Exclusing Offer For Thai Residents

Blog

Jul 14 2020

บุกเบิก “สารสกัดจากเปลือกสน” ตำนานแห่งการรักษาโรค


Menopause, เปลือกสน (Pine Bark)

บุกเบิก “สารสกัดจากเปลือกสน” ตำนานแห่งการรักษาโรค

สารสกัดจากเปลือกสนบางคนอาจคิดว่าเป็นพวกน้ำมันหอมระเหยเอาไว้ตั้งในห้องให้กลิ่นหอมๆ แต่หารู้ไม่ว่าสารสกัดจากเปลือกสนนั้นเป็นอาหารเสริมและเป็นยารักษาโรคสารพัดชนิดตั้งแต่เมื่อ 500 ปีก่อน คนสมัยก่อนนำเปลือกสนมาต้มเพื่อสกัดเอาเฉพาะสารสกัดเข้มข้นมารับประทานแก้โรคลักปิดลักเปิด น่าแปลกที่เปลือกไม้ที่แสนจะธรรมดาจะมีคุณค่าต่อร่างกายมหาศาล อุดมไปด้วยวิตามินซีและคุณสมบัติอันน่าทึ่งหลากหลายอย่าง ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าพลังจากธรรมชาตินั้นเหลือเชื่อและดีต่อสุขภาพของเรามากมายเลยทีเดียว วันนี้ MikaNutra เลยจะมาย้อนเวลาไปแอบดูว่าเปลือกสนนั้นมีดีอย่างไร ทำไมถึงเป็นที่นิยมในปัจจุบัน

นักสำรวจและการใช้เปลือกสนรักษาโรค

ในป่าทางตอนใต้ของฝรั่งเศสนั้นเต็มไปด้วยต้นสนหลากหลายสปีชีส์และนั่นรวมไปถึงต้นสนฝรั่งเศส หรือ French pine trees (Pinus pinaster) ที่อุดมไปด้วยคุณสมบัติทางยาและช่วยในเรื่องสุขภาพของมนุษย์ ย้อนกลับไปในช่วงปี 1500s ในระหว่างการเดินเรือที่ยาวนานจากฝรั่งเศสไปสู่โลกใหม่ Jacques Cartier นักสำรวจชาวฝรั่งเศสและลูกเรือของเขานั้นประสบกับปัญหาทางสุขภาพที่ในสมัยนั้นนักเดินเรือและโจรสลัดนั้นเป็นกัน นั่นก็คือโรคลักปิดลักเปิดที่เกิดจากการขาดวิตามินซี เรื่องราวก็คือเขาไปพบเจอกับชนเผ่าหนึ่งที่ได้บอกเล่าให้กับ Jacques Cartier ฟังเกี่ยวกับการใช้เปลือกของต้นสนในบริเวณป่าแถบนั้นมาต้มเพื่อสกัดเอาสารของเปลือกสนออกมา เอามาดื่มเป็นชาเพื่อป้องกันการเกิดโรคลักปิดลักเปิด

Portrait of Jacques Cartier by Théophile Hamel from Wikipedia

ในปัจจุบันเราทราบกันว่าเปลือกสนนั้นเป็นแหล่งสำคัญของวิตามินซี อุดมไปด้วยสารพฤกษเคมี (Phytochemical) สารเคมีตามธรรมชาติที่พบในพืช มีฤทธิ์ทางชีวภาพที่มีส่วนช่วยในการต่อต้านหรือป้องกันโรค แต่สารประกอบที่สำคัญที่สุดของเปลือกสนก็คือ โปรแอนโธไซยานิดิน (Proanthocyanidin) จัดอยู่ในกลุ่มไบโอฟลาโวนอยด์ Oligomeric Proanthocyanidin Complexes (OPCs) ที่พบมากที่สุดในสารสกัดจากเมล็ดองุ่น

OPCsเป็นสารที่พบในเมล็ด ดอกและเปลือกของผักผลไม้เปลือกแข็ง ถูกค้นพบโดยชาวฝรั่งเศส ดอกเตอร์แจ๊ค มาสคีเยร์ (Jack Masquelier) ที่เป็นผู้ค้นคว้าและคิดค้นการสกัดสาร OPCs ให้มีความบริสุทธิ์โดยปราศจากสารเจือปนอื่นๆ เช่น สารแทนนินหรือสารรสฝาด

OPCs เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีคุณภาพดี มีอานุภาพสูงกว่าวิตามินซีถึง 20 เท่าและสูงกว่า วิตามินอีกว่า 50 เท่า จึงได้รับขนานนามว่าเป็นสุดยอดสารต้านอนุมูลอิสระ (Super antioxidant) นอกจากนี้เมื่อทาน OPCs ร่วมกับวิตามินซีจะช่วยเสริมให้วิตามินซีที่ได้ถูกใช้ไปให้คืนสภาพกลับมาใช้ใหม่ได้อีกครั้ง บางคนจึงเรียก OPCs ว่าเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาของวิตามินซี นอกจากนี้ OPCs ยังสามารถละลายได้ทั้งในน้ำและในน้ำมัน ทำให้สามารถแทรกซึมเข้าสู่เซลล์ทั่วทั้งร่างกายรวมถึงเซลล์สมอง ฉะนั้นเราสามารถเหมารวมว่า OPCs นั้นเป็นอาหารเสริมที่สามารถดูแลร่างกายแบบครบเครื่องตั้งแต่หัวจรดเท้าได้เลยทีเดียว

พิกโนจีนอลคืออะไร?

พิกโนจีนอล (Pycnogenol) คือชื่ออีกชื่อหนึ่งของสารสกัดจากเปลือกสนฝรั่งเศสมาริไทม์ ซึ่งใช้เพื่อเป็นอาหารเสริมจากธรรมชาติเพื่อช่วยรักษาอาการต่างๆ ตั้งแต่ ผิวแห้ง สมาธิสั้น และอื่นๆ พิกโนจีนอลประกอบไปด้วยสารออกฤทธิ์ที่พบได้ในเปลือกของถั่วลิสง เมล็ดองุ่นและเปลือกของวิชเฮเซล (Witch hazel)

พิกโนจีนอลหรือสารสกัดจากเปลือกสนนั้นส่วนมากจะอยู่ในรูปแบบของอาหารเสริมที่สามารถรับประทานได้ อย่างไรก็ตามสารสกัดจากเปลือกสนสามารถใช้ในรูปแบบอื่นได้ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้เพื่อรักษาอะไร การเริ่มรับประทานควรทานในขนาดที่น้อยก่อนเพื่อดูว่ามีอาการข้างเคียงหรืออาการแพ้หรือไม่ และสามารถเพิ่มขนาดขึ้นตามลำดับหากมั่นใจแล้วว่าไม่มีผลข้างเคียงจากการรับประทานสารสกัดจากเปลือกสน

จากการรายงานของ National Institutes of Health ปริมาณที่ปลอดภัยในการรับประทานสารสกัดจากเปลือกสนคือ 50 ถึง 450 มิลลิกรัมต่อวันในระยะเวลา 1 ปี และการใช้ในรูปแบบของครีมบำรุงผิวนั้นปลอดภัยเมื่อใช้ต่อเนื่องกันเป็นเวลา 7 วันและการใช้ในรูปแบบของผงแป้งเพื่อทาผิวสามารถใช้ต่อเนื่องได้ถึง 6 สัปดาห์

เพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ-กระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต

หากคุณมีน้ำหนักเกิน รูปร่างไม่สมส่วนหรือสุขภาพไม่แข็ง ร่างกายของคุณจะสร้างอนุมูลอิสระที่จะไปกระตุ้นในร่างกายอยู่ในภาวะอักเสบซึ่งทำให้ร่างกายปวดเมื่อย รู้สึกไม่สบายตัว ส่วนอวัยวะภายในก็ทำงานหนัก เจ้าอนุมูลอิสระยังเข้าไปทำลาย DNA และทำให้ร่างกายอ่อนแออีกด้วย การเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระเข้าไปในร่างกายก็เหมือนมีรถดับเพลิงที่ช่วยดับไฟที่โหมกระหน่ำไปทั่วร่างกายให้หายไป อาการอักเสบก็ลดลง สุขภาพร่างกายก็ดีขึ้นตามลำดับ

จากการวิจัยพบว่าสารสกัดจากเปลือกสนสามารถช่วยป้องกันและลดความเสียหายจากการเกิดออกซิเดชั่นของอนุมูลอิสระ ฉะนั้นการเลือกรับประทานอาหารที่อยู่ในกลุ่มผักและผลไม้ที่มีกากใยอาหารสูงนั้นเป็นเรื่องสำคัญมากในการช่วยร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์

สารสกัดจากเปลือกสนนั้นมีความสำคัญต่อระดับของไนตริกออกไซด์ (Nitric oxide) ในร่างกายซึ่งช่วยในการไหลเวียนเลือด ไนตริกออกไซด์คือสารที่ร่างกายผลิตขึ้นมาเพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อได้รับสารอาหารและออกซิเจนมากขึ้น ร่างกายจะหลั่งไนตริกออกไซด์ออกมาเพื่อมาขยายเส้นเลือดให้กว้างขึ้น ทำให้ออกซิเจนและสารอาหารสามารถเคลื่อนไปยังเซลล์ต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในการศึกษาล่าสุดพบว่าการผสมอาร์จินิน (Arginine) กรดอะมิโนที่ช่วยกระตุ้นการผลิตไนตริกออกไซด์และสารสกัดจากเปลือกสนเข้าด้วยกันสามารถช่วยปรับปรุงการหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้ดี หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับความต้องการทางเพศลดลงหรือหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หรือแม้แต่มีระดับความดันโลหิตสูง การกระตุ้นระดับไนตริกออกไซด์ในร่างกายคือวิธีที่ได้ผลและสามารถช่วยให้อาการเหล่านั้นดีขึ้นได้จริง

นอกจากนี้สารสกัดจากเปลือกสนยังช่วยในเรื่องของน้ำตาลในเลือดสูง ภาวะก่อนเบาหวาน หรือโรคเบาหวาน ในการทดลองกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน 77 คนที่รับประทานยาที่หมอสั่งควบคู่กับสารสกัดจากเปลือกสนปริมาณ 100 มิลลิกรัมพบว่าระดับน้ำตาลในเลือดนั้นดีขึ้น หลอดเลือดหัวใจแข็งแรง อย่างไรก็ตามควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานสารสกัดจากเปลือกสนควบคู่กับยารักษาโรคเบาหวานหรือยาโรคประจำตัวอื่นๆ

สารสกัดจากเปลือกสนและประโยชน์ต่อร่างกาย

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าเมื่อสมัย ค.ศ. 1500 ได้ใช้สารสกัดจากเปลือกสนในการรักษาโรคลักปิดลักเปิด กล่าวคือสารสกัดจากเปลือกสนนั้นอุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งนั่นช่วยในเรื่องของการรักษาอาการหวัดด้วย มีงานวิจัยในคนที่ป่วยเป็นหวัดจำนวน 146 คนพบว่าสารสกัดจากเปลือกสนช่วยร่นระยะเวลาในการป่วยเป็นหวัดให้หายเร็วขึ้น อีกทั้งยังลดอาการที่เกิดจากหวัดให้ทุเลาลง

นอกจากนี้ยังมีประโยชน์กับผู้ที่หลงๆ ลืมๆ รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เช่น ลืมว่าวางกุญแจรถไว้ที่ไหน จำไม่ได้ว่าจะพูดอะไร อาการแบบนี้คืออาการเริ่มต้นของอาการ ARCD หรือ Age-related Cognitive Decline เรียกง่ายๆ ว่าอาการสมองเสื่อมตามอายุ ความเครียด การทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์และการนอนหลับไม่เพียงพอ สิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดการหลงลืมซึ่งเกิดจากสุขภาพของสมองที่อ่อนแอลงนั่นเอง การรับประทานอาหารที่ดีและการออกกำลังกายถือเป็นการกระตุ้นการทำงานของสมองที่ดี ซึ่งสารสกัดจากเปลือกสนถือเป็นอาหารเสริมที่ดีต่อสมองเช่นกัน

จากงานวิจัยพบว่าคนที่อายุมากกว่า 55 ปีที่รับประทานสารสกัดจากเปลือกสนมากกว่า 1 ปีอย่างต่อเนื่องพบว่ามีผลลัพธ์ออกมาดีมาก วัดจากงานและผลงานที่ต้องใช้สมองเมื่อเทียบกับกลุ่มที่ทานยาหลอก นักทดลองเชื่อว่าสารต้านอนุมูลอิสระจากสารสกัดจากเปลือกสนนั้นมีประสิทธิภาพในการลดการเกิดภาวะความไม่สมดุลของการเกิดอนุมูลอิสระซึ่งอนุมูลอิสระเกิดจากความเครียด การทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์และการไม่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น

นอกจากนี้สารสกัดจากเปลือกสนยังช่วยในเรื่องของผิวพรรณอีกด้วย การที่ปล่อยให้ผิวถูกแสงแดดบ่อยๆ เพื่อให้ได้รับวิตามินซีถือเป็นเรื่องที่ดีและจำเป็นในการรักษาสุขภาพให้แข็งแรง จากการวิจัยพบว่าการที่ร่างกายไม่ได้รับแสงแดดอย่างพอเพียงนั้นอันตรายพอๆ กับการสูบบุหรี่เลยทีเดียว อย่างไรก็ตามเราก็ไม่ควรปล่อยให้ผิวเสียเพื่อให้ผิวได้รับแสงแดดอย่างพอเพียง สารสกัดจากเปลือกสนนั้นสามารถปกป้องผิวจากรังสี UVB และอาจช่วยลดการเกิดจุดด่างดำ อีกทั้งอาจช่วยปรับปรุงให้กำแพงที่เป็นเกราะปกป้องผิวนั้นแข็งแรงขึ้น หากคุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงแสงแดดได้ก็ควรให้สารสกัดจากเปลือกสนช่วยดูแลผิวของคุณ

ลดอาการอักเสบของร่างกายด้วยสารสกัดจากเปลือกสน

ไซโตไคน์ (Cytokine) คือกลุ่มของสารตั้งต้นของอาการอักเสบในระหว่างที่ร่างกายของเราจะมีสารนี้ตอนที่เราป่วยเป็นหวัดหรือเป็นไข้ บาดเจ็บ เป็นแผลหรือแม้แต่อาการปวดเมื่อยจากการออกกำลังกายอย่างหนัก หรือแม้กระทั่งผู้ที่ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง จากการวิจัยพบว่าสารสกัดจากเปลือกสนสามารถลดอาการอักเสบเบื้องต้นของ ไซโตไคน์ IL-1 and IL-6 ได้ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการอักเสบเรื้อรัง

สารสกัดจากเปลือกสนสามารถเป็นอาหารเสริมที่ดีต่อร่างกาย ขับเคลื่อนร่างกายของคุณให้แข็งแรงและสามารถต้านอนุมูลอิสระได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น รวมถึงระดับน้ำตาลในร่างกายที่คงที่ ลดอาการอักเสบ เสริมภูมิต้านทาน ช่วยให้สมองทำงานดีขึ้นและช่วยให้ผิวแข็งแรง

สารสกัดจากเปลือกสนที่ดีควรมีสารโปรแอนโธไซยานิดิน (Proanthocyanidin) อย่างต่ำ 65-75% ซึ่งเป็นสารประกอบที่มีคุณสมบัติที่ดีต่อสุขภาพอย่างที่กล่าวมาข้างต้น อย่างไรก็ตาม การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และการออกกำลังกานอย่างสม่ำเสมอนั้นเป็นพื้นฐานของร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ แต่ในบางทีร่างกายของเราก็ต้องการอาหารเสริมเพื่อช่วยสนับสนุนและช่วยให้ร่างการทำงานได้ดีขึ้น เหมือนการเติมฟืนให้ไฟลุกโชนอย่างไม่มีวันดับนั่นเอง

สรุป

สารสกัดจากเปลือกสนนั้นเป็นอาหารเสริมจากธรรมชาติที่มีประโยชน์มหาศาลต่อร่างกาย ถูกนำมาใช้เมื่อหลายร้อยปีก่อนและยังคงเป็นที่กล่าวขานถึงคุณสมบัติอันหาที่เปรียบไม่ได้จนถึงปัจจุบัน หากคุณมีโรคประจำตัวหรือรับประทานยาเพื่อรักษาโรคประจำตัวอย่างต่อเนื่องควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานควบคู่กับอาหารเสริมชนิดอื่นๆ เพื่อหลีกเลี่ยงอาการข้างเคียงและเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของคุณเอง

การเลือกทานอาหารเสริมที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นเรื่องสำคัญ ผลิตภัณฑ์ MONO มีสารสกัดจากธรรมชาติ 9 ชนิด ที่มีคุณสมบัติคล้ายฮอร์โมนเพศหญิง ช่วยลดอาการวัยทอง ลดอาการก่อนมีประจำเดือน PMS ช่วยเพิ่มและปรับให้ร่างกายทำงานอย่างเป็นระบบ สารสกัดบางชนิดมีคุณสมบัติช่วยปกป้องบำรุงเซลล์ผิวให้ดูอ่อนเยาว์และมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งส่วนประกอบจากธรรมชาตินั้นเหมาะกับผู้หญิงทุกวัยโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในวัยทองและผู้หญิงที่ฮอร์โมนไม่สมดุล

    Related Posts

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Scroll To Top