับทิมเนื่องจากประโยชน์ทางยาและสุขภาพแล้ว เราก็คงต้องพูดย้อนไปถึงจุดเริ่มต้นของทับทิมกันก่อน ทับทิมเป็นผลไม้มงคลของหลากหลายศาสนา ในตำนานเทพเจ้ากรีกเมล็ดทับทิมใช้แทนสัญลักษณ์ของชีวิต การปฏิรูปและการสมรส ทับทิมน่าจะมีต้นกำเนิดมาจากอิหร่าน อาฟกานิสถานและในตำนานของเปอร์เซียการรับประทานทับทิมจะช่วยให้ล่องหนได้

ในศาสนายิวเชื่อว่าทับทิมมีทั้งหมด 613 เมล็ดซึ่งหมายถึงบัญญัติ 613 ในไบเบิล ทับทิมถือเป็นผลไม้ศักดิ์สิทธิ์เนื่องด้วยผลที่กลมสวยสีชมพูอมแดงและเมล็ดข้างในที่เรียงกันอย่างสวยงาม รวมถึงดอกของทับทิมก็สวยงามไม่แพ้กันซึ่งทับทิมยังเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์อีกด้วย

ในศาสนาคริสต์ต้นทับทิมเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์และเชื่อมโยงกับการยุติการล่ายูนิคอร์น ในศาสนาอิสลามทับทิมเป็นผลไม้มงคลในงานแต่งงานและเชื่อว่าหากคู่แต่งงานได้รับประทานทับทิมแล้วจะมีลูกเต็มบ้าน ในประเทศอินเดียเราจะหาร้านที่ขายน้ำทับทิมคั้นสดได้ตามท้องถนนทั่วไปเนื่องจากมีความเชื่อว่าน้ำทับทิมจะช่วยให้ผู้หญิงเจริญพันธุ์และสมบูรณ์พร้อมจะมีลูก จากที่กล่าวมาจะเห็นว่าทับทิมนั้นมีความเชื่อเกี่ยวกับการเจริญพันธุ์ สุขภาพดี แข็งแรงและความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งเป็นความเชื่อมาจากหลากหลายวัฒนธรรมและศาสนาซึ่งคงเป็นเหตุผลว่าทำไมทับทิมถึงดีต่อสุขภาพ

เมล็ดทับทิมนั้นอุดมไปด้วยลิกแนน (Lignans) ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ต้านมะเร็งและเพิ่มฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน ไฟโตเอสโตรเจน คือ สารประกอบธรรมชาติที่พบได้ในพืช มีคุณสมบัติคล้ายกับฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน จึงสามารถใช้ทดแทนฮอร์โมนเอสโตรเจนได้เพื่อการป้องกันความผิดปกติของร่างกายต่างๆ ได้ เช่น มะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด ลดความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน และ อาการหลังการหมดประจำเดือนได้อีกด้วย

ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนมักมีอาการร้อนวูบวาบ หงุดหงิด ผิวหนังและเยื่อบุบริเวณช่องคลอดแห้ง อักเสบง่าย มีความเสี่ยงต่อภาวะกระดูกพรุนและโรคหัวใจขาดเลือดสูงขึ้น การใช้ฮอร์โมนทดแทนอาจจะช่วยลดอาการต่างๆ ลงได้แต่ก็ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งเต้านม ดังนั้นการได้รับสารไฟโตเอสโตรเจนจึงอาจเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้หญิงที่ไม่ต้องการใช้ฮอร์โมนทดแทน มีการศึกษาจำนวนมากที่บ่งชี้ว่าการรับประทานอาหารที่ทำจากถั่วเหลืองอย่างสม่ำเสมอสามารถเพิ่มความหนาแน่นของกระดูกและลดอาการร้อนวูบวาบที่เกิดจากภาวะหมดประจำเดือนได้

สารไฟโตเอสโตรเจนนั้นสามารถทำได้ทั้งเสริมและต้านฮอร์โมนเอสโตรเจน ในกรณีที่มีเอสโตรเจนในร่างกายมากเกินไป ไฟโตเอสโตรเจนจะไปจับกับตัวรับของเอสโตรเจนในเซลล์เพื่อยับยั้งการทำงานของเอสโตรเจน ในขณะที่เมื่อร่างกายเกิดการขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน เช่น ผู้หญิงก่อนและหลังหมดประจำเดือน ไฟโตเอสโตรเจนจะไปจับกับตัวรับในเซลล์และออกฤทธิ์เหมือนฮอร์โมนเอสโตรเจน

หน้าที่ของเอสโตรเจนในผู้หญิงวัยทอง

ในปัจจุบันไฟโตเอสโตรเจนเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก ชนิดหลักของไฟโตเอสโตรเจนอย่างไอโซฟลาโวน (Isoflavones) ก็จะพบในถั่วเหลืองและลิกแนน (Lignans) พบมากในแฟลกซ์ แต่ในทับทิมนั้นสารประกอบไฟโตเอสโตรเจนนั้นน่าทึ่งมาก พบว่ามีสารประกอบ 17-Alfa-Estradiol ในน้ำมันเมล็ดทับทิม โดยสารประกอบนี้เหมือนฝาแฝดของเอสโตรเจนที่ผลิตเป็นจำนวนมากในร่างกายผู้หญิงเหมือนเป็นอีกเวอร์ชั่นหนึ่งของเอสโตรเจนก็ว่าได้ และเป็นการค้นพบครั้งแรกในพืชอีกด้วย

ในผู้หญิงตั้งแต่วัยที่เริ่มย่างเข้าสู่ภาวะเจริญพันธุ์ไปจนถึงวัยก่อนหมดประจำเดือน รังไข่จะเป็นอวัยวะหลักที่มีการสังเคราะห์และหลั่งเอสโตรเจนที่สำคัญนั่นก็คือ 17β-estradiol แหล่งที่มาของ 17β-estradiol ในผู้หญิงวัยหลังหมดประจำเดือนและในผู้ชายจะได้มาจากการเปลี่ยนแปลง ของเทสโทสเตอโรนคือฮอร์โมนเพศชายและ Androstenedione คือแอนโดรเจนที่เป็นหนึ่งในฮอร์โมนเพศชาย มีหน้าที่จำแนกความแตกต่างทางเพศของผู้ชายและผู้หญิงไปเป็น 17β-estradiol

ฮอร์โมนเอสโตรเจนนอกจากจะให้ผลในการควบคุมให้เซลล์หรือเนื้อเยื่อเป้าหมายทำงานเป็นปกติแล้วเอสโตรเจนส์ยังมีบทบาทที่สำคัญต่อพยาธิสภาพต่าง ๆ ของร่างกายหลายกรณี เช่น โรคมะเร็ง โรคที่เกี่ยวกับระบบเมตาบอลิซึม โรคของระบบไหลเวียนเลือดและหัวใจ ความเสื่อมของระบบประสาท การอักเสบ และโรคกระดูกพรุน เป็นต้น

เอสโตรเจนและโรคมะเร็ง

ทับทิมนั้นดีต่อผู้หญิงที่มีเอสโตรเจนต่ำเท่านั้นหรือ? คำตอบก็คือไม่ใช่ เอสโตรเจนเป็นฮอร์โมนที่สำคัญมากในเพศหญิงและผู้หญิงแต่ละคนที่อยากจะสุขภาพดี แลดูอ่อนเยาว์ หุ่นดี กระปรี้กระเปร่าและมีรอบเดือนที่ดีนั้นต่างต้องการเอสโตรเจนเป็นอย่างมาก ในโรคที่เกี่ยวกับมดลูก โรคมะเร็ง (เต้านม มดลูกและไทรอยด์) และเนื้องอกในมดลูก เอสโตรเจนนั้นเป็นส่วนที่รับผิดชอบต่อเซลล์ที่เพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วรวมถึงการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งด้วย

แต่ประเด็นหลักไม่ใช่แค่เอสโตรเจนที่เป็นส่วนสำคัญก็คือเจ้า 17β-estradiol ที่กล่าวไปข้างต้น ซึ่งต้องบอกเลยว่าร้ายกาจมาก เจ้า 17β-estradiol นั้นจะพบในผู้หญิงที่ใช้ผลิตภัณฑ์เสริมความงามพวกสกินแคร์ราคาถูกและไม่ได้มาตรฐานการผลิต มีภาวะเป็นพิษสูงในร่างกายจากการย่อยอาหารที่ไม่ดีและตับทำงานไม่เต็มที่ ใช้ชีวิตที่มีความเครียดสูงซึ่งก่อให้เกิดภาวะ “Progesterone steal” ซึ่งจะเพิ่มระดับคอร์ติซอลในร่างกาย และเสี่ยงต่อการเป็นโรคทางพันธุกรรมซึ่งเกิดจากร่างกายไม่รับฮอร์โมนเอสโตรเจนได้อย่างเต็มที่ (poor estrogen metabolizer)

พืชบางชนิดอย่างทับทิมถูกเรียกว่าตัวต้านฮอร์โมนเพศหญิง Selective Estrogen Receptor Modulators (SERMs) ซึ่ง SERM นั้นเป็นสารประกอบที่แนบตัวมันกับตัวรับเอสโตรเจน (estrogen receptor) ซึ่งทำให้ไม่มีช่องว่างให้ Antagonistic estrogen ไปต่อติดกับเซลล์ หากเอสโตรเจนไม่สามารถแนบชิดติดกับเซลล์เต้านมได้ เซลล์นั้นไม่ได้รับสัญญาณจากเอสโตรเจนเพื่อเจริญเติบโตหรือเพิ่มจำนวนเซลล์ ก็จะไม่เกิดเนื้องอกหรือเซลล์มะเร็งนั่นเอง และนี่ก็เป็นชีววิทยาที่ธรรมชาติสร้างขึ้น

ฉะนั้นทับทิมนั้นดีต่อผู้หญิงที่มีเอสโตรเจนต่ำ เช่น ผู้หญิงก่อนและหลังหมดประจำเดือน และผู้หญิงที่ประสบกับปัญหาการมีเอสโตรเจนสูงมากเช่น กลุ่มที่เป็นมะเร็งเต้านม เนื้องอกในมดลูก มะเร็งไทรอยด์ PMS และเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดปกติ

ในยา Tamoxifen ที่สั่งจ่ายให้ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมนั้นก็เป็น SERM เช่นกันยกเว้นแต่มีผลข้างเคียงเยอะแยะมากมายและไม่แนะนำให้ใช้ในระยะยาว และในงานวิจัยบอกไว้ว่า ในบทสรุปเราแนะนำว่า น้ำทับทิมสกัดเข้มข้นนั้นแสดงเป็น SERM และอาจจะช่วยป้องกันการเกาะตัวกับเอสโตรเจนในเซลล์มะเร็งและเซลล์เต้านม สารสกัดจากทับทิมยังมีฤทธิ์การสร้างเซลล์มะเร็งเต้านมขึ้นใหม่และอาจจะฆ่าเซลล์มะเร็งเหล่านั้นด้วย

อาหารที่อุดมไปด้วยไฟโตเอสโตรเจน

ในธรรมชาติสามารถพบสารไฟโตเอสโตรเจนที่มีฤทธิ์ทางชีวภาพได้ 3 ชนิดหลัก คือ ไอโซฟลาโวน (Isoflavones) ลิกแนน (Lignans) และ คิวเมสแทน (Coumestan) สารไอโซฟลาโวนพบมากผลไม้ที่มีฝัก โดยเฉพาะในถั่วหลือง จากการทดลองในหนูทดลองพบว่าสารจีนิสทีน (Genistein) ให้ผลคล้ายกับการใช้ฮอร์โมนทดแทนซึ่งสามารถลดการสูญเสียมวลกระดูกได้ โปรตีนถั่วเหลืองสามารถป้องกันการสูญเสียเนื้อกระดูกที่เกิดจากขาดฮอร์โมนจากรังไข่ของหนูที่ถูกตัดรังไข่ทิ้ง และสารลิกแนนนั้นจะพบมากในน้ำมันจากเมล็ดพืช ผลไม้ ผัก ถั่ว เมล็ดข้าว พบมากในน้ำมันจากแฟลกซ์

นอกจากนี้ยังพบไฟโตเอสโตรเจนในตังกุย ใบขี้เหล็ก กระเทียม แปะก๊วย ลูกพรุน งา มะพร้าว เป็นต้น ซึ่งในผักผลไม้หลากหลายสีนั้นล้วนเต็มไปด้วยคุณประโยชน์นานับประการต่อสุขภาพร่างกายและการปรับสมดุลให้ฮอร์โมนกลับมาบาลานซ์อีกครั้ง

สรุป

ทับทิมนอกจากจะเป็นผลไม้ที่มีอร่อยและดีต่อสุขภาพ น้ำทับทิมมีส่วนช่วยให้การเจริญพันธุ์สมบูรณ์ขึ้น อีกทั้งยังมีคุณสมบัติที่ช่วยต้านมะเร็งและโรคอื่นๆ อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการนำทับทิมมาทำเป็นสารสกัดทับทิมเข้มข้นเพื่อให้การรับประทานได้ง่ายและสะดวกขึ้นจึงสามารถบำรุงร่างกายและผิวพรรณได้ในทุกๆ วัน คุณประโยชน์จากทับทิมที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินและไฟโตเอสโตรเจนทำให้ทับทิมเป็นตัวเลือกที่ดีมากๆ สำหรับผู้หญิงทุกวัย ไม่ว่าใครก็แล้วแต่ที่อยากจะลดคอเลสเตอรอล ปรับสมดุลร่างกาย ดูแลผิวหรือแม้แต่ปรับสมดุลฮอร์โมนก็มีสารสกัดทับทิมเป็นที่ 1 อยู่ในใจเพื่อสุขภาพและความสวยความงามของผู้หญิงทุกวัย

อันที่จริงวัยทองไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เพียงแค่ต้องเตรียมตัวรับมือให้พร้อมกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับร่างกายและดูแลเอาใจใส่ตัวเองมากขึ้น การเลือกอาหารเสริมสำหรับผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนและผู้หญิงที่มีปัญหาเรื่องฮอร์โมนผิดปกติ ผลิตภัณฑ์ MONO ถือเป็นอีกตัวเลือกที่ดี เนื่องจากมีสารสกัดจากธรรมชาติ 9 ชนิด ที่มีคุณสมบัติคล้ายฮอร์โมนเพศหญิง ช่วยลดอาการวัยทองได้ จะเข้าไปช่วยเพิ่มและปรับให้กระบวนการในร่างกายทำงานอย่างเป็นระบบ มีสารอาหารครบถ้วนเพื่อช่วยสร้างสิ่งที่ร่างกายขาด และสารสกัดบางชนิดมียังมีคุณสมบัติช่วยปกป้อง บำรุงเซลล์ผิวให้ดูอ่อนเยาว์ และมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งยังได้คัดสรรส่วนประกอบจากธรรมชาติเหมาะกับผู้หญิงทุกวัยโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในวัยทอง MONO ได้รวบรวมสุดยอดสารสกัดจากธรรมชาติมาไว้จบในอาหารเสริมแค่เม็ดเดียวเพื่อผู้หญิงทุกวัย

    Related Posts

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Scroll To Top